Ban VHXH làm việc với Bệnh viên đa khoa và Trung tâm Y tế dự phòng Thị xã Hồng Lĩnh
EmailPrintAa
08:19 27/08/2015

Sáng ngày 25/8/2015, Ban Văn hóa-Xã hội tổ chức buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh và Trung tâm Y tế dự phòng Thị xã Hồng Lĩnh để nghe báo cáo về tình hình hoạt động chuyên môn 6 tháng đầu năm; công tác tổ chức bộ máy; việc thực hiện Nghị định 117/2014/NĐ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - TUV, Ủy viên TT HĐND tỉnh và các thành viên Đoàn giám sát; đại diện Sở Y tế tỉnh; lãnh đạo UBND Thị xã Hồng Lĩnh. Đồng chí Đoàn Đình Anh - Trưởng Ban VH-XH, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Trung tâm Y tế Dự phòng thị xã Hồng Lĩnh gồm  24 cán bộ: Trong đó 23 biên chế và 01 hợp đồng theo nghị định 68.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh không có vụ dịch lớn xẩy ra, không có người tử vong vì bệnh dịch, rải rác có một số ca bệnh gây dịch do nh­ư: Tiêu chảy, Cảm cúm, sốt rét, thủy đậu, đau mắt đỏ..... Trung tâm đã thành lập các tổ, đội phòng chống dịch chủ động kiểm tra, giám sát chặt chẻ tại các phường, xã. Tổ chức tẩm màn phòng chống sốt rét cho các Phư­ờng, Xã trọng điểm SXH. Hư­ớng dẫn nhân dân làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh như­ vệ sinh môi trư­ờng, vệ sinh phòng bệnh....Công tác tuyên truyền kiến thức, giáo dục sức khỏe cho nhân dân đã chủ động viết bài tuyên truyền phát trên hệ thống loa truyền thanh Thị xã và các Phường, Xã nhằm nâng cao nhận thức trong nhân dân về kiến thức phòng chống dịch bệnh, VSATTP,  vệ sinh môi tr­ường,  phòng chống tai nạn th­ương tích, tai nạn giao thông, phòng chống các bệnh dịch mới nổi như: tay chân miệng, Cúm AH5N1, H1N1, H7N9, các bệnh không lây nhiểm như: Đái đường, Huyết áp…


Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với Bệnh viện đa khoa thị xã Hồng Lĩnh

 

Bệnh viên đa khoa  Hồng Lĩnh gồm tổng số cán bộ viên chức tại bệnh viện: 165 người. Bác sỹ 23, Đại học khác 21, Điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên 74, cán bộ khác 47.

 Về quy mô giường bệnh: Số giường bệnh cho phép: 130 gồm  giường thực kê: 130 và Công suất sử dụng giường bệnh: 77%.

Về hệ thống xử lý chất thải y tế bệnh viện có lò đốt để xử lý tại chổ và hệ thống xứ lý nước thải tập trung đảm bảo theo tiêu chuẩn, chất thải sinh hoạt tại đơn vị Bệnh viện  Ký hợp đồng với Công ty vệ sinh Môi trường để vận chuyển chất thải thông thường đến nơi xử lý và tiêu hủy của TX. Đơn vị này có giấy phép hành nghề vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt. Cứ 2 ngày / lần, nhân viên của công ty đến khu vực lưu giữ rác thông thường của bệnh viện vận chuyển rác thông thường đi xử lý.

Hiện tại, chất thải y tế của Bệnh viện được đựng vào 4 loại túi phân màu theo Quyết định số 43/2007/QĐ - BYT ngày 30 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế, như sau: Túi nilon màu vàng: đựng chất thải lây nhiễm; Túi nilon màu đen: đựng chất thải phóng xạ, hóa chất độc hại; Túi nilon màu xanh: đựng chất thải thông thường; Túi nilon màu trắng: đựng chất thải được phép tái chế....Nhân viên y tế (hộ lý từng khoa) chịu trách nhiệm thu gom chất thải sinh hoạt và chất thải lây nhiễm trong khoa với tần suất thu gom mỗi ngày 2 lần hoặc khi túi rác đầy.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động của Trung tâm và Bẹnh viện đa khoa Hồng Lĩnh vẫn còn một số hạn chế: đối với Trung Tâm về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy móc, vật tư khác phục vụ cho công tác chuyên môn cũng như hoạt động phòng chống dịch bệnh còn thiếu, cũ. Diễn biến tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, mô hình bệnh tật ngày càng thay đổi, thời tiết khắc nghiệt, địa bàn tuy nhỏ nhưng là đầu mối và giao nhau giửa các tuyến đường lớn, phương tiện giao thông và số người qua lại đông thuận lợi cho việc phát sinh và phát triển dịch bệnh....Đối với bệnh viên đa khoa Hồng Lĩnh các công trình vệ sinh đã xuống cấp không đảm bảo vệ sinh, hệ thống tủ hơi khí độc tại khu vực xét nghiệm chưa đạt tiêu chuẩn quy định. Nhân lực về xử lý chất thải y tế chưa được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành…

 Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Trung tâm Y tế dự phòng và Bệnh viên đa khoa Hồng Lĩnh trong thời gian qua. Đồng thời lưu ý một số vấn đề cần tập trung trong thời gian tới như: tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân còn chưa đạt yêu cầu; nhận thức về công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức; công tác quản lý nhà nước trên một mặt hiệu quả chưa cao; việc kiểm tra, đôn đốc xử lý chưa kịp thời…Đối với một số kiến nghị, đề xuất của hai đơn vị, Ban sẽ xem xét trong quá trình giám sát sắp tới để tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND, UBND tỉnh và làm việc với các đơn vị có liên quan.


    Ý kiến bạn đọc