ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ: Cơ cấu lại nền kinh tế phải xuất phát từ cơ cấu lại nhân lực
EmailPrintAa
14:20 05/11/2020

Tiếp tục thảo luận ở hội trường về KT-XH, NSNN, đầu tư công, tài chính quốc gia, cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV; sáng 05/11, ĐBQH Bùi Thị Quỳnh Thơ Đoàn Hà Tĩnh tham gia thảo luận kết quả thực hiện Nghị quyết số 24/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020.
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ phát biểu (Ảnh. Lâm Hiển)

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đánh giá giai đoạn 2016-2021, các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đã dịch chuyển theo hướng tích cực, khai thác ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh, tăng năng suất. Cho rằng mới chỉ tập trung cơ cấu lại các ngành kinh tế, Chính phủ và nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm triển khai, chưa xác định rõ bước đi, thiếu trọng tâm, thiếu tính đột phá trong cơ cấu lại vùng kinh tế dẫn đến chưa có sự liên kết phát triển vùng, liên kết còn lỏng lẻo, chưa phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù của từng vùng, địa phương, khoảng cách phát triển giữa các vùng, miền còn lớn. Thực trạng công tác quy hoạch vùng, ngành, lĩnh vực vẫn chưa gắn liền với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chủ yếu lồng ghép trong các báo cáo kinh tế xã hội hàng năm và giai đoạn. Đại biểu đề nghị Quốc hội cần có sự giám sát chặt hơn về lộ trình thực hiện cơ cấu lại ngành, vùng lãnh thổ của các địa phương.

Đại biểu nhận định công tác quy hoạch, cơ cấu lại vùng kinh tế theo Nghị quyết 24 chưa thực sự đến quy hoạch nguồn nhân lực tạo nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế. Đại biểu dẫn chứng về nhân lực giáo viên từ mầm non đến THPT, tính đến tháng 10/2019, cả nước thiếu hơn 45 nghìn giáo viên mầm non, hơn 18 nghìn giáo viên tiểu học, hơn 11 nghìn giáo viên THCS và hơn 10 nghìn giáo viên THPT rất nhiều trường không đủ giáo viên giảng dạy theo quy định. Mặc dù hàng năm các địa phương đã tổng hợp báo cáo nhu cầu giáo viên gửi các Bộ chuyên ngành nhưng các cấp chính quyền lại không chủ động cân đối, xây dựng kế hoạch đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực, rất ít sinh viên dự tuyển khối sư phạm. Cho dù mới đây Chính phủ ban hành Nghị định 116/2020/NĐ-CP với mức hỗ trợ sinh viên sư phạm 3,63 triệu đồng/tháng, đại biểu băn khoăn liệu có giải quyết tận gốc vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành sư phạm hay không, vì chất lượng nhiều sinh viên sư phạm trong những năm gần đây không đảm bảo.

Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về KTXH…

Tiếp tục trao đổi, Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho răng cũng cần có lượng lớn nhân lực chất lượng cao nhằm hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo theo chuẩn mực quốc tế để chuyển giao và áp dụng công nghệ 4.0, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, thực hiện kinh tế số,… Hàng năm Chính phủ luôn đưa ra nhiệm vụ này nhưng chính sách, kế hoạch cân đối, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các ngành, lĩnh vực thiếu hụt trên lại không được thực hiện một cách quyết liệt, qua nhiều năm vẫn nêu lại hạn chế tồn tại là do nguồn nhân lực chưa đủ và chưa đáp ứng yêu cầu.

Hiện nay, Sinh viên đăng ký các ngành học chủ yếu là tự phát, dựa trên năng lực, sở thích, tiềm lực kinh tế gia đình hay vào tự dự đoán thị trường hiện tại về ngành, lĩnh vực mà chưa được dựa trên dự báo, cân đối hay sắp xếp của các cơ quan quản lý nhà nước. Điều này làm cho diễn biến sinh viên đăng ký vào các ngành học từng thời kỳ trong các trường đại học liên tục diễn theo đồ thị hình Sin, gây ra sự thừa thiếu cục bộ về nhân lực trong toàn bộ nền kinh tế.

Từ đó, Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ nhấn mạnh nhân lực là yếu tố nền tảng cho sự phát triển của một quốc gia, trong công tác quy hoạch, cơ cấu lại vùng kinh tế giai đoạn 2021-2026, do đó đạt các mục tiêu đề ra cần phải quan tâm quy hoạch nguồn nhân lực. Bên cạnh định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, cần chủ động tổ chức thực hiện các giải pháp phát triển nhân lực, có chính sách, lộ trình đào tạo, bố trí, sắp xếp, thu hút nguồn nhân lực trong các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp một cách có hiệu quả và đúng hướng, đồng thời cần có sự tính toán, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực trên các ngành, lĩnh vực để qua đó người học đăng ký vào các ngành thị trường cần đáp ứng nhu cầu xã hội./.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc