Ban Văn hóa - xã hội làm HĐND tỉnh làm việc với Ban Quản lý Chùa Hương tích
EmailPrintAa
20:29 30/03/2015

Thực hiện chương trình giám sát, Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc về công tác quản lý di tích và tổ chức lễ hội tại Chùa Hương Tích năm 2015. Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, các thành viên ban Văn hóa - Xã hội; đại diện Phòng Văn hóa huyện và Ban quản lý Chùa Hương tham dự. Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban chủ trì buổi làm việc.

 


Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với BQL di tích Chùa Hương Tích

Để thực hiện tốt công tác phục các hoạt động lễ hội, du lịch Chùa Hương năm 2015. Công tác tổ chức các hoạt động Lễ hội ngày càng đi vào nề nếp, chuyên nghiệp. Hàng năm, đơn vị đã phối hợp với phòng chức năng tham mưu bổ sung, kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội; tham mưu xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết và giao các bộ phận, thành phần liên quan triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung đổi mới công tác đảm bảo An ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, PCCC, y tế trong khu du lịch; tích cực phối hợp với địa phương xã Thiên Lộc tổ chức thành lập Tổ dịch vụ xe lai tự quản từng bước đưa hoạt động này đi vào nề nếp, văn minh, xử lý dứt điểm tình trạng người ăn xin trong khu du lịch. Tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định nhà nước về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy.

Ngày khai hội Chùa Hương tích đã tổ chức các giải thể thao truyền thống như: kéo co, đẩy gậy, chọi gà … với sự tham gia của hàng trăm vận động viên từ 23 xã, thị trấn. Nét nổi bật trong lễ hội năm nay là đã có những đổi mới trong việc dâng, trả lễ; các thầy cúng được quản lý tốt, cấp thẻ hành nghề; công tác đón tiếp, sắp xếp khách lên thuyền, vào dâng lễ được bố trí chu đáo nên đã tăng thêm vẻ đẹp văn hóa tâm linh và tạo tâm lý tin tưởng cho du khách khi làm lễ tại Chùa. Thống kê từ đầu năm 2015 đến nay đã có 13,5 vạn lượt khách về tham quan, Ban quản lý đã tổ chức thu được 2,7 tỷ đồng tiền phí và lệ phí; tiếp nhận 2,3 tỷ đồng tiền công dức.

Tại buổi làm việc, các thành viên ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác quản lý các hoạt động lễ hội Chùa Hương Tích trong thời gian qua và những cố gắng của Ban quản lý Chùa Hương trong công tác phục vụ du khách vãn cảnh Chùa. Đồng thời lưu ý Ban quản lý Chùa Hương tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt; có phương án xử lý tình trạng rác thải bảo đảm lâu dài, bền vững; tăng cường công tác tuần tra, giám sát nhằm bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản cho du khách; quá trình đầu tư, xây dựng phải bảo vệ cảnh quan của khu di tích; các dịch vụ tại khu di tích phải tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, tránh thương mại hóa. Tăng cường  hệ thông Loa truyền thanh hưu tuyến tuyến truyền cho du khách và người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống cháy rừng trong khu du lịch. Đối với một số kiến nghị, đề xuất của  Ban quản lý Chùa Hương, ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tiếp thu và có ý kiến với các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết./.

 


    Ý kiến bạn đọc