Cần có các giải pháp để phát triển toàn diện, nhanh, hiệu quả và bền vững trong 2 năm còn lại của kế hoạch 5 năm 2016-2020
EmailPrintAa
10:31 11/12/2018

Tại kỳ họp thứ 8, sau khi thẩm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, đầu tư phát triển năm 2018, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2019 và các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết về một số quy hoạch, quy định, chính sách lĩnh vực kinh tế và ngân sách trình Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XVII Kỳ họp thứ 8. Thay mặt Ban Kinh tế - ngân sách đồng chí Trần Viết Hậu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả thẩm tra như sau:

Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu

Về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2019

Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực, toàn diện, đúng hướng và cơ bản thực hiện được mục tiêu tổng quát đã đề ra. Có 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch với nhiều điểm nhấn quan trọng như: Kinh tế vĩ mô ổn định; tăng trưởng kinh tế 20,8% ở mức cao nhất trong 3 năm. Nông nghiệp được mùa toàn diện với mức tăng trưởng khá cao (5,9%). Thu ngân sách vượt dự toán (30,8%), trong đó: Thu nội địa đạt 6.300 tỷ đồng (105% dự toán); riêng tiền đất 1.650 tỷ đồng (138% dự toán), tăng 3% so với cùng kỳ; 12/13 địa phương có số thu đạt và vượt kế hoạch. Tăng thu đã tạo nguồn cho chi đầu tư phát triển, thực hiện an sinh xã hội. Cơ cấu chi ngân sách có chuyển biến tích cực…

Bên cạnh đó, báo cáo đề nghị quan tâm, đánh giá sâu sắc hơn một số vấn đề sau: Kết quả chuyển biến tích cực nhưng nhiều chỉ tiêu kinh tế-xã hội đến nay đạt thấp so với yêu cầu kế hoạch nhiệm kỳ 2016-2020. Tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, năng suất lao động thấp và năng lực cạnh tranh còn yếu, tiềm năng và lợi thế chưa được khai thác hiệu quả.

Nông nghiệp tăng trưởng chưa bền vững, sản xuất thiếu ổn định. Chủ thể sản xuất nông nghiệp chủ yếu là hộ nông dân với cách làm truyền thống, quy mô nhỏ, rất khó tổ chức sản xuất theo hướng hiện đại, quy mô lớn. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa đồng đều, mức độ đạt chuẩn các tiêu chí còn thấp, chưa quan tâm đến sản xuất bền vững; việc lồng ghép, huy động các nguồn vốn đầu tư còn khó khăn.

Phát triển công nghiệp của tỉnh phụ thuộc nhiều vào một dự án đầu tư lớn, chủ yếu từ sản phẩm thép, các nhóm ngành công nghiệp phụ trợ và công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng tăng không nhiều. Sản xuất công nghiệp hầu hết là chế biến thô, gia công với giá trị gia tăng thấp. Tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp vẫn còn chậm. Số dự án đầu tư doanh nghiệp cam kết, đăng ký lớn nhưng số triển khai đầu tư chậm ảnh hưởng đến chỉ tiêu tổng mức đầu tư toàn xã hội của tỉnh.

Khu vực dịch vụ tăng trưởng chậm. Dịch vụ du lịch, vận tải, kho bãi, thương mại kém sôi động dẫn đến giá trị gia tăng khu vực này có tốc độ tăng trưởng thấp. Doanh nghiệp thành lập mới tăng về số lượng và vốn đăng ký, nhưng tỷ lệ hoạt động hiệu quả, có đóng góp ngân sách còn thấp. Số doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chế biến nông sản còn hạn chế. Hoạt động xuất khẩu hàng hóa chưa có bước đột phá…

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Ban đề nghị quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Cần có các giải pháp để phát triển toàn diện, nhanh, hiệu quả và bền vững trong 2 năm còn lại của kế hoạch 5 năm 2016-2020. Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm, thiết yếu, hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng chất lượng đồng bộ, nhất là các khu, cụm công nghiệp.

Lấy khu kinh tế Vũng Áng làm trung tâm và là đầu tàu kinh tế của tỉnh, đồng thời hình thành hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 8. Tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ và công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Từng bước phát triển công nghệ cao, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ. Quy hoạch lại công nghiệp khai khoáng và sản xuất vật liệu xây dựng. Thu hút đầu tư công nghiệp chế biến nông lâm sản gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề nông thôn. Công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa, từng bước hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, đáp ứng sức ép cung cấp các dịch vụ công cơ bản như y tế, giáo dục, thương mại...

Tập trung cao các giải pháp tăng thu ngân sách và nuôi dưỡng nguồn thu; tăng tỉ trọng thu nội địa. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước. Hoạch định kế hoạch cân đối thu, chi gắn với khả năng thu ngân sách của tỉnh giai đoạn tiếp theo; Quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn vốn.

Tiếp tục tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bám sát kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất, phù hợp với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, khả năng cân đối vốn đầu tư; Hoàn thành việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; Thúc đẩy, hỗ trợ tối đa cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng quan trọng theo hình thức đối tác công-tư (PPP), đối ứng các dự án ODA; Tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng cơ bản, chống thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư; Đầu tư xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, thực chất từ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân…

Về các t ờ trình và dự thảo Nghị quyết về lĩnh vực kinh tế và ngân sách. Ban đã tổ chức làm việc với cơ quan soạn thảo, có ý kiến góp ý trực tiếp vào dự thảo; cơ quan soạn thảo đã tiếp thu đầy đủ, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo. Vì vậy, Ban cơ bản thống nhất với các nội dung của Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết và có một số ý kiến cụ thể như sau:

V T trình và Dự thảo Nghị quyết về việc phê chuẩn Tổng quyết toán ngân sách địa phương năm 2017 ; Ban đề nghị một số vấn đề cần quan tâm, rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục trong xây dựng, phân bổ dự toán, thực hiện dự toán và điều hành ngân sách của tỉnh

Về kết quả thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019; Ban đề nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh quan tâm một số nội dung sau đây:

Thu ngân sách: Cơ cấu nguồn thu chưa bền vững; tiền sử dụng đất có xu hướng tăng cao; Thuế, phí và thu khác ngân sách đạt chỉ đạt 97% dự toán HĐND tỉnh.

Chi đầu tư phát triển: Việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm. Công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng chưa đảm bảo, nhiều vướng mắc. Bố trí vốn đối ứng các dự án để thu hút vốn đầu tư nước ngoài còn hạn chế. Các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) chưa thu hút được nguồn vốn đầu tư để triển khai thực hiện. Ngân sách chưa đáp ứng được nhu cầu về vốn để thanh toán khối lượng hoàn thành của các công trình, dự án đã triển khai và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp bách. Tình trạng dư tạm ứng kéo dài chưa thu hồi chậm được khắc phục…

D ự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 , đề nghị quan tâm, đánh giá sâu sắc hơn một số vấn đề sau:

Đối với chi thường xuyên: Rà soát các nội dung chi, không bố trí cho các khoản chi chưa xác định được nhiệm vụ; ngoài các khoản mục chi chưa thể phân bổ do chưa có đối tượng cụ thể, còn lại phải phân bổ chi tiết cho các lĩnh vực và đơn vị thụ hưởng ngân sách. Đối với các khoản mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa trụ sở trong chi thường xuyên cần phải rà soát tổng thể, căn cứ hiện trạng cơ sở vật chất của các đơn vị trong từng ngành và nhu cầu cấp thiết cần đầu tư; đối chiếu với các dự án chi đầu tư phát triển để bố trí kinh phí tránh trường hợp trùng lặp lãng phí. Tiếp tục quan tâm tạo nguồn để bù đắp hụt thu.

Đối với chi đầu tư phát triển: Rà soát, đánh giá đầy đủ số liệu nợ đọng XDCB, kiên quyết điều hành đầu tư, ngân sách không để phát sinh nợ đọng mới; cần chi tiết theo các lĩnh vực chi phù hợp với quy định của Luật NSNN và sắp xếp các dự án theo thứ tự ưu tiên quy định…

V T tr ì nh v à D th o Ngh quy ế t quy đị nh ph â n c p qu n l ý t à i s n c ô ng tr ê n đị a b à n t nh H à T ĩ nh : Ban cơ bản đồng tình với nội dung của Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình, đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung để HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, bổ sung, chỉnh sửa tại Điều 7, Điều 14

Ban th ống nhất với nội dung Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại phụ lục 01, phụ lục 02 ban hành kèm theo Nghị quyết số 28/2016/NQ-HĐND ngày 15/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết sửa đổi Điểm đ, Điểm g Khoản 2 Điều 5 Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND ngày 15 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh

V T tr ì nh v à D th o Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 tỉnh Hà Tĩnh, Ban thống nhất với nguyên tắc, nội dung, khả năng cân đối, phương án phân bổ cùng các giải pháp triển khai thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn cân đối ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 như Tờ trình, Dự thảo Nghị quyết.

Về danh mục các dự án đầu tư công trung hạn: cần rà soát để bổ sung các dự án cần thiết, cấp bách, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (trong đó có các dự án trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp này) vừa đảm bảo định mức phân bổ cho các ngành, đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã theo kế hoạch đầu tư công cả giai đoạn 2016-2020, đồng thời ưu tiên các dự án cần thiết, cấp bách theo chính sách của tỉnh. Tăng cường các nguồn lực (trong đó có tăng thu, tiết kiệm chi, hỗ trợ từ trung ương) để thực hiện đầu tư theo kế hoạch đề ra, hạn chế tối đa chuyển tiếp dự án sang giai đoạn trung hạn tiếp theo.

V T tr ì nh v à D th o Ngh quyết quyết định chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công. Ban nghị Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan: Soát xét địa điểm đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Bảo tàng Hà Tĩnh. Làm việc với Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF về nội dung nguồn hỗ trợ Dự án Cải tạo, nâng cấp sân vận động tỉnh Hà Tĩnh. Tổng hợp, bổ sung các dự án vào Danh mục điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2016-2020 trình HĐND tỉnh thông qua. Xây dựng phương án, tổng hợp vào dự toán nguồn Ngân sách tỉnh (giai đoạn 2019-2020); dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các Dự án. Hoàn thiện hồ sơ theo trình tự, thủ tục quy định; hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, pháp luật liên quan và tổ chức thực hiện Dự án. Quá trình tổ chức thực hiện Dự án tuân thủ nghiêm việc phân kỳ đầu tư, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo cân đối, bố trí nguồn vốn, chỉ đầu tư xây dựng các hạng mục đã có vốn, không để phát sinh khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản. Theo dõi, kiểm tra toàn bộ quá trình đầu tư Dự án theo nội dung và các chỉ tiêu được phê duyệt nhằm bảo đảm mục tiêu và hiệu quả đầu tư; định kỳ báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh.

Về Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019-2021. Ban đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu xem xét một số vấn đề cụ thể tại Khoản 5, Điều 5 và Khoản 3, Điều 6; khoản 4, Điều 7 dự thảo nghị quyết.

V T tr ì nh v à D th o Ngh quy ế t m t s c ơ ch ế , ch í nh s á ch t o ngu n l c x â y d ng m t s huy n đạ t chu n n ô ng th ô n m i giai đ o n 2018-2020. Ban đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm sửa lại khoản 2, Điều 2 dự thảo nghị quyết. Các huyện Can Lộc, Lộc Hà cần tập trung huy động cao độ các nguồn lực để đảm bảo nguồn vốn đầu tư theo tiêu chí huyện nông thôn mới. Đối với huyện Vũ Quang, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh trong quá trình điều hành ngân sách ngoài các nguồn vốn được phân bổ theo định mức, tiêu chí và các quy định chung của cơ chế tại Nghị quyết này, cần ưu tiên bố trí lồng ghép tất cả các nguồn vốn khác để hỗ trợ đầu tư cho các tiêu chí huyện nông thôn mới.

V Tờ trình và dự thảo Nghị quyết Về việc cho thành phố Hà Tĩnh tiếp tục hưởng một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II, Ban đề nghị sửa đổi thành “Một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị thành phố Hà Tĩnh” .

V T tr ì nh v à D th o Ngh quy ế t Ch ươ ng tr ì nh ph á t tri n nh à t nh H à T ĩ nh đế n n ă m 2030. Ban đề nghị bổ sung, làm rõ các giải pháp để thực hiện chương trình, nhất là các giải pháp về cơ chế chính sách nhà ở cụ thể do địa phương ban hành; quy hoạch xây dựng, bố trí khai thác hiệu quả, tiết kiệm quỹ đất; hình thức đầu tư xây dựng các loại nhà ở; giải pháp kiến trúc nhà ở phù hợp với điều kiện địa phương nhất là ứng phó biến đổi khí hậu; giải pháp huy động các nguồn vốn…

V T tr ì nh v à D th o Ngh quy ế t thông qua danh mục các công trình, dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất năm 2019 . Về nội dung danh mục kèm theo Dự thảo Nghị quyết, Ban Kinh tế - ngân sách đề nghị quan tâm một số nội dung: Bổ sung vào phụ lục nghị quyết các căn cứ pháp lý theo quy định đối với các dự án còn thiếu thông tin, rà soát lại những dự án chưa đủ căn cứ pháp lý và chưa thực sự cầp bách thì chưa đưa vào Nghị quyết.

Những công trình dự án đã đưa vào danh mục sau 3 năm mà chưa thực hiện thì phải đưa ra khỏi danh mục lần này theo quy định tại Điều 49 Luật đất đai, ngoại trừ những trường hợp cấp bách, cần thiết đã có ghi vốn cụ thể nhưng phải ghi chú giải trình rõ.

Chủ động rà soát đánh giá kết quả thực hiện năm 2018, làm tốt công tác kế hoạch sử dụng đất, hạn chế tối đa việc không triển khai các dự án có trong danh mục nhưng lại bổ sung các dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất không có trong danh mục được HĐND tỉnh thông qua.

Nhóm PV

    Ý kiến bạn đọc