Trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khóa XVI (Cử tri huyện Can Lộc)
EmailPrintAa
07:18 16/12/2014

. Câu hỏi:Trong thời gian qua, giống lúa VTNA2 đã được đưa vào sản xuất và cho năng suất, chất lượng khá cao, tuy vậy cơ cấu vụ Hè Thu năm nay lại không đưa giống này vào sản xuất. Đề nghị nghiên cứu, xem xét để giống lúa VTNA2 tiếp tục được sử dụng.

 

Trả lời:

Thời gian qua, giống lúa VTNA2 do Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An cung ứng, đã được sản xuất thử và từng bước nhân rộng trên địa bàn Hà Tĩnh, bước đầu đã thích ứng với điều điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Hà Tĩnh.

Tuy vậy, trong cơ cấu sản xuất vụ Hè Thu năm 2014 đã không đưa giống VTNA2 vào sản xuất, vì các nguyên nhân sau:

- Trong vụ Xuân 2014, Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An đã cung ứng một lượng giống VTNA2 lớn (102 tấn) kém chất lượng, tỷ lệ nảy mầm thấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ sản xuất trên địa bàn toàn tỉnh; trong vụ Hè Thu 2014 cơ quan cảnh sát điều tra đang tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân để xử lý vi phạm;

- Đơn vị cung ứng giống (Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An) chưa có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh giống, trong khi sản xuất giống đòi hỏi tính kỹ thuật cao;

- Đây là giống mới, bước đầu đưa vào sản xuất nhiều nơi đạt kết quả khá, nhưng cũng có xã đạt năng suất thấp, vì vậy cần có thời gian đánh giá theo dõi.

 

Bên cạnh đó giống VTNA2 là giống bản quyền, độc quyền của Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp Nghệ An, ngành nông nghiệp chưa thực sự yên tâm về uy tín của đơn vị cung ứng, vì vậy cần thời gian theo dõi, đánh giá trước khi đưa vào cơ cấu diện rộng, tránh để xẩy ra sai phạm như thời gian vừa qua.


    Ý kiến bạn đọc