Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVI.(Cử tri huyện Hương Khê).
EmailPrintAa
09:17 14/11/2013

Câu hỏi:

1. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm loại ô tô chở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn lưu hành gây mất an toàn giao thông, hư hỏng các tuyến đường

 

Trả lời:

 

- Tình hình thực trạng và nguyên nhân.

Hiện nay, tình trạng vận tải hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép có diễn biến ở diện rộng trên phạm vi cả nước. Đối với Hà Tĩnh đang triển khai xây dựng đồng loạt nhiều dự án lớn, nên số lượng phương tiện vận tải hàng hoá tăng đột biến. Trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải do một số tuyến đường đã mãn tải, một số tuyến đường vừa thi công vừa khai thác, nguồn vốn đầu tư còn nhiều hạn chế. Vì vậy, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

- Về phân cấp trách nhiệm quản lý và kiểm tra xe quá tải:

Với trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp Luật Giao thông đường bộ cho trên 30 chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá và gần 400 lái xe tải; phối hợp với Công an tỉnh ban hành quy chế phối hợp về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ; thường xuyên đôn đốc các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý duy tu và tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý xe tải trọng lớn trên các tuyến đường huyện và đường giao thông nông thôn; tích cực phối hợp với Thanh tra Tổng cục đường bộ Việt Nam và Khu quản lý đường bộ IV kiểm tra tải trọng xe quá tải trên các tuyến QL do Trung ương quản lý.

Về trách nhiệm cụ thể:

+ Đối với việc kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ:

Khu quản lý đường bộ IV (Tổng cục đường bộ Việt Nam) có trách nhiệm phối hợp với Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) để kiểm tra xử lý. Trong thời gian qua, Khu quản lý đường bộ IV đã phối hợp với Công an tỉnh và Sở GTVT Hà Tĩnh thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm soát, xử lý, trong đợt ra quân đã kiểm tra 128 lượt phương tiện, lập biên bản vi phạm hành chính 66 phương tiện vi phạm.

+ Đối với các tuyến đường tỉnh:

Sở GTVT đã công bố tải trọng cho phép đối với 11 tuyến đường đường tỉnh quản lý; bố trí đầy đủ biển báo tải trọng, nhiều chốt kiểm tra xe quá tải trên tất cả các cầu yếu, các tuyến đường; Thanh tra Sở GTVT thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kết quả từ đầu năm 2013 đến nay, Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 808 trường hợp vi phạm; trong đó, xe quá tải chiếm phần lớn với 588 trường hợp (bằng 73%). 

+ Đối với các tuyến đường huyện và đường giao thông nông thôn:

Theo Quyết định số 850/QĐ-UB-CN1 ngày 20/5/2004 của UBND tỉnh về phân cấp quản lý đường bộ địa phương; theo đó UBND các huyện, thị xã được phân cấp quản lý đường bộ gồm huyện lộ, giao thông nông thôn. Với trách nhiệm quản lý nhà nước, hàng năm Sở GTVT ban hành nhiều văn bản (văn bản số 1839/SGTVT-TTra ngày 30/7/2012 và văn bản số 2601/SGTVT-TTr ngày 20/8/2013) yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát các tuyến đường thuộc huyện quản lý, cắm đầy đủhệ thống biển báo tải trọng, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp huyện và UBND các xã tổ chức tuần tra kiểm soát xử lý xe tải trọng lớn. Tuy vậy, đến nay UBND một số huyện chưa rà soát cắm đầy đủ hệ thống biển báo tải trọng trên các tuyến đường huyện, đường giao thông nông thôn và chưa xác định cao về trách nhiệm để chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, công an huyện và UBND cấp xã ngăn chặn hoạt động xe quá tải trên địa bàn.

- Giải pháp trong thời gian tới.

+ Đối với các tuyến Quốc lộ:UBND tỉnh tiếp tục làm việc với Bộ GTVT để yêu cầu Khu quản lý đường bộ IV Tổng cục đường bộ Việt Nam tăng cường triển khai phối hợp với Công an tỉnh và Sở GTVT Hà Tĩnh thực hiện việc kiểm tra xử lý xe quá tải trên các tuyến Quốc lộ; Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT tăng cường xử lý lỗi chở hàng quá tải trên các tuyến Quốc lộ.

+ Đối với các tuyến đường tỉnh: Giao Sở Giao thông Vận tải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho các chủ doanh nghiệp vận tải hàng hoá, lái xe tải; tiếp tục mở các đợt cao điểm phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thành lập các trạm cân tải trọng xe lưu động để kiên quyết kiểm tra xử lý xe vận tải vượt quá tải trọng cho phép trên tất cả các tuyến đường.

+ Đối với các tuyến đường huyện quản lý: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát và cắm đầy đủ biển báo trọng trên các tuyến đường, cầu yếu thuộc huyện quản lý; đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra xử lý xe vận tải vượt quá tải trọng trên các tuyến đường huyện quản lý và đường giao thông nông thôn.

Song song với việc tuyên truyền, kiểm tra xử lý, hàng năm UBND tỉnh dành kinh phí thỏa đáng cho việc cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường xây dựng quá lâu, đang xuống cấp nghiêm trọng.

-Việc phản ánh của tri huyện Hương Khê về một số loại xe chở quá tải, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật vẫn lưu hành gây mất ATGT, hư hỏng các tuyến đường là có; cụ thể là tuyến đường TL17 từ Km 54 đến Km 78. Thời gian qua nhiều loại xe chở gỗ, trong đó chủ yếu là xe Reo, giấy tờ không đầy đủ, hoạt động trong đường núi và lưu thông trên đường TL17 đoạn thuộc địa bàn huyện Hương Khê; UBND tỉnh đã giao Sở GTVT phối hợp với Bộ đội biên phòng, Công an huyện Hương Khê tổ chức kiểm tra nhiều đợt và đã làm hạn chế tối đa vi phạm về trật tự ATGT. Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm pháp luật thường trốn tránh khi có lực lượng kiểm tra và đối phó quyết liệt.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng để tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý.


    Ý kiến bạn đọc