Thẳng thắn, trách nhiệm và đi đến cùng trong chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVI
EmailPrintAa
18:10 12/12/2015

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên chất vấn
 

Trước khi vào phiên chất vấn, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho biết: từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 14 Kỳ họp, trong đó có 8 kỳ họp thường lệ, 6 kỳ họp chuyên đề. Qua 8 Kỳ họp thường lệ đã có 117 câu hỏi chất vấn. Trong đó, lĩnh vực Nông, lâm, ngư nghiệp chất vấn 17 câu; các dự án, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 2 câu; lĩnh vực Tài nguyên môi trường, nước sạch 27 câu;  Tài chính ngân sách 6 câu; Đầu tư-xây dựng cơ bản: 11 câu; Giao thông vận tải 5 câu; Điện lực 4 câu; Giáo dục đào tạo 8 câu;  Y tế 2 câu; Văn hoá, thể thao, du lịch 10 câu; Lao động, thương binh, xã hội 10 câu; Nội vụ, tổ chức, cán bộ, công chức 6 câu; Quốc phòng, an ninh, tư pháp 9 câu. Qua giám sát việc trả lời và thực hiện trả lời chất vấn, vẫn còn một số nội dung cần quan tâm như: Một số nội dung chất vấn nêu lên nhưng trao đổi chưa rõ, chưa cụ thể để tìm ra nguyên nhân hạn chế hoặc quy kết trách nhiệm; việc tiếp thu và trả lời một số lĩnh vực, nội dung chất vấn của một số cơ quan chuyên môn được UBND tỉnh phân công còn vòng vo, chưa đi vào trọng tâm, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; việc thực hiện các nội dung trong trả lời chất vấn còn chậm, hiệu quả chưa cao; nhiều nội dung được đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh chất vấn lại qua các kỳ họp, nhất là một số nội dung ở các kỳ họp đầu nhiệm kỳ nhưng đến nay chưa hoặc mới được chỉ đạo giải quyết dứt.

Do đó, tại phiên chất vấn kỳ này, đồng chí yêu cầu các Sở ngành trả lời chất vấn phải đúng trọng tâm, trọng điểm và mong muốn các vị đại biểu hội đồng tập trung trí tuệ, phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia chất vấn một cách thẳng thắn, dân chủ đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri; cử tri tỉnh nhà cần tập trung theo dõi và có những phản hồi, đóng góp ý kiến để hoàn thiện các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn.

Nóng về khai thác cát trái phép ở một số địa phương


Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Võ Tá Đinh trả lời chất vấn
 

Đăng đàn chất vấn đầu tiên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Tá Đinh đã trả lời chất vấn về vấn đề: Mặc dù UBND tỉnh và các ngành liên quan đã triển khai các giải pháp khá quyết liệt, song tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát trên các tuyến sông vẫn còn xảy ra tại một số địa bàn. Đề nghị UBND tỉnh cho biết nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới?

Trả lời vấn đề này, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nguồn VLXD (đặc biệt là cát) được cấp phép khai thác quá ít, không đáp ứng được so với nhu cầu thực tế trên địa bàn tỉnh; việc khai thác, kinh doanh khoáng sản trái phép có lợi nhuận cao nên nhiều tổ chức, cá nhân bằng mọi cách để thu mua, khai thác; trên các tuyến sông có địa giới hành chính giáp ranh giữa địa bàn các huyện và giữa địa bàn tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Nghệ An, việc khai thác thường diễn ra vào ban đêm, phương tiện, trang thiết bị chưa đáp ứng được nên gây khó khăn cho các ngành chức năng để kiểm tra, đấu tranh xử lý; một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý, thiếu kiên quyết trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép; nhiều trường hợp có sự chấp thuận, dung túng, bao che của các cấp chính quyền cơ sở; công tác phối hợp, kiểm tra phát hiện, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép giữa các sở, ngành và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; chế tài xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm. Thời gian tới, Sở tiếp tục chỉ đạo Đoàn công tác liên ngành của tỉnh tiếp tục phối hợp tốt với Tổ công tác của UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các đợt kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; công an tỉnh chỉ đạo Phòng cảnh sát giao thông đường thủy bố trí phương tiện, các trạm chốt chặn, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và công an tỉnh Nghệ An thường xuyên kiểm soát chặt chẽ các phương tiện khai thác, vận chuyển cát trên các tuyến sông, đặc biệt dọc các tuyến sông La, sông Lam, sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố… Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và các phương tiện thuyền, phà hoạt động trên sông không đăng ký, đăng kiểm theo quy định; trường hợp vi phạm nghiêm trọng, chuyển sang xử lý hình sự; UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã kiểm đếm các hộ gia đình, cá nhân có phương tiện hoạt động khai thác trái phép, yêu cầu các hộ lập cam kết chấm dứt hoạt động; nếu địa phương nào còn để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc có phương tiện hút cát trái phép thì Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND huyện có cá nhân vi phạm phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các địa phương đang thực hiện xây dựng các công trình phúc lợi thuộc Chương trình xxay dựng nông thôn mới phải rà soát, thống kê nhu cầu về đất, cát phục vụ cho việc xây dựng, lập phương án cải tạo thu hồi, sử dụng khoáng sản trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát, bổ sung quy hoạch các khu vực khoáng sản làm VLXD, tập trung đẩy mạnh việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đặc biệt cát xây dựng để cấp phép nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý hoặc đề nghị xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm; Sở Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện, năng lực của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh VLXD...

Chưa hài lòng về câu trả lời của giám đốc Sở TNMT, đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu chất vấn thêm về nguyên nhân tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, theo câu trả lời của Giám đốc là do quy hoạch cấp phép không đủ, không đáp ứng được yêu cầu, đề nghị ông nói rõ trong thời gian qua việc xây dựng quy hoạch phục vụ cho công tác cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện như thế nào? công tác tham mưu hỗ trợ việc đóng thuyền phục vụ công tác kiểm tra khai thác cát trên sông đã được thực hiện chưa? 

Đại biểu Trần Văn Kỳ
 

Đại biểu Trần Văn Kỳ băn khoăn trong báo cáo có nguyên nhân một số địa phương còn buông lỏng công tác quản lý, thiếu kiên quyết trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép; nhiều trường hợp có sự chấp thuận, dung túng, bao che của các cấp chính quyền cơ sở; đề nghị Giám đốc Sở nói rõ Chính quyền nào xảy ra tình trạng này và cho biết giải pháp xử lý trong thời gian tới?

 Đại biểu Nguyễn Trí Lạc đặt câu hỏi việc buôn bán trái phép vật liệu xây dựng trong thời qua diễn ra như thế nào? việc sai phạm này đã thực hiện xử lý chưa và xử lý được bao nhiêu cán bộ, bao nhiều trường hợp? Giải pháp xử lý thời gian tới như thế nào?

Còn đại biểu Đoàn Đình Anh đề nghị ông cho biết công tác triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 246 của UBND tỉnh đã thực hiện đến đâu? Theo báo cáo thì có 6 đơn vị chưa thực hiện Kết luận này, đề nghị ông cho biết tại sao trong 6 tháng qua các đơn vị này không thực hiện nghiêm túc? Việc xử lý 6 đơn vị này đã được giải quyết dứt điểm chưa và trong khi Sở báo cáo là có quá ít doanh nghiệp khai thác cát nên dẫn đến tình trạng thiếu cát xây dựng dẫn đến tình trạng khai thác trộm thì có một số doanh nghiệp tại huyện Đức Thọ đã nộp đơn xin cấp phép khai thác khoáng sản từ lâu nhưng chưa được cấp phép khai thác, lý do vì sao? Đại biểu Nguyễn Thị Nữ Y đặt thêm câu hỏi đề nghị giám đốc nói rõ quy hoạch không chất lượng, rà soát bổ sung quy hoạch như thế nào? tình trạng vi phạm khai thác cát trái phép này có chấm dứt được không?

Kết thúc vấn đề này đồng chí Chủ tọa yêu cầu giám đốc sở tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu chất vấn để thời gian tới có giải pháp xử lý hiệu quả và báo cáo các đại biểu tại kỳ họp tới.


Chánh thanh tra tỉnh Thái Sinh trả lời chất vấn
 

Trả lời câu hỏi của cử tri liên quan đến việc giải quyết  tồn đọng cấp đất sai quy hoạch, sai thẩm quyền khu vực phía Nam cầu Bến Thủy thuộc thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. Chánh thanh tra tỉnh Thái Sinh cho biết: Giai đoạn từ năm 1992-1993, UBND xã Xuân An, huyện Nghi Xuân đã thực hiện việc thu tiền, giao đất cho các hộ dân dọc hai bên Quốc lộ 1A, phía Nam Cầu Bến Thủy đối với 55 trường hợp, nhưng việc giao đất không đúng quy hoạch. Ngoài 55 trường hợp đó, còn có 22 trường hợp UBND xã Xuân An đã thu tiền để giao đất, đến nay còn tồn đọng chưa được giải quyết. Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2188/QĐ-UBND thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành, tiến hành kiểm tra, xác minh việc thu tiền, cấp đất cho các hộ dân giai đoạn từ năm 1992-1993, dọc hai bên Quốc lộ 1A (đoạn phía Nam cầu Bến Thủy). Đến nay, Đoàn thanh tra đã làm việc, xác minh xong với 77 trường hợp tồn đọng; làm rõ việc giao đất sai... từ đó đưa ra được phương án giải quyết như sau: sẽ không xem xét giải quyết đối với các trường hợp chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước, hồ sơ giao đất không hợp lệ, người được giao đất không yêu cầu giải quyết quyền lợi liên quan đã được UBND huyện Nghi Xuân giao đất ở nơi khác; trường hợp đã xây dựng nhà và ở ổn định từ trước thời điểm có Quyết định đình chỉ xây dựng đến nay thì chấp nhận bố trí đất ở tại chỗ (đối với trường hợp có Quyết định giao đất hoặc có Biên bản giao đất hợp lệ, đã nộp đủ tiền đền bù giá trị kinh tế đất và lệ phí giao đất vào ngân sách nhà nước), bố trí giao đất ở mới hoặc trả lại bằng tiền theo đơn giá đất thời điểm hiện nay (đối với trường hợp người được giao đất có các điều kiện như hồ sơ giao đất hợp lệ, tại thời điểm giao đất đã lập gia đình, chưa có đất ở, có hộ khẩu thường trú tại xã Xuân An).


Giám đốc Sở LĐTB và XH Nguyễn Văn Sơn trả lời bổ sung liên quan đên lĩnh vực người có công
 

Liên quan về kết quả rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện chính sách cho người có công Chánh Thanh tra tỉnh cho biết tổng số hồ sơ được hưởng chế độ có tại Sở LĐTBXH đến ngày 30/10/2015 là 6.994 đối tượng. Trong đó, số đối tượng đã chết, chuyển đi ngoại tỉnh, đã cắt chế độ, Thanh tra Bộ LĐTBXH đã kiểm tra 1.076 đối tượng; số hồ sơ đối tượng đã được Bộ CHQS tỉnh rà soát 5.918 bộ. Theo Kế hoạch và yêu cầu của UBND tỉnh, việc triển khai có chậm là do việc triển khai rà soát chậm so với yêu cầu; khối lượng công việc lớn; hồ sơ lập đã lâu, hồ sơ lưu tại Sở LĐTBXH chủ yếu là phô tô, nên bị mờ, rách, kiểm tra mắt thường rất khó phát hiện; lực lượng rà soát, thanh tra ít, chủ yếu kiêm nhiệm, thường xuyên bị chi phối bởi công tác chuyên môn nhiều của cơ quan, đơn vị. Thời gian tới, tích cực chỉ đạo, quyết liệt hơn để thực hiện nhiệm vụ; phân nhóm kết thúc trước đối với nhóm đối tượng hướng chế độ chất độc hoá học; tiến hành xác minh 373 hồ sơ thuộc danh sách quân nhân bị thương tại Quân khu 4 và 35 đơn vị Quân đội trong cả nước; xác minh 442 hồ sơ có 2 người làm chứng trên địa bàn tỉnh và ngoại; công việc nhạy cảm, phức tạp, khối lượng công việc lớn, địa bàn trải rộng trên phạm vi cả nước; các đơn vị Quân đội đang chuẩn bị Kỷ niệm ngày thành lập QĐNDVN; thời gian cuối năm dương lịch, lại cận kề Tết Nguyên đán, nên sẽ khó khăn trong bố trí thời gian làm việc với các đơn vị cần xác minh; yêu cầu thanh tra phải chính xác, trung thực, khách quan, công khai, minh bạch, đúng pháp luật… Đối với vấn đề truy thu số tiền của các đối tượng hưởng sai chế độ thương binh, giám đốc Sở LĐ TB và XH Nguyễn Văn Sơn cho biết thêm thời gian qua, Sở đã phối hợp với các sở ngành liên quan xuống trực tiếp làm việc, phân các nhóm đối tượng đã thu sai để có giải pháp giải quyết. Tổng số tiền phải truy thu là hơn 10 tỷ đồng nhưng hiện nay mới truy thu được gần 900 triệu đồng, đạt tỷ lệ 8,5% .


Đại biểu Đoàn Đình Anh chất vấn
 

Sau câu trả lời của Chánh Thanh tra tỉnh, giám đốc Sở LĐ TB và XH, đại biểu Đoàn Đình Anh chất vấn thêm: theo báo cáo của Thanh tra tỉnh nguyên nhân chậm là do khối lượng công việc quá lớn, nhưng việc làm chậm đó thì sẽ kéo theo hệ lụy càng nghiêm trọng; đề nghị ông cho biết hướng giải quyết vấn đề này trong thời gian tới và việc thanh tra các vụ việc này thì khi nào sẽ hoàn thành dứt điểm? đề nghị giám đốc Sở LĐ  TB và XH cho biết trách nhiệm cán bộ trong việc để xảy ra tình trạng chậm xử lý giải quyết hồ sơ người có công? Đại biểu Nguyễn Thị Nữ Y đặt câu hỏi sau tổng rà soát các đối tượng hưởng sai chế độ người có công đã có tổng kết, đánh giá, kết luận, vậy với tư cách giám đốc ngành LĐ TB và XH thì đề nghị đồng chí cho biết liệu có còn đối tượng nào sai nữa không và khi phát hiện ra các trường hợp này thì hướng xử lý như thế nào?

Kết thúc vấn đề này, theo đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh vấn đề làm giả hồ sơ người có công với cách mạng là vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm, sau kết quả thanh tra, kết luận của Bộ LĐ TB và XH, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để xử lý, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Để giải quyết tình trạng này đề nghị Chánh thanh tra tỉnh và giám đốc Sở LĐ TB và XH tiếp thu các ý kiến chất vấn của đại biểu để hoàn thành đúng thời gian đã cam kết.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang trả lời chất vấn
 

Về kết quả kiểm tra, xử lý các trường hợp hợp đồng giáo viên sai quy trình, quy định tại các địa phuơng. Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phi Quang cho biết  trong các năm 2013, 2014, 2015 Sở Nội vụ đã tiến hành thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức, lao động hợp đồng tại các huyện: Kỳ Anh (cũ), Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên, huyện Hương Sơn và đã có kết luận thanh tra, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kiến nghị của Đoàn Thanh tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót, tồn tại hạn chế trong công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng và hợp đồng lao động. Đối với huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh có 214 hợp đồng giáo viên đến 30/9/2015 hết hạn hợp đồng, UBND tỉnh chỉ đạo không tiếp tục hợp đồng các đối tượng trên, đề nghị xử lý dứt điểm theo quy định, đồng thời yêu cầu UBND huyện Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra những tồn tại, hạn chế trong việc hợp đồng 214 trường hợp nêu trên, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. Trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục triển khai rà soát tình hình đội ngũ giáo viên (nếu còn thiếu đề xuất UBND tỉnh cho các địa phương tuyển dụng để đảm bảo chất lượng giảng dạy; nếu còn dư thừa thì tham mưu UBND tỉnh phương án bồi dưỡng thêm chuyên môn nghiệp vụ để giảng dạy các môn còn thiếu hoặc điều chuyển làm nhiệm vụ giảng dạy các trường tiểu học trên cùng địa bàn); chỉ đạo các đơn vị tập trung tinh giảm biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; tiếp tục rà soát kỹ giáo viên hợp đồng chưa qua tuyển dụng, chấm dứt hợp đồng theo quy định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc hợp đồng lao động sai quy trình, quy định.


Đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu
 

Quan tâm đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Văn Thanh chất vấn về việc ký hợp đồng 214 giáo viên không đúng quy trình, quy định, nay chấm dứt hợp đồng; đề nghị giám đốc Sở Nội vụ làm rõ nguyên nhân, việc xử lý, kiểm điểm những người liên quan như thế nào và đã thực hiện đến đâu? Trong 214 giáo viên này, có 112 giáo viên không được đóng BHXH, vậy việc giải quyết chế độ cho các đối tượng này như thế nào? Việc tuyển dụng 72 giáo viên vào giảng dạy tại các trường tiểu học, công tác tuyển dụng đã thực hiện chưa?


Đại biểu Nguyễn Văn Thanh
 

Đại biểu Đoàn Đình Anh đề nghị giám đốc Sở cho biết tại sao sau khi thành lập thị xã Kỳ Anh mới phát hiện ra vụ việc này? Theo báo cáo hiện nay có 53 người đủ điều kiện nộp hồ sơ để được tuyển dụng vào thời gian tới, con số này có chắc chắn không? việc chi trả lương cho số lượng giáo viên hợp đồng này như thế nào? Có ảnh hưởng đến vấn đề chi khác cho các hoạt động của trường? Ngành đã kiểm tra, chấn chỉnh như thế nào đối với các cơ quan xét, tiếp nhận số hồ sơ này?


Đại biểu Đậu Thị Thủy
 

Cũng quan tâm đến nội dung này, đại biểu Đậu Thị Thủy băn khoăn vụ việc này đã xảy ra đối với huyện Kỳ Anh liệu các huyện khác có xảy ra tình trạng này hay không?

đại biểu Nguyễn Thị Nữ Y chất vấn thêm cần xác định trách nhiệm của các cơ quan quản lý về biên chế và làm rõ việc hiện nay có một số giáo viên thuộc biên chế ở các trường được điều động lên công tác tại phòng giáo dục?


Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Trung Dũng trả lời bổ sung liên quan đến lĩnh vực giáo dục
 

Để làm rõ hơn nội dung trả lời của Giám đốc sở Nội vụ, Đại biểu Trần Trung Dũng cung cấp thêm một số thông tin, từ năm 1991 đến 2004, số lượng học sinh giai tăng nhanh dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên bắt buộc phải ký hợp đồng để đảm bảo công tác giảng dạy, đáp ứng nhu cầu học hành của con em tỉnh nhà nhưng từ năm 2004 đến nay, số học sinh lại giảm mạnh dẫn đến tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số cấp học. Tuy nhiên, theo thực tế năm 2015 số lượng học sinh lại tăng lên ở cấp Mầm non và Tiểu học. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vấn đề đặt ra là cần chấn chỉnh việc buông lỏng quản lý, các thủ tục pháp lý không đảm bảo, trách nhiệm quản lý của các bên trong hợp đồng... thời gian tới ngành sẽ tăng cường công tác quản lý chặt chẽ đối với số lượng giáo viên hợp đồng. Liên quan đến việc giáo viên thuộc biên chế ở các trường nhưng lại về làm việc ở phòng GD ĐT, ông thừa nhận có tình trạng này, nguyên nhân là do chuyên viên các phòng chưa đủ nên điều ở các trường lên. Thời gian tới, Đề án vị trí việc làm của toàn ngành hoàn thiện thì tình trạng này sẽ chấm dứt do lúc này đã xác định được khối lượng công việc cũng như nhân lực để hoàn thành các công việc được giao…

Kết luận nội dung này, chủ tọa kỳ họp cho rằng: trong các văn bản trả lời của Sở Nội vụ, ý kiến bổ sung của Sở Giáo dục - Đào tạo, về cơ bản các đại biểu không có ý kiến gì thêm, nhất trí cao với các ý kiến giải trình, nhưng còn băn khoăn lực lượng giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục rất lớn, để giải quyết tình trạng dôi dư ở các cấp học không phải một sớm một chiều. Thời gian tới đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn thành đề án vị trí việc làm, xây dựng đề án điều chuyển, biệt phái giữa giáo viên trên địa bàn toàn tỉnh để đảm bảo cân đối giữa các cấp học.


Giám đốc Sở KH và ĐT Trần Tú Anh trả lời chất vấn
 

Liên quan đến nguyên nhân vì sao đến nay qua các thời kỳ ổn định ngân sách chưa triển khai thực hiện việc xây dựng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển cho các ngành, lĩnh vực, các cấp chính quyền địa phương, giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Trần Tú Anh cho biết nguyên nhân là do nguồn vốn quy mô nhỏ, trong khi phải thực hiện rất nhiều đề án, cơ chế, chính sách đã được ban hành; việc xác định nguyên tắc, tiêu chí để phân bổ cho các ngành, lĩnh vực và 12 huyện, thị xã, thành phố rất khó khăn vì không có nhiều nguồn lực, kinh phí đầu tư; số vốn được phân bổ sẽ rất thấp và phân tán (bình quân mỗi đơn vị chỉ được phân bổ 2 - 3 tỷ đồng/năm). Vì vậy, việc xây dựng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển cho các ngành, lĩnh vực còn tùy thuộc vào khả năng tài chính và đặc điểm tình hình cụ thể của địa phương. Thời gian tới, để thực hiện Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Sở, ngành có liên quan rà soát, nghiên cứu, căn cứ vào khả năng tài chính và đặc điểm tình hình cụ thể của địa phương để tham mưu UBND tỉnh xây dựng nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển cho các ngành, lĩnh vực và các địa phương trình Thường trực và các Ban HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến để ban hành trong quý II năm 2016.


 
Đại biểu Nguyễn Trí Lạc
 

Chưa bằng lòng với trả lời của Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Tú Anh, đại biểu Nguyễn Trí Lạc cho rằng báo cáo của Sở KT-ĐT chưa đủ sức thuyết phục, vì:Thứ nhất căn cứ khoản 2 Điều 3 Quyết định số 60/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ và mục 4 Điều 3 Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg. Theo đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Căn cứ các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển kèm theo Quyết định này, khả năng tài chính và đặc điểm tình hình của địa phương, xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước cho các ngành, các cấp của địa phương báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Như vậy là cần thực hiện, không phải là không thực hiện. Thứ hai, về tiền đất theo Nghị quyết của Quốc hội nhằm đầu tư trở lại cho sự nghiệp đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng nơi có thu tiền sử dụng đất, không xác định là nguồn vốn xây dựng CBTT và đã được HĐND tỉnh quyết định phân cấp nguồn thu và giao nhiệm vụ chi cho các cấp huyện xã đúng thẩm quyền. Phần Ngân sách tỉnh hưởng sử dụng theo mục tiêu của tỉnh nhưng phải đúng theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội.Thứ ba, đối với nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung hàng năm căn cứ nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ và theo như báo cáo của giám đốc bình quân giai đoạn 2007-2010 là 132,5 tỷ đồng; giai đoạn 2011-2015 là 243 tỷ đồng, riêng năm 2016 là 541 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn không nhỏ và phải xây dựng nguyên tắc tiêu chí phân bổ cho các ngành, lĩnh vực và ngân sách chính quyền các cấp; thông thường một số tỉnh thường giữ 60% ngân sách tỉnh và 40% phân bổ cho các huyện xã theo các nguyên tắc và tiêu chí và định mức do HĐND tỉnh quyết định. Theo đó, mức phân bổ mỗi huyện bình quân năm 2016 là 16 tỷ đồng/huyện. Thứ tư, việc vay và trả nợ hay thực hiện các chương trình mục tiêu của tỉnh, các cơ chế chính sách của tỉnh phải sử dụng ngân sách cấp tỉnh xử lý không thể sử dụng ngân sách của cấp này chia cho ngân sách cấp khác. Thứ năm, cần phải phân biệt vấn đề phân cấp quản lý ngân sách nhà nước và vấn đề quản lý nhà nước về đầu tư phát triển. Tóm lại việc không thực hiện phân bổ vốn đầu tư phát triển cho các cấp, các ngành, huyện là không tuân theo nguyên tắc quản lý ngân sách nhà nước. Xung quanh vấn đề này, theo đại biểu Hồ Anh Tuấn trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVIII, xác định đột phá đầu tiên là đa dạng hóa và huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, xây dựng KTT Vũng Áng sớm trở thành KTT động lực tầm cở quốc gia, đại biểu đặt ra câu hỏi đến bao giờ hạ tầng đang yếu kém của KTT Vũng Áng mới được phân bổ vốn đầu tư?


Đại biểu Phan Cao Thanh chất vấn
 

Làm rõ thêm vấn đề này đại biểu Nguyễn Trọng Nhiệu đề nghị giám đốc Trần Tú Anh cho biết khi chưa có nguyên tắc định mức tiêu chí được quy định thì chúng ta phân bố theo nguyên tắc và tiêu chí nào? Việc phân bổ nguồn vốn của Trung ương giữa các địa phương hưởng không đồng đều, vậy việc điều tiết để xử lý như thế nào?

Đại biểu Hồ Anh Tuấn
 

Về phần trả lời của giám đốc Sở, Chủ tọa kỳ họp cho rằng giám đốc trả lời nhưng chưa đủ, chưa đúng với quy định Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, việc xây dựng là phải xây dựng còn nguyên tắc thế nào, tiêu chí thế nào, định mức ra sao là tùy tình hình cụ thể; đây là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau; từ trước đến nay việc chi thường xuyên đã được triển khai đầy đủ, cụ thể nhưng việc chi đầu tư phát triển chưa đúng theo Luật cần phải có sự nhìn nhận để thay đổi, hiểu đúng bản chất vấn đề theo ý kiến chất vấn của các đại biểu. Đề nghị giám đốc Sở nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chất vấn của các đại biểu để thực hiện đạt hiệu quả cho các giai đoạn sau.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp
 

Phát biểu tại phiên chất vấn, đồng chí Lê Đình Sơn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh xin tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm trước HĐND tỉnh, cử tri, các cấp, các ngành về việc thực hiện các lĩnh vực; đặc biệt là các ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND và các ý kiến của bà con cử tri gửi đến kỳ họp. Trong lần chất vấn kỳ này liên quan đến nhiều lĩnh vực quan trọng được đề cập qua nhiều kỳ họp, những hạn chế này có những nguyên nhân khách quan, nhưng chủ yếu vẫn là do nguyên nhân chủ quan, là do trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Đồng chí cho rằng tại kỳ họp lần này UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương phải có trách nhiệm và phải có thái độ nhìn nhận thực tiễn để có biện pháp giải quyết quyết liệt hơn nữa để đạt được những kết quả cao nhất. Về tình hình kinh tế - xã hội của năm 2015, đồng chí nêu rõ: Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2015 là khá thực chất, sát với tình hình thực tiễn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao so. Kết quả xây dựng NTM góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống và sinh kế của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Sản xuất phát triển tốt, các mô hình hiệu quả ngày càng nghiều. Thu ngân sách nội địa đạt khoảng gần 7.000 tỷ đồng. KKT Vũng Áng, KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, ngành công nghiệp đang được đặc biệt quan tâm và từng bước trở thành động lực thúc đẩy kinh tế phát triển. VH-XH là một trong những tỉnh đi đầu toàn quốc. Cải cách hành chính đã có bước đột phá... Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào sản xuất vụ xuân đạt hiệu quả cao nhất; quan tâm đến việc phát triển rau, củ, quả, chuyển đổi các loại cây trồng năng suất thấp sang trồng những loại cây trồng đạt hiệu quả cao hơn; tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng trên các lĩnh vực; nhiệm vụ thu ngân sách đặt ra cho năm 2016 khá cao đề nghị cần tập trung thực hiện, phải thu đúng, thu đủ các khoản thuế; quan tâm đến phát triển công nghiệp, dịch vụ - thương mại, nông nghiệp nông thôn; tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế KTT Vũng Áng, KTT Cầu Treo, tiếp tục quan tâm làm tốt môi trường đầu tư, đảm bảo an ninh trật tư, an toàn xã hội nhằm thu hút các nhà đầu tư… Đồng chí mong rằng các cơ quan chức năng tiếp tục, bà con cử tri, doanh nghiệp cùng chia sẽ, cùng đồng sức, đồng lòng tìm ra giải pháp để năm 2016 phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn những ý kiến đóng góp thẳng thắn của đại biểu, cử tri tỉnh nhà thời gian qua; đồng chí khẳng định phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khi sôi nổi, nghiêm túc, dân chủ, đúng quy định; các nội dung chất vấn cơ bản đã tập trung vào những vấn đề vướng mắc, bức xúc được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung chưa rõ, chưa đưa ra được giải pháp có tính khả thi, đề nghị UBND tỉnh cần tập trung giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đối với những ý kiến góp ý của cử tri qua đường dây nóng, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổng hợp chuyển cho UBND, các sở ngành, địa phương nghiên cứu trả lời cho cử tri trong thời gian sớm nhất.


    Ý kiến bạn đọc