Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh thống nhất cao với Báo cáo của UBND tỉnh; đồng thời bổ sung và nhấn mạnh một số nội dung như sau:
Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 tuy không đạt kế hoạch (24%, sáu tháng đầu năm đạt 26,76%) nhưng vẫn ở mức cao (17,5%) so với các tỉnh trong khu vực, và bình quân chung của cả nước; Các ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, quản lý nhà nước về đầu tư, xây dựng, khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực; Thu, chi ngân sách đạt dự toán HĐND tỉnh giao; Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường thu hút và hoạt động đầu tư trên địa bàn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban KTNS thống nhất với 14 nội dung tồn tại, hạn chế theo Báo cáo của UBND tỉnh và nhấn mạnh thêm một số vấn đề cụ thể như sau:
|
Đồng chí Nguyễn Trí Lạc, Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về lĩnh vực kinh tế, ngân sách |
Tăng trưởng kinh tế cao nhưng chưa bền vững, chủ yếu do hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản, nhập khẩu máy móc thiết bị thực hiện các chương trình dự án; nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2015 chưa đạt kế hoạch HĐND tỉnh giao. Sản xuất kinh doanh của khu vực kinh tế nội địa còn nhiều khó khăn, tiến độ hoạt động đầu tư xây dựng, hoàn thành dự án đi vào sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và một số doanh nghiệp trong nước còn chậm. Đầu tư phát triển hệ thống các đô thị chưa theo kịp với tốc độ phát triển của tỉnh.
Quy mô sản xuất nông nghiệp từng bước mở rộng nhưng chất lượng sản phẩm và khả năng tiêu thụ theo chuổi giá trị còn khó khăn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích tụ, ruộng đất, liên kết sản xuất còn hạn chế; cơ giới hóa đã được quan tâm phát triển nhưng chưa đồng bộ, chưa hình thành được các tổ chức dịch vụ cơ giới hóa; chưa khai thác được tiềm năng, lợi thế sản xuất vùng ven biển và đất rừng. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa đồng đều, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí còn thấp, chưa bền vững; việc lồng ghép, huy động các nguồn vốn đầu tư còn khó khăn, giải ngân nguồn vốn còn chậm. Thành lập mới doanh nghiệp, HTX, THT chưa đáp ứng yêu cầu về số lượng, năng lực tài chính, khả năng tiếp cận đất đai, tín dụng, chất lượng và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao; năng lực quản trị và chấp hành chế độ chính sách tài chính kế toán còn nhiều yếu kém.
Công nghiệp phụ trợ, tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển; thu hút đầu tư cơ sở hạ tầng và sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp còn nhiều hạn chế; tỷ trọng ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa tạo ra của cải vật chất và giải quyết nhiều việc làm cho người lao động chưa đáng kể. Hệ thống thương mại nhất là khu vực nông thôn phát triển chưa tương xứng với tốc độ phát triển sản xuất và nhu cầu của xã hội; hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân còn khó khăn, thị trường chưa bền vững. Thực hiện hoàn trả vốn đầu tư sau bàn giao lưới điện nông thôn, xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình chợ còn chậm. Phát triển dịch vụ, du lịch còn nhiều hạn chế.
Cân đối ngân sách nhà nước còn khó khăn, thu ngân sách đạt kế hoạch nhưng chất lượng nguồn thu chưa bền vững, chưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế, công tác quản lý thu còn một số hạn chế. Một số nguồn thu đạt thấp như thuế ngoài quốc doanh, thuế doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,...
Quản lý, khai thác, sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản còn nhiều yếu kém nhưng chưa được khắc phục triệt để. Công tác quản lý vệ sinh môi trường, xử lý chất thải rắn chưa đáp ứng yêu cầu. Tiến độ thực hiện giao đất, giao rừng chậm.
Phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ và kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển. Đổi mới và phát triển các ngành có công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn còn chậm.
Về kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và năm 2016
Ban Kinh tế và Ngân sách nhất trí về mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ đột phá, các chỉ tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp chủ yếu kế hoạch 5 năm 2016-2020 và năm 2016 như các dự thảo Nghị quyết. Đây là những giải pháp quyết liệt và có tính đột phá, được xây dựng trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2011-2015, dự báo tình hình thế giới, trong nước và địa phương trong thời gian tới; đảm bảo yêu cầu theo Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ; phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020; bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015- 2020. Bên cạnh đó, Ban đề nghị quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
Giai đoạn 2016-2020 cần có các giải pháp để phát triển toàn diện, nhanh, hiệu quả và bền vững. Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cải cách và đảm bảo thể chế kinh tế thị trường hoạt động hiệu quả; Mở rộng hội nhập; Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; Tập trung dự án trọng điểm, thiết yếu hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại. Tiếp tục triển khai thực hiện Hiến pháp năm 2013, các luật mới ban hành và văn bản hướng dẫn liên quan. Nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý quy hoạch, kế hoạch, nhất là quy hoạch kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội và quy hoạch sử dụng tài nguyên.
Tập trung phát triển công nghiệp năng lượng, luyện kim, hoá dầu; Tận dụng triệt để lợi thế vị trí địa lý, từng bước phát triển công nghệ cao, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ; Quy hoạch lại công nghiệp khai khoáng và sản xuất vật liệu xây dựng; Đầu tư công nghiệp chế biến nông lâm sản gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề nông thôn; Thu hút đầu tư hoàn thiện hạ tầng và sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp; Công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa, từng bước hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường.
Phát triển các sản phẩm có khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường và định hướng xuất khẩu; Phát triển các hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại; Tập trung xây dựng các điểm, tuyến du lịch tầm quốc gia theo quy hoạch; Tạo môi trường để các quỹ đầu tư, ngân hàng mở Chi nhánh, tăng cường năng lực tổ chức thực hiện chính sách tiền tệ, chính sách ngoại hối và hoạt động giám sát của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước; Đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, kho bãi phục vụ cho trung chuyển hàng hóa và phát triển dịch vụ logistic.
Xây dựng và nhân rộng các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, trang trại chăn nuôi hàng hoá tập trung, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có hiệu quả; Hỗ trợ khuyến khích dồn điền đổi thửa ghép ruộng hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai; Hình thành các hợp tác xã tổ hợp nông-công nghiệp-dịch vụ công nghệ cao; Đảm bảo ổn định và khai thác tốt vốn rừng; Phát triển kinh tế biển, khuyến khích đóng tàu công suất lớn, đầu tư hạ tầng nuôi trồng thủy sản, làm tốt cơ sở hậu cần nghề cá, chế biến thủy hải sản.
Để thu nội địa đạt được mục tiêu trên 24.000 tỷ đồng vào năm 2020 (bình quân hàng năm tăng 28%) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, cần tập trung cao các giải pháp tăng thu ngân sách; Quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước; Tăng tỉ trọng thu nội địa và phấn đấu giảm dần tỉ lệ trợ cấp ngân sách; Xây dựng tiêu thức phân công cơ quan thuế quản lý; Hoạch định kế hoạch cân đối thu, chi gắn với khả năng thu ngân sách của tỉnh giai đoạn tiếp theo; Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn; Rà soát, đánh giá việc thực hiện các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ ngân sách nhà nước để làm cơ sở xây dựng định mức thời kỳ mới.
Tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bám sát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, khả năng cân đối vốn đầu tư; Hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; Hỗ trợ cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng theo hình thức đối tác công-tư (PPP), đối ứng các dự án ODA; Đầu tư xây dựng nông thôn mới; Tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng cơ bản, chống thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư.
Nâng cao chất lượng Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp, đảm bảo tính thống nhất giữa quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác; Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai từ cấp tỉnh đến cấp xã theo mô hình tổ chức tiên tiến và ứng dụng công nghệ hiện đại; Kiểm tra, kiên quyết thu hồi đất không sử dụng, chậm tiến độ sử dụng, sử dụng không đúng mục đích; Thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch-kế hoạch sử dụng đất; Điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch khoáng sản, quy hoạch khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản; Nâng cao nhận thức và huy động nguồn lực cho bảo vệ môi trường; Có cơ chế, chính sách phù hợp để đẩy mạnh thương mại hoá, xã hội hóa, doanh nghiệp hóa sản phẩm khoa học, công nghệ.
Về dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020
Các nội dung trong dự thảo Nghị quyết phù hợp với đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, phù hợp với tình hình thực tiễn, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự thảo Nghị quyết đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất với các quy định chung trong hệ thống pháp luật hiện hành.
Hình thức, bố cục dự thảo Nghị quyết phù hợp các quy định pháp luật hiện hành, đã được cơ quan Tư pháp thẩm định theo quy định.
Nội dung dự thảo Nghị quyết cơ bản thống nhất, phản ánh đầy đủ các nội dung về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; kế hoạch nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 như trong báo cáo của UBND đã đề cập.
Căn cứ các nội dung kết quả thẩm tra nêu trên, Ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất bổ sung để ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2016 và Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hà Tĩnh 5 năm 2016-2020.
Về dự thảo Nghị quyết phân bổ dự toán thu, chi ngân sách và bố trí vốn đầu tư phát triển năm 2016
Về tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2015
Ban Kinh tế và Ngân sách thống nhất với nhận định, đánh giá của UBND tỉnh về những khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện dự toán thu chi ngân sách. Tuy vậy kết quả thu NSNN năm 2015 vẫn đạt kế hoạch HĐND tỉnh giao. Ước thực hiện thu ngân sách năm 2015 đạt 12.500 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách nội địa đạt 7.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 5.500 tỷ đồng.
Chi ngân sách cơ bản đáp ứng những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - chính trị của tỉnh. Chi ngân sách địa phương 11 tháng năm 2015 đạt 11.562 tỷ đồng, đạt 83% dự toán HĐND tỉnh giao; ước cả năm đạt 96%. Hầu hết các khoản chi đều đạt và vượt kế hoạch: Chi đầu tư phát triển ước cả năm đạt 139%, chi sự nghiệp kinh tế đạt 101%, chi đảm bảo xã hội bằng 101% so với kế hoạch giao.
Đã bố trí 1.301 tỷ đồng để thực hiện các chính sách, đề án kinh tế -xã hội của tỉnh, đạt 84% dự toán. Ngoài ra, đã sử dụng 720 tỷ đồng (tranh thủ nguồn lực từ trung ương, nguồn tăng thu ngân sách năm 2014, rà soát cắt chuyển một số đề án không thực hiện trong năm 2015…) để trả nợ, hỗ trợ vốn thanh toán và đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng cơ bản thuộc địa bàn khó khăn, các dự án phòng chống thiên tai, phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong năm 2015.
Phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo tinh thần Chỉ thị số 1792/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ. Từng bước điều chỉnh cơ cấu đầu tư theo hướng giảm dần đầu tư công. Tăng cường các biện pháp huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội có khả năng thu hồi vốn. Giải ngân năm 2015 các nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2014.
Nhìn chung, trong điều hành dự toán ngân sách năm 2015, các cấp ngân sách đã chấp hành nghiêm túc Luật Ngân sách nhà nước, bám sát dự toán HĐND tỉnh giao, tiết kiệm các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cấp thiết để dành nguồn lực cho chi đảm bảo an sinh xã hội, chi đầu tư phát triển và thực hiện các đề án chính sách.
Về kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2015, Ban Kinh tế và Ngân sách nhận thấy còn một số vấn đề cần quan tâm như sau:
Một số khoản thuế, phí liên quan đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt thấp (37%) so với dự toán; thuế ngoài quốc doanh đạt 58%; Nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản vẫn còn khá lớn (theo báo cáo của cơ quan thuế, tính đến ngày 20/11/2015 còn nợ gần 188 tỷ đồng. Nếu tính tổng thể, khối huyện, thành phố, thị xã thu ngân sách không đạt kế hoạch giao (đạt 89%), trong đó một số địa phương đạt thấp, như: huyện Hương Sơn 61%, huyện Kỳ Anh 55%, thị xã Kỳ Anh 61%. Vì vậy, để thực hiện hoàn thành kế hoạch cần phải được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh.
Tỷ lệ giải ngân một số nguồn đạt thấp, như: Nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương (74%), trong đó hạ tầng Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đạt 53%; hạ tầng Khu kinh tế Vũng Áng đạt 50%, chương trình MTQG XD NTM đạt 60%, chương trình cấp điện nông thôn miền núi, hải đảo 32%... Số dư tạm ứng của một số dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ còn lớn.
Tình trạng bố trí vốn đầu tư dàn trải, vẫn chưa được khắc phục, các cấp chính quyền địa phương vẫn quyết định đầu tư khi chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách. Hàng năm, ngân sách tỉnh chi ngoài dự toán hàng nghìn tỷ đồng để xử lý nợ đọng trong XDCB, nhưng nợ đọng vẫn tiếp tục phát sinh.
Về dự toán thu, chi ngân sách và bố trí vốn đầu tư phát triển năm 2016
Căn cứ dự toán của trung ương giao, Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2015 và báo cáo dự kiến phân bổ ngân sách địa phương năm 2016 do UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại kỳ họp, Ban Kinh tế và Ngân sách cơ bản thống nhất với căn cứ xây dựng dự toán, phân bổ ngân sách năm 2016, các chỉ tiêu cụ thể và 09 nhóm giải pháp thực hiện như trong báo cáo của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh quan tâm một số nội dung sau đây:
Thu ngân sách nội địa 7.500 tỷ đồng, bằng 138,5% dự toán trung ương giao, bằng 107% so với dự toán HĐND tỉnh giao năm 2015; Thu thuế xuất nhập khẩu 7.000 tỷ đồng. Đây là chỉ tiêu thu tương đối cao, vì vậy cần phải có sự quyết tâm lớn mới có thể thực hiện hoàn thành; đề nghị UBND tỉnh thực hiện 09 nhóm giải pháp đã nêu, trong đó tập trung đẩy nhanh hoàn thành các chương trình dự án, tháo gỡ khó khăn để giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; áp dụng đồng bộ các biện pháp tài chính như bồi dưỡng nguồn thu, tích cực chống thất thu, đẩy mạnh biện pháp thu nợ đọng thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nghĩa vụ nộp thuế đối với NSNN. Cần quan tâm đến công tác quản lý phí và lệ phí nhất là đối với những loại phí có quy mô phát sinh lớn như phí BVMT đối với khai thác khoáng sản, phí vệ sinh, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
Tổng chi ngân sách địa phương năm 2016 là 13.414 tỷ đồng, bằng 95,5% so với dự toán năm 2015 (14.043 tỷ đồng).
Phương án phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương theo quy định hướng dẫn của Chính phủ, bộ ngành trung ương và cơ chế, chính sách điều kiện thực tế của địa phương. Đảm bảo nhiệm vụ chi cho hoạt động thường xuyên, ưu tiên mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là các chính sách đề án phát triển kinh tế. Tuy vậy, dự toán chi ngân sách cho đầu tư phát triển chưa phân bổ chi tiết cho các đối tượng sử dụng ngân sách là chưa đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đối với nguồn ngân sách trung ương, nguồn hỗ trợ có mục tiêu, nguồn ODA, trái phiếu Chính phủ chỉ mới dự kiến tổng nguồn theo các ngành lĩnh vực, chưa phân bổ cụ thể cho chủ đầu tư, danh mục các công trình dự án chi tiết; theo báo cáo, nguyên nhân là do các nguồn này được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông báo tổng nguồn, trên cơ sở đó UBND tỉnh dự kiến danh mục và số vốn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, quyết định. Đối với ngân sách địa phương (nguồn tăng thu ngân sách và nguồn thu tiền cấp quyền sử dụng đất), UBND tỉnh giao sở Kế hoạch và Đầu tư phân bổ, quản lý nhằm tập trung nguồn lực đầu tư và tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư phát triển; nhưng trong dự toán chưa phân bổ chi tiết đến đối tượng sử dụng ngân sách.
Đề nghị UBND tỉnh xây dựng phân bổ dự toán chi tiết theo đối tượng sử dụng ngân sách, thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh trước khi quyết định và báo cáo HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất. Về quyết định đầu tư, triển khai thực hiện dự án sử dụng từ nguồn tăng thu ngân sách, đề nghị UBND tỉnh phải theo tiến độ vượt thu ngân sách, tránh ảnh hưởng nhiệm vụ chi cân đối ngân sách đã được phân bổ; giao sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp sở Tài chính thẩm định nguồn vốn trước khi quyết định và tổ chức thực hiện.
Năm 2016 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách 2011-2016, vì vậy cần rà soát, tổng hợp, đánh giá việc thực hiện các định mức tiêu chí phân bổ ngân sách để làm cơ sở xây dựng định mức, tiêu chí cho thời kỳ ổn định mới, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, phân công, phân cấp quản lý ngân sách nhà nước đúng quy định nhất là quản lý vốn đầu tư XDCB, tăng cường quản lý nhà nước về đầu tư phát triển; rà soát, nâng cao năng lực các ban quản lý dự án, các ban quản lý vốn ODA…
Trong cân đối vốn XDCB từ nguồn ngân sách tập trung (541,9 tỷ đồng), sau khi trừ các khoản trả nợ ứng trước ngân sách (64,5 tỷ đồng), bố trí cho các nhiệm vụ khoa học công nghệ (35 tỷ đồng), hỗ trợ đầu tư xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia và trường mới sáp nhập (50 tỷ đồng); nguồn còn lại, ưu tiên theo thứ tự: trả nợ các công trình hoàn thành và đã quyết toán, các công trình chuyển tiếp nhưng chưa bố trí đủ vốn, công tác chuẩn bị đầu tư và các công trình khởi công mới thực sự cấp thiết; thực hiện các đề án, chính sách phát triển, các công trình thuộc các ngành và các huyện.
Về nguồn vượt thu năm 2015 và dự kiến vượt thu năm 2016 (so với dự toán thu Trung ương giao) sau khi trích 50% để bổ sung nguồn cải cách tiền lương, số còn lại cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư XDCB và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, các nhiệm vụ chi thuộc sự nghiệp kinh tế, như: Đề án phát triển kinh tế tập thể, Đề án quản lý chất thải rắn, hỗ trợ đầu tư các dự án phát triển đô thị, đường vào trang trại chăn nuôi tập trung, các đề án về y tế và chính sách xã hội; trả nợ và trừ tạm ứng XDCB, chi cho các chính sách tỉnh mới ban hành, hỗ trợ đầu tư huyện mới Kỳ Anh.
Về dự phòng ngân sách: UBND tỉnh bố trí 331,220 tỷ đồng, bằng 2,5% tổng chi ngân sách địa phương là phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước (Theo quy định là 2-5% tổng chi cân đối ngân sách).
Về dự thảo Nghị quyết phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2014
Về cơ sở pháp lý
Hồ sơ quyết toán ngân sách năm 2014 trình HĐND tỉnh phê duyệt đã có (cơ bản) hệ thống các bảng biểu và thuyết minh báo cáo quyết toán theo quy định tại Thông tư 59/2003/TT- BTC. Báo cáo quyết toán NSNN năm 2014 của UBND tỉnh trình đã được tổng hợp đầy đủ từ quyết toán ngân sách của các đơn vị dự toán cấp tỉnh và quyết toán ngân sách của cấp huyện, xã. Số liệu quyết toán đã đối chiếu với Kho bạc nhà nước; được cơ quan Kiểm toán Nhà nước kiểm toán, xác nhận tính đúng đắn, hợp pháp; đảm bảo cơ sở pháp lý để thẩm tra trình HĐND tỉnh phê duyệt Tổng quyết toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn và thu- chi ngân sách địa phương.
Về nội dung số liệu phê chuẩn quyết toán:
Tình hình thực hiện thu, chi ngân sách năm 2014 đã được UBND tỉnh báo cáo tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá XV vào tháng 12 năm 2014. Sau thời gian chỉnh lý quyết toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tại kỳ họp này, UBND tỉnh trình Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014, theo đó số liệu tổng thể là:
- Tổng thu ngân sách địa phương: 16.491.420 triệu đồng.
- Tổng chi ngân sách địa phương: 16.283.006 triệu đồng.
- Kết dư Ngân sách địa phương 2014: 208.415 triệu đồng
Trong đó:
- Ngân sách tỉnh: 108.825 triệu đồng:
- Ngân sách huyện, thị xã, thành phố: 34.092 triệu đồng;
- Ngân sách xã, phường, thị trấn: 65.498 triệu đồng;
Về kết quả kiểm toán NSNN năm 2014 của Kiểm toán Nhà nước
Qua kiểm toán quyết toán NSNN năm 2014, Kiểm toán nhà nước đã phát hiện một số sai phạm, bất cập trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; kiến nghị tăng thu 2.900.229.000 đồng, thu hồi nộp ngân sách nhà nước các khoản chi sai quy định 1.852.888.000 đồng, nộp ngân sách tỉnh kinh phí thừa 1.216.441.000 đồng; giảm dự toán, giảm thanh toán năm sau: 12.270.137.000 đồng.
Kiến nghị của Ban Kinh tế và Ngân sách
Qua nghiên cứu xem xét số liệu quyết toán cho thấy báo cáo thuyết minh chưa thực sự chi tiết nhất là số liệu tăng, giảm lớn so với dự toán như thu, chi chuyển nguồn (Không có bảng chi tiết kèm theo), bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên và bổ sung có mục tiêu cho ngân sách cấp dưới. Đề nghị bổ sung các loại mẫu biểu đầy đủ theo quy định. Báo cáo thuyết minh làm rõ thêm số chuyển nguồn năm 2013 sang 2014 và năm 2014 sang 2015 cụ thể các nhiệm vụ và kinh phí của từng nhiệm vụ, nguyên nhân phải chuyển nguồn. Báo cáo thuyết minh cần đánh giá một cách tổng quát kết quả, tồn tại và nguyên nhân của công tác quyết toán tại các đơn vị, của các cấp ngân sách về tình hình thực hiện dự toán ngân sách năm 2014.
Về kết quả kiểm toán NSNN năm 2014: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị được kiểm toán, các sở ngành liên quan kịp thời thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của KTNN; nhất là việc phân bổ đúng, đủ các nhiệm vụ chi, hạn chế để lại phân bổ sau; sử dụng nguồn dự phòng đảm bảo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; chấm dứt việc tạm ứng vượt quá 30% kế hoạch vốn được phân bổ cho các dự án trong năm.
Về phê chuẩn Tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2014
Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014 của UBND tỉnh tuy còn một số hạn chế như đã trình bày ở phần trên nhưng cơ bản đã đảm bảo các yêu cầu, quy định của pháp luật. Ban Kinh tế và Ngân sách đề nghị HĐND tỉnh xem xét, phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2014 như sau:
- Tổng thu ngân sách địa phương: 16.491.420 triệu đồng.
- Tổng chi ngân sách địa phương: 16.283.006 triệu đồng.
- Kết dư Ngân sách địa phương 2014: 208.415 triệu đồng
Trong đó:
- Ngân sách tỉnh: 108.825 triệu đồng:
- Ngân sách huyện, thị xã, thành phố: 34.092 triệu đồng;
- Ngân sách xã, phường, thị trấn: 65.498 triệu đồng;
Trên đây là báo cáo thẩm tra của Ban KTNS về các Báo cáo, Tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết về Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển năm 2016; Thực hiện dự toán ngân sách năm 2015; Dự toán ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2016; Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020; Tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2014; kính trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định
Tin mới cập nhật
- Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua 26 nghị quyết quan trọng ( 13/12)
- Khẩn trương hoàn thành các công việc liên quan đến sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ( 13/12)
- Chủ động thực hiện chủ trương của Trung ương về sắp xếp bộ máy tinh gọn ( 13/12)
- Tư lệnh ngành Tài nguyên Môi trường trả lời chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm ( 12/12)
- Cơ sở vật chất, hạ tầng, học phí trường nghề và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm “nóng” nghị trường ( 12/12)
- Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của Nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc ( 12/12)