Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra về lĩnh vực kinh tế, ngân sách.
|
Về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2020.
Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2019 của tỉnh ta trong điều kiện có nhiều yếu tố không thuận lợi nhưng với định hướng, chủ trương, chính sách kịp thời và sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ của UBND tỉnh, sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng Doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta vẫn có chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội cơ bản đạt và vượt kế hoạch; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 10,99%.
Cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng thực chất hơn, năng suất lao động được cải thiện. Sản xuất công nghiệp đạt kết quả cao với trọng tâm là công nghiệp thép và điện. Xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, từng bước đi vào chiều sâu; bước đầu hình thành các mô hình sản xuất tập trung; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2019 đạt trên 13.200 tỷ đồng (đạt 100% KH).
Để thấy rõ hơn những kết quả đạt được và tiếp tục duy trì những thành tựu nêu trên, bảo đảm tính bền vững trong phát triển kinh tế; ngoài những tồn tại hạn chế như nhận định trong báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số vấn đề sau đây:
Tăng trưởng kinh tế (GRDP) không đạt kế hoạch đề ra; nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt thấp so với mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Tăng trưởng kinh tế chưa thực sự bền vững, phụ thuộc chủ yếu vào dự án Formosa. Vì vậy, cần phân tích rõ động lực, chất lượng của tăng trưởng để phát huy cho các năm sau; đánh giá thực trạng và tác động của khoa học, công nghệ đối với tăng trưởng kinh tế.
Lĩnh vực nông nghiệp còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do diễn biến thời tiết và dịch bệnh. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực nhưng chưa đồng đều, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí còn thấp; việc lồng ghép, huy động các nguồn vốn đầu tư còn khó khăn; một số hạng mục công trình sau đầu tư chưa phát huy hiệu quả.
Tổng thu ngân sách nhà nước đạt kế hoạch nhưng cơ cấu nguồn thu chưa bền vững, tiền thu từ đất chiếm tỷ trọng cao, một số khoản thu không đạt dự toán. Tỷ lệ chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách đã được cải thiện nhưng vẫn còn cao. Mức độ hấp thụ một số chính sách đã ban hành còn thấp…
Về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội thời gian tới, cần tổng kết, đánh giá, kiểm tra, soát xét các nội dung, nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội, hệ thống các cơ chế chính sách, giải pháp đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2020 và cả giai đoạn. Đồng thời quan tâm triển khai xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 bảo đảm khả thi.
Về mục tiêu tổng quát : Đề nghị bổ sung mục tiêu tiếp tục củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế. Thực hiện hiệu quả, thực chất hơn các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Về nhiệm vụ, giải pháp , đề nghị bổ sung nhóm nhiệm vụ giải pháp sau:
Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách để đẩy nhanh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài có chọn lọc, bảo đảm chất lượng, có giá trị gia tăng cao, ưu tiên các dự án có công nghệ cao, công nghệ tiên tiến.
Cần có các giải pháp để phát triển toàn diện, nhanh, hiệu quả và bền vững trong năm còn lại của kế hoạch 5 năm 2016-2020. Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch tỉnh với các mục tiêu và phương án phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện của tỉnh. Hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai từ cấp tỉnh đến cấp xã theo mô hình tổ chức tiên tiến và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Về các t ờ trình và dự thảo Nghị quyết trên lĩnh vực kinh tế và ngân sách,
Ban Kinh tế ngân sách đã tổ chức làm việc với cơ quan soạn thảo, có ý kiến góp ý trực tiếp vào dự thảo; cơ quan soạn thảo đã tiếp thu đầy đủ, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo. Vì vậy, Ban cơ bản thống nhất với các nội dung của Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết và có một số ý kiến cụ thể như sau:
V ề T ờ trình và Dự thảo Nghị quyết về việc phê chuẩn Tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2018, Ban Kinh tế ngân sách cơ bản thống nhất, đồng thời đề nghị một số vấn đề cần quan tâm, rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục trong xây dựng, phân bổ dự toán, thực hiện dự toán và điều hành ngân sách của tỉnh, cụ thể: Dự toán thu NSNN năm 2018 trên địa bàn xây dựng đảm bảo thời gian, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật NSNN và các văn bản hiện hành. Báo cáo quyết toán cần làm rõ số liệu tăng, giảm, nguyên nhân của một số chỉ tiêu như: tỷ lệ nợ thuế so với tổng thu ngân sách; bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương và bổ sung có mục tiêu cho ngân sách huyện, xã; một số biến động tăng, giảm đột biến khác.
V ề kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị quan tâm một số nội dung sau: Năm 2019 nhiều huyện thu không đạt dự toán HĐND tỉnh giao. Thu từ 3 khu vực doanh nghiệp đều không đạt dự toán. Điều này cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn. Cơ cấu nguồn thu thực tế không đảm bảo theo dự toán giao đầu năm nên ngân sách địa phương được hưởng dự kiến hụt thu cân đối so với dự toán tỉnh giao khoảng 107 tỷ đồng.
Về Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020, Ban Kinh tế ngân sách thống nhất và đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh: Tiếp tục theo dõi sát tình hình, đánh giá tác động các khoản thu trong năm 2020. Xây dựng dự toán chi thường xuyên theo các lĩnh vực cụ thể, đảm bảo đáp ứng các nhiệm vụ chính trị quan trọng, thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ Nhà nước đã ban hành. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện cơ chế tự chủ và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập của từng lĩnh vực theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW.
Năm 2020 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách (2017-2020) và hết hiệu lực của nhiều chính sách đã ban hành; đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh đánh giá, tổng kết việc thực hiện để có cơ sở tham mưu các chính sách cho giai đoạn mới.
Về Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết về việc chấp thuận B áo cáo đề xuất chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh , Ban Kinh tế ngân sách thống nhất và đề nghị quan tâm một số nội dung sau: đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và quyết định chủ trương đầu tư các dự án.
Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương đảm bảo: Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối để dự án được triển khai đúng tiến độ.
V ề T ờ tr ì nh v à D ự th ả o Ngh ị quy ế t phân bổ kế hoạch vốn dự phòng trung hạn 2016-2020 ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban đề nghị: Xem xét phương án sáp nhập xã theo Nghị quyết số 162/NQ-HĐND ngày 20 tháng 8 năm 2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh để đảm bảo giao vốn đúng mục tiêu và hiệu quả. Báo cáo rõ hơn về tình hình phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án, để có cơ sở phân bổ vốn đầu tư công theo đúng quy định.
V ề T ờ tr ì nh v à D ự th ả o Ngh ị quy ế t thông qua Bảng giá đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Ban Kinh tế ngân sách đồng tình, đồng thời đề nghị UBND tỉnh căn cứ Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh để quyết định Bảng giá đất và tổ chức thực hiện áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến 31/12/2024.
V ề T ờ tr ì nh v à D ự th ả o Nghị quyết thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất năm 2020, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị quan tâm: bổ sung vào phụ lục nghị quyết các căn cứ pháp lý theo quy định đối với các dự án còn thiếu thông tin, rà soát lại những dự án chưa đủ căn cứ pháp lý và chưa thực sự cấp bách thì chưa đưa vào Nghị quyết. Đối với những công trình dự án đã đưa vào danh mục sau 03 năm mà chưa thực hiện thì phải đưa ra khỏi danh mục lần này theo quy định tại Khoản 3 Điều 49 Luật đất đai 2013.
V ề T ờ tr ì nh v à D ự th ả o Ngh ị quy ế t về việc thực hiện “Cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo”, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị: xác định đúng số liệu hệ thống hồ sơ địa chính chưa hoàn thành theo Nghị quyết số 54/2013/NQ-HĐND ngày 13/7/2013 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Hằng năm bố trí đủ kinh phí từ nguồn thu từ sử dụng đất và các nguồn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện có hiệu quả việc cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn toàn tỉnh.
V ề T ờ tr ì nh v à d ự th ả o Ngh ị quy ế t một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng các huyện Cẩm Xuyên và huyện Hương đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2020-2021, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị trong quá trình điều hành ngân sách ngoài các nguồn vốn được phân bổ theo định mức, tiêu chí và các quy định chung của cơ chế tại nghị quyết này, cần ưu tiên bố trí lồng ghép tất cả các nguồn vốn khác để hỗ trợ đầu tư cho các tiêu chí huyện nông thôn mới.
V ề T ờ tr ì nh v à D ự th ả o Ngh ị quy ế t Quy định tỷ lệ phân bổ định mức và một số nội dung chi, mức chi bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị: Hàng năm, việc phân bổ nguồn kinh phí chung 30% cần dựa trên cơ sở kế hoạch hoạt động và chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng để đưa vào dự toán chi tiết đến các đơn vị nhằm đảm bảo tính chủ động.
V ề Tờ trình và dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 79/2017/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách bảo vệ môi trường giai đoạn 2018-2020, Ban Kinh tế ngân sách đề nghị: bổ sung tổ, đội vệ sinh môi trường vào đối tượng hỗ trợ. Việc quy định đối tượng áp dụng là hợp tác xã môi trường thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải theo địa bàn cụm xã (ít nhất 5 xã/cụm/hợp tác xã) cần phải tính toán và có sự đánh giá về diện tích, dân số, lượng rác thải phát sinh do sáp nhập xã để xem xét sự phù hợp; đề nghị các đơn vị bố trí người lái xe đáp ứng đủ yêu cầu đối với tiêu chuẩn kỹ thuật của xe, đảm bảo chi phí để vận hành xe an toàn và hiệu quả. Giám sát nghiêm việc tổ chức thực hiện theo đúng mục tiêu, yêu cầu về phân loại rác. Đồng thời tiếp tục xây dựng lộ trình hỗ trợ các địa phương còn lại khi đáp ứng yêu cầu nói trên và đảm bảo được nguồn kinh phí.
Tin mới cập nhật
- Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Hà Tĩnh thông qua 26 nghị quyết quan trọng ( 13/12)
- Khẩn trương hoàn thành các công việc liên quan đến sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ( 13/12)
- Chủ động thực hiện chủ trương của Trung ương về sắp xếp bộ máy tinh gọn ( 13/12)
- Tư lệnh ngành Tài nguyên Môi trường trả lời chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm ( 12/12)
- Cơ sở vật chất, hạ tầng, học phí trường nghề và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên làm “nóng” nghị trường ( 12/12)
- Phát huy vai trò làm chủ, tinh thần tự quản của Nhân dân, xây dựng khu dân cư đoàn kết, ấm no, hạnh phúc ( 12/12)