Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Về việc thực hiện công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm
EmailPrintAa
10:27 15/01/2014

Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh vừa có buổi giám sát kiểm tra thực tế và làm việc với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc triển khai và kết quả thực hiện công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất nông, lâm, thủy sản. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV,UV thường trực HĐND Tỉnh, các thành viên Đoàn giám sát Ban VHXH HĐND tỉnh; Đại diện lãnh đạo Sở NNPT&NT và các phòng ban liên quan. Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng Ban VHXH HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Trong thời gian qua, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm ( VSATTP), Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính sách pháp luật về ATVSTP và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong sản xuất nông, lâm, thủy sản thực phẩm trong toàn tỉnh. Trong năm 2013, đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất rau an toàn đối với 50 cơ sở, lấy 582 mẫu sản phẩm nông, thủy sản tại các vùng sản xuất tập trung và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, kết quả phân tích, phát hiện 28/582 mẫu nhiễm dư lượng hóa chất và vi sinh, thấp hơn so với tỷ lệ vi phạm trên toàn quốc. Công tác kiểm soát dư lượng các chất độc hại trong nuôi trồng thủy sản, trong thu hoạch nhuyễn thể 2 mảnh và kiểm soát thủy sản sau thu hoạch cũng được thực hiện theo quy định.

Đoàn tham quan mô hình trồng sau sạch trên cát ở xã Thạch Văn, huyện Thành Hà

        

  Năm 2013, ngành cũng đã tổ chức được 25 cuộc kiểm tra, giám sát ATTP cho hàng nghìn lượt cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản; xử phạt vi phạm hành chính 60 cơ sở với tổng số tiền gần 50 triệu. Phát hiện và tiến hành tiêu hủy 126 kg thịt mang từ vùng có dịch ra, bắt giữ 01 xe vận chuyển 07 thừng trứng gia cầm không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Phối hợp với công an bắt giữ xe khách vận chuyển 1 ngàn kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y.

          Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát và nghành cùng trao đổi về những vướng mắc trong công tác quản lý an toàn thực phẩm, khó khăn trong phối hợp giữa 3 ngành Y tế, Công thương và Nông nghiệp trong quản lý, kiểm tra, giám sát thực phẩm trên địa bàn; Việc triển khai Thông tư 14 ở các cấp cơ sở; sự phân cấp về lĩnh vực quản lý nhà nước về ATVSTP tại cấp huyện.

           Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - UV HĐND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở Nông nghiệp trong việc thực hiện công tác quản lý ATVSTP thời gian qua; Chia sẻ những khó khăn của ngành. Đồng thời cũng chỉ rõ, trong thời gian tới Sở Nông nghiệp cần tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng. Hoàn thiện bộ máy tổ chức, tăng cường công tác quản lý nhà nước. Kiểm soát chặt giết mổ, đặc biệt là kiểm soát gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.... Đối với những vấn đề kiến nghị của Sở Nông nghiệp, Đoàn sẽ tổng hợp và đề xuất, giải quyết.

           Cùng nội dung công tác, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Dược Hà Tĩnh. Tại đây đoàn đã đi kiểm tra công tác sản xuất rượu Sâm Nhung. Qua trao đổi, đoàn đã ghi nhận những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong việc đảm bảo ATVSTP. Đồng thời, nhắc nhờ Công ty cần thực hiện đẩy đủ các quy định của Luật ATVSTP đối với các sản phẩm liên quan; đảm bảo quy trình sản xuất; tăng cường kiểm tra, giám sát các hộ nấu rượu tại cơ sở để đảm bảo chất lượng sản phẩm.


    Ý kiến bạn đọc