ĐBQH Trần Đình Gia: Phát huy tiềm năng, lợi thế của đất
EmailPrintAa
07:32 31/08/2023

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 30/8/2023, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 4, nhiệm kỳ khoá XV xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia đề nghị cần hết sức khẩn trương hoàn thiện để kịp thời trình thông qua tại Kỳ họp thứ 6, đồng thời tăng cường phát huy tiềm năng, lợi thế của đất…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận

Điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được chỉnh lý trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 và ý kiến Nhân dân. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật tại Phiên họp thứ 25. Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan thực tiếp tục rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh sẽ trình bày báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận về dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi). Trong đó, các đại biểu tập trung làm rõ về các nội dung như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất; phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất; các trường hợp được thỏa thuận về nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang; các trường hợp cho thuê đất trả tiền một lần và trả tiền hằng; cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất; nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất;…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia nhận thấy, hiện nay, còn rất nhiều vấn đề lớn chưa thống nhất được, vì vậy cần hết sức khẩn trương hoàn thiện để kịp thời trình thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Quan tâm tới nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại Điều 60, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đề nghị bổ sung một khoản quy định một khu đất được quy hoạch có thể sử dụng cho nhiều mục đích, trong đó mục đích chính phục vụ cho công tác thống kê, kiểm kê. Các mục đích khác phù hợp nhằm giúp Nhà nước thuận lợi trong bố trí sử dụng và tạo điều kiện cho người sử dụng đất, chủ động, linh hoạt trong sử dụng đất, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của đất.

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách, thực tế thời gian qua, đất chỉ được quy hoạch ở một mục đích dẫn đến rất cứng nhắc khi sử dụng. Khi muốn thay đổi hoặc khai thác các giá trị khác của đất rất là mất thời gian.

Quang cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cũng đề nghị bỏ khoản 8, không quy định thêm về hai trường hợp khi kết thúc thời kỳ quy hoạch và quy hoạch thời kỳ mới chưa được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt để đảm bảo kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm Luật Quy hoạch...

Về quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện ở Điều 65, 66, Phó Trưởng Đoàn Trần Đình Gia đề nghị quy định việc phân bổ chỉ tiêu các loại đất trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia cho cấp tỉnh chỉ xác định một số loại đất do Trung ương quản lý, phục vụ chung cho quốc gia như đất an ninh quốc phòng, đất xây dựng các công trình, trụ sở của các cơ quan trực thuộc Trung ương, đất xây dựng các công trình công cộng cấp quốc gia, đất cho an ninh lương thực quốc gia, không quy định quá chi tiết các loại đất như dự thảo Luật.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh báo cáo, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận

Bên cạnh đó, việc phân bổ chỉ tiêu đất đai của cấp tỉnh cho cấp huyện cũng chỉ xác định một số chỉ tiêu gồm các chỉ tiêu quốc gia phân bổ cho tỉnh và các chỉ tiêu cấp tỉnh phân bổ cho huyện; giao việc xác định các chỉ tiêu đất còn lại này cho thẩm quyền của địa phương cấp dưới lập quy hoạch phù hợp với thực tế của địa phương nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý sử dụng đất có hiệu quả.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc