Sau khi Nghị quyết được ban hành, Sở Giáo dục – Đào tạo đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, Sở cũng ban hành nhiều văn bản, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết đến cơ sở. Năm 2013, một số nội dung Nghị quyết đề ra đã được hoàn thành, quy mô giáo dục có bước phát triển cân đối và hợp lý; các nhà trường được đầu tư phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa; mạng lưới cơ sở giáo dục cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân.
Đồng chí Trần Trung Dũng- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại cuộc làm việc |
Tính đến nay, Giáo dục Mầm non đã huy động được 100% trẻ học 2 buổi/ngày; 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi được học bán trú; hoàn thành việc chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập; tổng số trường đạt chuẩn quốc gia là 121/266.
Về giáo dục phổ thông: các tiêu chí do Nghị quyết đặt ra cho cấp tiểu học đã cơ bản hoàn thành; toàn tỉnh hiện có 93/262 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng tuổi mức độ 2, có 195/264 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; trẻ tiểu học được học đầy đủ, chương trình gọn nhẹ. Đối với cấp THCS, đến nay đã huy động được 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tỷ lệ học sinh học chuyên cần cao, học sinh bỏ học ở mức thấp, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS ngày càng tăng; số trường THCS đạt chuẩn quốc gia là 89/159 trường. Đối với THPT, chất lượng giáo dục ngày càng chú trọng, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ngày càng tăng; tỷ lệ học sinh đậu vào các trường đại học năm 2012 là 49,9%, năm 2013 là 47%; số trường đạt chuẩn quốc gia năm 2013 là 19/44 trường
Về giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp: việc phát triển các mã ngành đào tạo ĐH, CĐ, TCCN đảm bảo hợp lý; các trường đã thực sự đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tăng cường liên kết nghiên cứu với các cơ sở giáo dục lớn trong và ngoài nước. Giáo dục thường xuyên thời gian qua được chú ý, việc dạy nghề, hướng nghiệp được củng cố, coi trọng… Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết vẫn còn một số hạn chế như: số giáo viên THCS, THPT dôi dư nhiều, trong khi đó nhiều địa phương giáo viên tiểu học, THCS thiếu cục bộ, nhất là giáo viên các môn đặc thù; chất lượng giáo viên còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tỷ lệ giáo viên đat chuẩn, trên chuẩn; một số địa phương thực hiện việc sát nhập trường còn mang tính cơ học, nhiều trường học sát nhập nhưng chưa tổ chức dạy học ở cùng một địa điểm; một số chỉ tiêu trong nghị quyết thực hiện chậm tiến độ … Đoàn giám sát cũng đã dành thời gian nghe và cho ý kiến vào báo cáo Dự tháo kết quả giám sát chuyên đề Nghị quyết 20 trên địa bàn toàn tỉnh.
Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội chủ trì cuộc làm việc |
Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của Ngành giáo dục trong việc triển khai thực hiện nghị quyết, nhất là đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và nội bộ Ngành cũng đã tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp để thực hiện Nghị quyết; sau hơn 2 năm triển khai thực hiện nghị quyết đã đưa lại những kết quả bước đầu như chất lượng trường chuẩn được nâng lên, quy mô cấn đối, hợp lý, phát triển đa dạng, quy hoạch mạng lưới đúng lộ trình; công tác quản lý giáo dục được thực hiện nghiêm túc, từng bước đi vào nề nếp … Đồng thời lưu ý Ngành cần tập trung tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng , đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong ngành; tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch hệ thống trường học và cơ sở giáo dục; tích cực đổi mới công tác giáo dục; quan tâm xây dựng doodijngux nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đồng bộ, chất lượng; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục … Đối với Dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 20 của HĐND tỉnh, các đại biểu cơ bản nhất trí như Dự thảo, nhưng đề nghị bổ sung một số nội dung như: cần đánh giá rõ hơn về chất lượng giáo dục sau 2 năm thực hiện nghị quyết, nhất là công tác quy hoạch hệ thống trường, lớp của các bậc học, cấp học hiện nay như thế nào, hiện có bao nhiêu trường đã được sát nhập, bao nhiêu trường đã nhập nhưng chưa chung địa điểm dạy, học; công tác phổ cập bậc trung học đến đâu, bao nhiêu huyện đạt, bao nhiêu huyện chưa đạt, nguyên nhân vì sao; đánh giá hoạt động của Trường đại học Hà Tĩnh hiện nay như thế nào; phương án giải quyết số giáo viên dôi dư; đánh giá về hiệu quả hoạt động của các Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề trên địa bàn toàn tỉnh…
Tin mới cập nhật
- Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ( 03/12)
- Làm việc với các sở Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo về nội dung trình kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh khóa XVIII ( 02/12)
- Xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 118/2023/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh ( 25/11)
- Xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND ( 23/09)
- Liên hệ chặt chẽ với các trường nghề trên địa bàn để đảm bảo số lượng công nhân làm việc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ( 11/09)
- Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cần tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh để nâng cao đời sống người lao động ( 11/09)