UBND tỉnh trả các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
EmailPrintAa
08:58 26/09/2023

Câu 2: Việc khai thác đá tại núi Nam Giới (huyện Thạch Hà) làm ảnh hưởng đến cảnh quan, gây bồi lắng Cảng cá Cửa Sót và làm ô nhiễm môi trường. Đề nghị rà soát, chỉ đạo chấm dứt việc khai thác đá tại núi Nam Giới (Cử tri huyện Lộc Hà).

Trả lời:

Tại núi Nam Giới (huyện Thạch Hà) có 2 đơn vị được cấp phép khai thác đá:

- Công ty cổ phần khai thác và chế biến đá Thạch Hải, được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản số 1442/GP-UBND ngày 07/6/2016, thời hạn khai thác 05 năm, hiện đã hết thời hạn khai thác. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan kiểm tra thực địa và nghiệm thu kết quả thực hiện đề án đóng cửa mỏ đá Nam Giới, kết quả báo cáo như sau: đã thực hiện cạy gỡ đá treo trên sườn tầng; đã đổ đất, san gạt mặt bằng và trồng cây phục hồi môi trường mặt bằng moong mỏ (trừ diện tích 01 hồ nước đã được Công ty lập hàng rào bằng giây thép gai để tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và phục vụ chống cháy rừng như đề xuất của UBND xã Thạch Hải tại văn bản số 06/UBND ngày 22/02/2022); đã tháo dỡ trạm nghiền sàng, trạm cân, san gạt mặt bằng khu vực bãi chế biến, khu vực phụ trợ và đã trồng cây phục hồi môi trường trên toàn bộ diện tích phụ trợ, bãi chế biến; đã lập hàng rào thép gai, sửa chữa đường vào mỏ, lập biển báo an toàn.

Hiện nay UBND tỉnh đang xem xét quyết định đóng cửa mỏ đá xây dựng núi Nam Giới, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà của Công ty Cổ phần khai thác và chế biến đá Thạch Hải (trên cơ sở đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 2642/STNMT-KS ngày 29/6/2023) để bàn giao đất lại cho địa phương quản lý, sử dụng theo đúng quy định.

- Công ty cổ phần Xây dựng I Hà Tĩnh, được UBND tỉnh cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 546/GP-UBND ngày 27/02/2014, với diện tích 14,3 ha, thời hạn 15 năm. Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2747/QĐ-UBND ngày 04/9/2013. Theo kết quả kiểm tra ngày 04/11/2022 của Đoàn kiểm tra liên ngành [1] tại mỏ đá núi Nam Giới cho thấy: Công ty Cổ phần Xây dựng I Hà Tĩnh đã thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, như: đã bố trí nơi thu gom chất thải nguy hại, tưới ẩm dập bụi tại những nơi phát sinh bụi nhiều, trồng cây xanh xung quanh khu vực khai thác và tuyến đường vận chuyển, xây dựng mương thu gom nước mưa chảy tràn và hố lắng, quan trắc môi trường định kỳ năm 2022 (qua rà soát kết quả quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép); trong khu vực mỏ không có hiện tượng sạt, lỡ đất, không có dấu hiệu làm tác động ảnh hưởng đến việc gây bồi lắng Cảng cá Cửa Sót. Tuy vậy, khu vực mỏ gần đền thờ Chiêu Trưng Đại vương Lê Khôi (cách khoảng 800m), nên cũng có phần ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên.

Trong quá trình hoạt động khai thác mỏ, Công ty Cổ phần Xây dựng I Hà Tĩnh có một số tồn tại, vi phạm. Ủy ban nhân dân tỉnh đã có Văn bản số 1743/UBND-NL 2 ngày 23/4/2015 về việc dừng hoạt động khai thác khoáng sản một phần diện tích (7ha) do vi phạm quy định về hoạt động khoáng sản; ban hành Kết luận thanh tra số 126/KL-UBND ngày 13/4/2018 về quá trình cấp phép và hoạt động khai thác đá tại mỏ đá núi Nam Giới. Tuy nhiên, Công ty chưa chấp hành theo Kết luận số 126/KL-UBND ngày 13/4/2018 và đang khiếu nại đến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập Đoàn xác minh tại Quyết định số 517/BTNMT-KS ngày 25/3/2021 và thực hiện thẩm tra, xác minh nội dung khiếu nại, thu thập thông tin liên quan đến mỏ đá núi Nam Giới nêu trên để tổng hợp, giải quyết vụ việc khiếu nại nhưng đến nay chưa có kết quả giải quyết.

Sau khi có kết quả giải quyết khiếu nại của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu xử lý theo đúng quy định hiện hành.


[1] Thành lập theo Quyết định số 311/QĐ-STNMT ngày 31/5/2022 của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

ĐN

    Ý kiến bạn đọc