Đồng chí Võ Hồng Hải, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh |
"… Trong các ngày từ 10-15/7/2018, 13 Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thảo luận với trên 450 đại biểu tham gia, ngoài các đại biểu HĐND tỉnh được bầu trên địa bàn, còn có sụ tham gia Trưởng, Phó Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp huyện, Thường trực cấp ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, lãnh đạo UBND, UBMTTQ, Trưởng, Phó các Ban Hội đồng nhân dân, Trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; đã có 183 ý kiến phát biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và các đề án, chính sách dự kiến ban hành tại kỳ họp lần này.
Hầu hết đại biểu đồng tình với các nội dung được trình ra tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh và khẳng định trong những tháng đầu năm, với nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, tỉnh ta đã kiên trì vượt qua khó khăn, giành kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn, tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn; cần tập trung xử lí căn cơ, quyết liệt những vướng mắc tồn đọng, tạo được những sáng tạo, đột phá mới để Hà Tĩnh tiếp tục phát triển nhanh, bền vững…
Sau đây là tổng hợp những ý kiến đóng góp cụ thể của các đại biểu tham gia thảo luận tại 13 tổ vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết:
Về Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018.
1. Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018
* Lĩnh vực kinh tế
Cần bổ sung việc đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; làm rõ nguyên nhân số doanh nghiệp, hợp tác xã giảm để có giải pháp củng cố, đồng thời giải thể doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kém hiệu quả. Đánh giá lại việc đầu tư khai thác, phát huy hiệu quả của Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Cảng Xuân Hải - Nghi Xuân (6 tháng qua không hề có hàng hoá xuất nhập khẩu qua cảng); việc quản lý đối với tài sản nhà nước như các trụ sở cũ, các khu đất cho thuê nhưng chậm được đầu tư…
* Lĩnh vực Nông nghiệp
Cần đánh giá cụ thể năng suất một số cây trồng chính như Lúa, Lạc, Ngô; bổ sung, đánh giá rõ hơn công tác quản lý nhà nước về cơ cấu giống, vì sao việc khảo nghiệm giống mới được thực hiện tốt nhưng kết quả đạt thấp trong khi một số giống mới có hiệu quả cao chậm đưa vào sản xuất. Quy hoạch cây con chủ lực còn manh mún, bất cập; chưa quy hoạch được các vùng chuyên canh; ứng dụng kỹ thuật, công nghệ chưa rộng rãi; xây dựng thương hiệu sản phẩm chưa nhiều; sản xuất chưa gắn với chế biến, dẫn đến tiêu thụ khó khăn, thiếu ổn định; việc triển khai chương trình Ocop (mỗi xã một sản phẩm) còn lúng túng.
Đề nghị đánh giá việc thực hiện các công trình, dự án trọng tâm tái cơ cấu nông nghiệp; các chuỗi liên kết sản xuất và xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp. Diện tích đất sản xuất vụ Hè Thu tại nhiều địa phương còn bị bỏ hoang nhiều. Cần phân tích kỹ nguyên nhân để có giải pháp xử lí cụ thể. Bổ sung đánh giá việc thực hiện công tác kê khai, đánh giá, thẩm định và tình hình quyết toán ngân sách bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển; xem xét tính chính xác và bổ sung số liệu tỷ lệ diện tích che phủ rừng.
* Lĩnh vực Xây dựng nông thôn mới
Việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn, nhất là một số công trình đòi hỏi nguồn lực lớn như trường học, đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa..; cần đánh giá rõ hơn về tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới tăng thêm và số xã đạt chuẩn 6 tháng đầu năm 2018, lũy kế số xã đạt chuẩn đến thời điểm báo cáo. Bổ sung đánh giá kết quả xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới của 02 huyện Nghi Xuân, Đức Thọ. Cần có văn bản quy định rõ căn cứ, tiêu chí để đánh giá, thu hồi bằng đạt chuẩn nông thôn mới; xem xét tiêu chí 2 khu dân cư kiểu mẫu, khu dân cư kiểu mẫu thứ hai cũng phải có chính sách hỗ trợ để đảm bảo sự công bằng trong địa phương.
* Lĩnh vực Công nghiệp, thương mại dịch vụ
Báo cáo mới chỉ đánh giá sản phẩm thép, chưa đánh giá sản phẩm khác như sản phẩm của các làng nghề trên địa bàn tỉnh. Bổ sung đánh giá tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực công nghiệp, cụ thể về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu đối với ngành công nghiệp phụ trợ sau thép. Bổ sung đánh giá dịch vụ vận tải trên địa bàn.
* Về thu chi ngân sách
Cơ sở giao dự toán ngân sách hàng năm chưa sát thực tế, dẫn đến mất cân đối ngân sách khi không thực hiện được. Cần phân tích sâu hơn việc thu ngân sách thiếu bền vững, một số địa phương thu đạt thấp so với kế hoạch. Đánh giá kết quả việc chuyển các khoản phí sang cơ chế giá dịch vụ, trong đó đặc biệt quan tâm triển khai dịch vụ môi trường và giá dịch vụ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh.
* Về lĩnh vực đầu tư phát triển
Ủy ban nhân dân tỉnh chậm ban hành quy định về đầu tư xây dựng cơ bản sau khi đã có Luật và các quy định mới. Tiến độ triển khai các dự án nhìn chung còn chậm, nhiều vướng mắc, thi công kéo dài, còn nhiều dự án treo gây bức xúc trong nhân dân. Việc thống nhất nguồn vốn, danh mục và thủ tục đầu tư các công trình (như trạm y tế một số địa phương) chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
* Về quản lý xây dựng, phát triển đô thị
Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch còn bất cập; một số quy hoạch không cân đối được nguồn lực thực hiện, ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển cũng như sản xuất, sinh hoạt, đời sống của một bộ phận nhân dân. Việc xây dựng 3 đô thị thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh còn gặp nhiều khó khăn, khối lượng công việc, nguồn lực cần đầu tư lớn trong khi nguồn ngân sách đầu tư cũng như nguồn huy động còn rất hạn chế. Báo cáo chưa nêu kết quả xây dựng đô thị văn minh và giải pháp sắp tới, nhất là cơ chế chính sách hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ này dù đã có quyết định phê duyệt thực hiện theo giai đoạn của UBND tỉnh.
* Lĩnh vực Tài nguyên- Môi trường
Một số nội dung chưa được đề cập trong báo cáo như kết quả thực hiện lĩnh vực tài nguyên nước, biển và hải đảo, công tác bảo tồn đa dạng sinh học, việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản còn nhiều hạn chế, bất cập; thẩm định một số dự án chưa sát với thực tế nhu cầu sử dụng đất; quản lý, đầu tư cho bảo vệ môi trường chưa đáp ứng nhu cầu. Một số quy định về hồ sơ thủ tục thu hồi đất mâu thuẫn với quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư đã ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư trên địa bàn. Cần làm rõ căn cứ việc chấp thuận chủ trương đầu tư cần có danh mục thu hồi đất trước. Triển khai xây dựng dự án khu xử lý rác thải tập trung tại một số huyện gặp nhiều khó khăn. Một số mô hình sản xuất, kinh doanh tác động lớn đến môi trường, nhất là các mô hình chăn nuôi lợn quy mô lớn; quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ (phục vụ trồng cây cao su) nhưng chưa được quan tâm xử lý. Đề nghị đánh giá tình trạng ô nhiễm môi trường trong các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
* Các lĩnh vực văn hoá - xã hội
Đề nghị bổ sung số liệu trường đạt chuẩn Quốc gia 6 tháng đầu năm 2018 và lũy kế đến nay; số liệu tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT Quốc gia năm 2018. Tình trạng thiếu giáo viên văn hóa tiểu học và giáo viên bậc học mầm non ở các huyện chậm được khắc phục dẫn đến khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ; việc bãi bỏ Hướng dẫn liên ngành số 1702/LNTC- GDĐT, ngày 28/8/2012 của Sở Tài chính - Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo nhưng không có hướng dẫn cụ thể, gây xáo trộn, lúng túng cho các địa phương.Đánh giá hiệu quả công tác xuất khẩu lao động thời gian qua. Việc giải quyết tồn đọng chính sách về nhà ở, chế độ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, tặng thưởng Huân, Huy chương cho người có công còn tồn đọng, kéo dài, cử tri và Nhân dân nhiều lần kiến nghị nhưng chậm được giải quyết dứt điểm...
* Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; cải cách hành chính
Nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân; một số vụ việc gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết như: Đất đai ven Hồ Bình Sơn, đất sai phạm xã Phú Phong... Về cải cách hành chính, báo cáo chỉ đánh giá hoạt động tại các Trung tâm hành chính công, chưa đánh giá công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh một cách toàn diện.
* Về quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội
Một số phương tiện vận tải quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường, ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo an toàn giao thông và kết cấu công trình giao thông nhưng chưa được quan tâm xử lý kịp thời. Công tác đảm bảo an ninh trật tự vùng biển còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tình trạng khai thác, đánh bắt thủy hải sản không đúng quy định.
2. Về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2018
* Về lĩnh vực phát triển kinh tế
Tăng cường quản lý vật tư nông nghiệp, thực hiện cơ cấu bộ giống chủ lực và quan tâm các giải pháp về bảo quản, liên kết sản xuất đối với các sản phẩm nông nghiệp. Rà soát đánh giá hiệu quả lại các mô hình sản xuất đã hỗ trợ, đầu tư xây dựng các mô hình mới. Bổ sung giải pháp cụ thể trong đầu tư xây dựng công trình hạ tầng nông thôn. Tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng, ban hành cơ chế cho phát triển ngành thủy sản (nuôi trồng, khai thác, chế biến). Việc chuyển đổi, xây dựng chợ hiện đại không chỉ theo định hướng trở thành các siêu thị bán buôn mà cần gắn với tiêu thụ sản phẩm do nhân dân sản xuất ra. Thu - chi ngân sách cần gắn với việc rà soát, quản lý chặt chẽ và khai thác có hiệu quả các tài sản công, đất đai của nhà nước. Đánh giá thực chất các nguồn thu; giao thu ngân sách sát đúng với tình hình thực tế của địa phương. Xem xét hỗ trợ ngân sách cấp dưới cho một số địa phương hụt thu xuất phát từ nguyên nhân khách quan. Cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các đô thị loại 5 lên đô thị loại 4. Tập trung rà soát, thu hồi dứt điểm các khu đất giao cho dự án đã nhiều năm nhưng không triển khai thực hiện; sớm thống nhất phương án xử lý vướng mắc đất trước năm 1980; chấn chỉnh tình trạng quy hoạch treo một số nơi trên địa bàn toàn tỉnh.
* Lĩnh vực văn hóa - xã hội:
Đề nghị tỉnh ban hành danh mục vị trí, việc làm trong ngành giáo dục; có giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở bậc học mầm non, tiểu học ở một số địa phương. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các cơ sở y tế, đồng thời có chính sách thu hút, giữ chân nhân tài và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành y tế. Soát xét, xây dựng quy hoạch du lịch biển trên toàn tuyến ven biển. Xây dựng và tổ chức các lễ hội truyền thống với quy mô phù hợp nhằm nâng cao đời sống tinh thần người dân.
* Lĩnh vực quốc phòng, an ninh
Chú trọng công tác an ninh vùng biển, đặc biệt là đảm bảo tốt an ninh trật tự vùng biển gần bờ và ven bờ; kịp thời ngăn chặn, chấm dứt tình trạng khai thác đánh bắt thủy hải sản không đúng quy định; kiên quyết xử lý tình trạng các tàu dã cào đánh bắt khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn. Xử lý nghiêm minh đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ kích động gây rối an ninh trật tự. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động các cơ sở dịch vụ tài chính thực chất là các hoạt động cầm cố, thế chấp, cho vay nặng lãi gây nhiều hệ luy trong đời sống xã hội; nghiên cứu ban hành cơ chế quản lý phù hợp với loại hình kinh doanh này.
Về nội dung các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp
Nhìn chung các tờ trình, đề án, quy hoạch và dự thảo Nghị quyết đảm bảo đầy đủ hồ sơ, thủ tục, các căn cứ pháp lý liên quan, có tính cấp bách cần thiết, ý nghĩa quan trọng, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội; các nghị quyết trình tại kỳ họp lần này của HĐND tỉnh đã cụ thể hoá các NQ của TW Đảng, BCH, BTV tỉnh uỷ, có phạm vi, đối tượng tác động lớn các đại biểu cơ bản đồng tình và đề nghị quan tâm thêm mội số nội dung sau:
1. Dự thảo Nghị quyết về một số chính sách phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Tại điểm 2, Điều 3, Chương I của quy định kèm theo Dự thảo Nghị quyết, đề nghị bố trí không dưới 1% tổng thu ngân sách cho cả giai đoạn sau năm 2020; tại điểm b, khoản 2, Điều 8, Chương II đề nghị tăng mức hỗ trợ để xây dựng hệ thống xử lí đảm bảo môi trường, cụ thể "Hỗ trợ 70% chi phí đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu, cụm công nghiệp, nhưng không quá 05 tỷ đồng đối với cụm công nghiệp và không quá 10 tỷ đồng đối với khu công nghiệp"; tại điểm b, khoản 2, Điều 9, Chương II đề nghị tăng mức hỗ trợ để xây dựng hệ thống xử lí đảm bảo môi trường, cụ thể: "Hỗ trợ 50% chi phí đầu tư hệ thống xử lý môi trường nhưng không quá 500 triệu đồng/cơ sở"; tại mục c, điểm 2, Điều 12, Chương IV, chi thưởng cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh không quá 05 triệu đồng/sản phẩm là quá thấp. Đề nghị xem xét tăng mức thưởng. Đề nghị bổ sung chính sách hỗ trợ di dời cơ sở sản xuất vào cụm công nghiệp; chính sách phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề.
2. Dự thảo Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 88/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 quy định một số chính sách hỗ trợ đăng ký thành lập mới hộ kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đề nghị tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014; qua đó rút kinh nghiệm trước khi ban hành chính sách lần này được hiệu quả, thực thi. Đề xuất bỏ nội dung hỗ trợ 100% lệ phí đăng ký vì mức thu thấp (100.000 đ/giấy phép), hồ sơ thủ tục đăng ký thành lập mới DN đơn giản. Đề nghị tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ làm biển hiệu như Nghị quyết số 88/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 và tăng lên 800.000 đồng/hộ kinh doanh.
3. Dự thảo Nghị quyết thông qua danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất (bổ sung) năm 2018.
Do xác định chưa sát kế hoạch sử dụng đất nên nhiều danh mục đã được HĐND tỉnh thông qua không thực hiện được, dẫn đến kết quả đạt thấp; một số công trình chưa được thông qua nhưng phát sinh thực hiện phải trình bổ sung; việc thẩm định một số dự án chưa sát với thực tế nhu cầu sử dụng đất, dẫn đến lãng phí quỹ đất. Vấn đề này cần khắc phục trong thời gian tới. Đề nghị không thông qua danh mục các dự án thu hồi đất, chuyển mục đất sử dụng đất khi chưa bổ sung đầy đủ căn cứ pháp lý.
4. Dự thảo Nghị quyết quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Về giải pháp tăng cường năng lực quản lý tài nguyên nước, đề nghị bổ sung: “Xây dựng, hoàn thiện quy trình vận hành chứa các hồ chứa; điều tiết liên hồ cấp nước; xây dựng quy hoạch phòng chống tác hại của nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác sử dụng, xả thải đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung”. Về giải pháp Tăng cường năng lực tổ chức bộ máy quản lý: Việc bố trí 01 công chức có chuyên môn phụ trách lĩnh vực tài nguyên nước cấp huyện là không phù hợp với việc tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18 của BCH Trung ương. Đề nghị sửa thành “cấp huyện bố trí cán bộ chuyên môn phù hợp phụ trách quản lý tài nguyên nước”. Đề nghị ưu tiên sử dụng nguồn nước các hồ chứa cho cấp nước sinh hoạt vùng, liên vùng; tiến hành đánh giá tác động tổng thể của các cống ngăn mặn ở hạ lưu các sông trong tỉnh đến môi trường, nguồn nước, đa dạng sinh học và đề xuất giải pháp khắc phục (như xem xét lại hiệu quả của cống Đò Điệm...). Quan tâm đầu tư các hồ điều hòa tại các đô thị để tạo nguồn nước tưới, tiêu và đảm bảo cảnh quan môi trường.
5. Dự thảo Nghị quyết quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Về thành lập mới 01 trung tâm cứu hộ động vật trong vườn quốc gia Vũ Quang thuộc thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang đề nghị điều chỉnh “tiểu khu 170” thành “tiểu khu 146a”. Cần bổ sung giải pháp đối với sinh thái ven bờ để phát triển kinh tế. Về giải pháp thông tin, tuyên truyền, đề nghị bổ sung: Tuyên truyền nâng cao nhận thực cho người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phải thực hiện bảo tồn đa dạng sinh học. Về giải pháp cơ chế chính sách, bổ sung làm rõ: Xây dựng đội ngũ cán bộ tuần tra, kiểm soát thực sự mạnh và tâm huyết đồng thời cần có giải pháp về chế độ, chính sách cho đối tượng này. Về giải pháp hợp tác quốc tế, đề nghị bổ sung: Phối hợp và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, sự giúp đỡ của các chuyên gia nước ngoài về kiến thức, kinh nghiệm, phương tiện, thiết bị thực hiện.
6. Dự thảo Nghị quyết về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Bổ sung chính sách hỗ trợ cung cấp phương tiện, kỹ thuật, tạo môi trường để thế hệ trẻ tiếp thu được kiến thức, kinh nghiệm thực tế. Có cơ chế đãi ngộ chuyên gia giỏi, tiếp nhận chuyên gia quốc tế, các nhóm khởi nghiệp về tỉnh cũng như cơ chế đưa thế hệ trẻ khởi nghiệp trong tỉnh đến các trung tâm khởi nghiệp trong và ngoài nước. Tại điểm b, khoản 1, điều 2 đề nghị quy định chính sách thành lập các câu lạc bộ, vì dự thảo mới chỉ mới hỗ trợ cho các các cơ sở giáo dục - đào tạo, các tổ chức thúc đẩy, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và chưa hỗ trợ trực tiếp cho các câu lạc bộ. Xem xét thay hình thức hỗ trợ xây dựng bản tin về khởi nghiệp sáng tạo; chương trình truyền hình tôn vinh các ý tưởng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh (tối đa không quá 100 triệu đồng/năm) bằng hình thức xây dựng cổng thông tin điện tử để tích hợp các dữ liệu quan qquan đến khởi nghiệp. Một số ý kiến đề nghị giao các huyện, thành phố, thị xã thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và quỹ khởi nghiệp sáng tạo đổi mới cấp huyện…
7. Dự thảo Nghị quyết về đặt tên một số tuyến đường và công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Đề nghị điều chỉnh điểm đầu và điểm cuối của tuyến đường số 3 đường Nguyễn Biên, thị trấn Cẩm Xuyên; điều chỉnh chiều rộng của 15/19 tuyến đường trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên đảm bảo đúng thực tế và đã được tỉnh khảo sát, thống nhất.
8. Dự thảo Nghị quyết về một số chính sách bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa: Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; Ca Trù; Truyện Kiều; Mộc bản trường học Phúc Giang; Hoàng hoa sứ trình đồ giai đoạn 2018-2025 và những năm tiếp theo.
Dự thảo Nghị quyết đề ra mục tiêu đến năm 2020 có 100% xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ dân ca là khó thực hiện. Đề nghị điều chỉnh đối với các xã miền núi quy định tỷ lệ từ 50-70% xã có câu lạc bộ dân ca. Đề nghị bổ sung chỉ tiêu để hàng năm các xã phải tổ chức ít nhất một lần liên hoan dân ca Ví - Giặm, Ca trù, Lẫy Kiều. Đưa tỷ lệ học sinh tiểu học, THCS biết hát dân ca Ví, Giặm vào mục tiêu nghị quyết. Cần có giải pháp cụ thể để tập trung xây dựng tại một số địa phương có điều kiện phát triển Ca Trù. Xây dựng chương trình sân khấu hóa hoặc chuyên mục hát Kiều; truyền đạt truyện Kiều bằng hình thức nghệ thuật.
9. Dự thảo Nghị quyết về một số chính sách thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản ngành Y tế Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Đề nghị tỉnh cân nhắc việc sáp nhập các Bệnh viện hạng 2 vào Trung tâm y tế đa chức năng, vì Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Khóa XII nêu rõ: “Thực hiện thống nhất mô hình mỗi cấp huyện chỉ có 1 Trung tâm Y tế đa chức năng (trừ các huyện có bệnh viện đạt hạng 2 trở lên). Nghiên cứu thành lập bệnh viện khu vực theo quy định; xem xét chuyển một số bệnh viện huyện sang mô hình cổ phần hóa hoặc chuyển hẳn sang tư nhân quản lý. Đối với việc sáp nhập Trung tâm KHHGĐ huyện với Trung tâm Y tế huyện, có ý kiến cho rằng chưa phù hợp với một số quy định của Trung ương. Đề nghị tỉnh đề xuất Trung ương ban hành văn bản hướng dẫn để tổ chức thực hiện.
10. Dự thảo Nghị quyết thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo.
Đối với nội dung hỗ trợ Chương trình MTQG: đề nghị giảm các dự án khác mà tập trung, ưu tiên nguồn kinh phí cho dự án Tiêm chủng mở rộng vì đây là Dự án mang lại hiệu quả cao trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Xem xét có chính sách đãi ngộ và tuyển dụng đối với cán bộ hợp đồng tại các cơ sở điều trị methanol.
11. Dự thảo Nghị quyết về phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.
Đề ra chỉ tiêu đến năm 2021 tỷ lệ huy động nhà trẻ là 35%, năm 2025 là 40% khó đảm bảo thực hiện vì giáo viên mầm non hiện nay đang còn thiếu trầm trọng và kế hoạch đến năm 2021 mới đảm bảo đủ số giáo viên. Đề nghị xem xét lại việc bố trí kế toán các cấp học trên địa bàn xã và chuyển nhiệm vụ y tế học đường về cho ngành y tế quản lý. Đề nghị tính toán kỹ lưỡng và có lộ trình cụ thể trong quá trình thực hiện. Xem xét có chính sách thỏa đánh cho các đối tượng này thực hiện tinh giản đội ngũ. Đề nghị xem xét mục tiêu về tự chủ tài chính cho phù hợp; quy định 10% trường tự chủ về tài chính là khó thực hiện. Về giải pháp tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: nên khuyến khích các địa phương, các trường xây dựng bể bơi một cách phù hợp gắn với Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025.
12. Dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phương tiện nghe - xem thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Về đối tượng áp dụng tại dự thảo Nghị quyết nên quy định cụ thể; đồng thời tạo điều kiện để người sau cai nghiện ma túy, nhiễm HIV/AIDS, phụ nữ bị bán ra nước ngoài trở về Việt Nam thuộc hộ nghèo tham gia dự án. Đề nghị bổ sung quy định chi điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định tại Thông tư 109/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.
13. Dự thảo Nghị quyết về quy hoạch mạng lưới các cơ sở trợ giúp xã hội giai đoạn 2018 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Đề nghị xem xét lại chỉ tiêu về số người có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ từ các cơ sở trợ giúp xã hội và số được chăm sóc nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội trong từng giai đoạn là quá cao. Bổ sung giải pháp giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm cho đối tượng trẻ mồ côi; phát huy hoạt động của câu lạc bộ tình thương…
Tin mới cập nhật
- Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua 26 nghị quyết quan trọng ( 13/12)
- Khẩn trương hoàn thành các công việc liên quan đến sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ( 13/12)
- Chủ động thực hiện chủ trương của Trung ương về sắp xếp bộ máy tinh gọn ( 13/12)
- Tư lệnh ngành Tài nguyên Môi trường trả lời chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm ( 12/12)
- Cơ sở vật chất, hạ tầng, học phí trường nghề và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm “nóng” nghị trường ( 12/12)
- Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của Nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc ( 12/12)