Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc tại huyện Hương Sơn
EmailPrintAa
15:28 22/05/2015

Ngày 21/5/2015, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội - Trưởng Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Công ty cổ phân nước khoáng Sơn Kim, công ty TNHH Phú Gia chi nhánh Hà Tĩnh, UBND huyện Hương Sơn để nghe báo cáo “Kết quả thực hiện một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh giai đoạn 2013 - 2020”. Tham dự có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh.

Theo báo cáo, sau 3 năm thực hiện nghị quyết 47/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được ban hành, huyện đã chủ động triển khai xây dựng nội dung, chương trình hành động thực hiện phát triển du lịch thương mại, đã huy động các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực du lịch - thương mại với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng; tuyên truyền các chính sách khuyến khích phát triển du lịch của tỉnh với gần 500 lượt; điều tra rà soát 9/9 nhà nghỉ khách sạn trên địa bàn; tạo điều kiện cho công ty Phú Gia quy hoạch khuôn viên Khu du lịch sinh thái Hải thượng; tổ chức các lễ hội; thời gian qua tại các di tích văn hóa trên địa bàn đã đón 20 vạn khách đến thắp hương, tham quan; phối hợp các cơ quan chức năng quy hoạch tuyến xe buýt, xây dựng nhà tiếp khách tại khu vực biên giới.


Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với công ty CP nước khoáng Sơn Kim

 

Tại Công ty Cổ phần Nước khoáng và Du lịch Sơn Kim, công ty hiện đang hoạt động với vốn điều lệ 12.688, 2 triệu đồng, sản xuất kinh doanh nước khoáng thiên nhiên và kinh doanh thương mại và dịch vụ du lịch, ngâm tắm nước nóng nghỉ dưỡng chữa bệnh, khách sạn nhà nghỉ. Riêng khu du lịch nước khoáng nóng Sơn Kim với được đầu tư 4,125 triệu đồng với 10 phòng nghỉ, 06 bể ngâm tắm dưỡng bệnh; khu du lịch nước sốt với diện tích 200 ha, vốn đầu tư là 8.200 triệu đồng, 02 bể ngâm tắm. Các lĩnh vực kinh doanh khác có số vốn là 8.438 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ của công ty chủ yếu là tại Nghệ An và Hà Tĩnh; năm 2014 đã nộp ngân sách 1.034 trịêu đồng. Tại buổi làm việc, công ty đã đề nghị tỉnh thời gian tới nên có chính sách bồi dưỡng nhân lực cho ngành du lịch, đầu tư cơ sở hạ tầng như  điện, viễn thông, giao thông một cách đồng bộ và nên kết nối các hoạt động du lịch trong tỉnh lại với nhau.


Đoàn khảo sát tại Khu sinh thái Hải Thượng Lãn Ông

 

Tại Khu sinh thái Hải Thượng,  số vốn được đầu tư là 130 tỷ đồng, được xây dựng từ năm 2012, khai trương phục đầu năm 2015, quy mô diện tích 18,73 ha đặt tại xã Sơn Trung, hạ tầng cơ sở vật chất hiện đại, với 3 khối kinh doanh chủ yếu là khách sạn, nhà hàng ẩm thực và nhà hàng cà phê Karaokê với số lao động thường xuyên là 68 người. Hệ thống khách sạn có 59 phòng nghỉ, khu nhà để tổ chức sự kiện có hơn 1000 chổ ngồi, chuỗi nhà truyền thống với những vật dụng nông thôn vùng quê Hương Sơn và các công trình văn hóa tâm linh khác. Thời gian qua công ty đã phối hợp với Trường Cao đẳng văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Du để đào tạo cho 39 nhân viên để phục vụ cho Khu du lịch, đã phối hợp tổ chức lễ hội tri ân Đại danh y Hải thượng Lãn ông Lê Hữu Trác, thành lập câu lạc bộ Dân ca ví dặm... Tuy vậy vẫn còn một số tồn tại như đang xa khu dân cư, nhân viên phục vụ chưa chuyên nghiệp, hạ tầng xã hội trong vùng chưa tương xứng với hạ tầng đã đầu tư. Tại buổi làm việc, đơn vị đã đề nghị tỉnh thời gian tới quan tâm đầu tư để đào tạo các kỹ năng du lịch cho các đơn vị kinh doanh du lịch và dịch vụ; hỗ trợ trang thiết bị xây dựng các chương trình biểu diễn; tạo điều cấp các giấy phép hoạt động cho công ty; kịp thời triển khai Nghị định 92 của Chính phủ về phát triển du lịch, tạo các tua du lịch trong tỉnh một cách khép kín tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch.


Đại diện lãnh đạo Khu sinh thái Hãi Thượng Lãn Ông phát biểu

 

Phát biểu kết luận tại các cuộc làm việc, đồng chí trưởng đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả bước đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh, chia sẻ những khó khăn của các đơn vị và địa phương trong quá trình triển khai, chỉ ra các nguyên nhân khách quan và chủ quan đồng thời đề nghị thời gian tới cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá việc thực hiện chính sách trên địa bàn, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, các nhà hàng khách sạn; thực hiện tốt công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan để xây dựng đào tạo nguồn nhân lực, phù hợp với điều kiện của tỉnh; Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện và các đơn vị, Đoàn sẽ tiếp thu, có ý kiến cụ thể với các cơ quan có liên quan và tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc