Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu
EmailPrintAa
19:43 12/05/2021

Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Tú Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh sau khi giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Hương Sơn ngày 12/5/2021.

Khảo sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri tại thôn Thanh Bằng xã Sơn Bằng

Theo thống kê mới nhất, hiện nay Hương Sơn có 117.613 người, sinh sống trên địa bàn 25 xã, thị trấn; tổng số cử tri niêm yết là 80.208 người; có 140 đơn vị bầu cử với 141 khu vực bỏ phiếu, 141 tổ bầu cử.

Qua giám sát, Đoàn khẳng định, đến thời điểm hiện nay, huyện Hương Sơn đã sẵn sàng cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thời gian qua, cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Hương Sơn và các tổ chức phụ trách bầu cử đã lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các văn bản liên quan đến công tác bầu cử đảm bảo đúng quy định. Công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử được quan tâm, chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả, hình thức đa dạng, nội dung phù hợp. Toàn huyện đã treo 4 pano cỡ lớn, 156 pano cỡ vừa, 385 câu khẩu hiệu, trên 37.569 cờ các loại…

...tại xã An Hòa Thịnh...

Các hội nghị hiệp thương ở các cấp được thực hiện dân chủ, công khai và đúng pháp luật. Số lượng, cơ cấu, thành phần những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện, xã cơ bản phù hợp với dự kiến; đáp ứng tiêu chuẩn của người đại biểu.

Việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được thực hiện kịp thời, thuận tiện cho Nhân dân nghiên cứu, theo dõi. Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện đúng tiến độ. Chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định các khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; phương án đảm bảo tổ chức bầu cử trong tình hình dịch Covid-19 cũng đã được quan tâm chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh kiểm tra hòm phiếu

Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chuẩn bị chu đáo; việc nhận và cấp phát tài liệu bầu cử cơ bản kịp thời và đảm bảo chất lượng; đã cấp phát đủ con dầu bầu cử cho các Ban bầu cử cấp xã; các xã đã tiễn hành đóng hòm phiếu (chính và phụ) cho các tổ bầu cử. UBBC huyện đã tiến hành cấp đầy đủ thẻ cử tri, các câu khẩu hiệu, các loại biên bản, biểu mẫu cho UBBC cấp xã; việc nhận và cấp phát danh sách những người ứng cử, tiểu sử tóm tắt và phiếu bầu đúng thời gian quy định của Luật.

Bên cạnh đó, qua giám sát Đoàn chỉ ra một số hạn chế huyện cần khắc phục trong việc lập và niêm yết danh sách cử tri như: Tổng số cử tri với danh sách cử tri đã được lập chưa khớp về số liệu; đưa vào danh sách cử tri một số người chưa đủ tuổi thực hiện quyền bầu cử theo quy định của luật bầu cử; sai sót hoặc không ghi ngày, tháng, năm sinh của cử tri, lỗi số học giữa ngày với tháng…

Đoàn giám sát trao đổi với UBBC huyện Hương Sơn

Sau khi đi kiểm tra thực tế 07 điểm bầu cử (các xã Sơn Long, An Hòa Thịnh, Sơn Tiến, Sơn Bằng và thị trấn Phố Châu), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh và Đoàn giám sát đánh giá cao sự chủ động, tích cực, sáng tạo của UBBC huyện và các xã, thị trấn huyện Hương Sơn. Đồng thời, đề nghị UBBC các cấp huyện Hương Sơn thời gian tới cần tập trung rà soát lại các nội dung công việc liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử theo kế hoạch đã đề ra. Rà soát, chỉnh lý, kịp thời bổ sung danh sách cử tri theo đúng quy định, số lượng người tạm vắng, tạm trú trên địa bàn; những người đủ điều kiện bỏ phiếu nhưng chưa có tên hoặc đưa ra khỏi danh sách những người không đủ điều kiện. Đối với các trường hợp cử tri phải thực hiện cách ly y tế, phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện theo hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh cũng đề nghị huyện Hương Sơn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu bằng các hình thức phù hợp. Làm tốt công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử. Quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình và chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu, chuẩn bị phương án, kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi có phát sinh các tình huống phức tạp.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời bổ cứu những sai sót ở cơ sở; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở./.

Nguyễn Việt Dũng

    Ý kiến bạn đọc