Lộc Hà: Cần đầu tư nguồn lực, phối hợp nhiều chính sách để phát huy vai trò, sức trẻ của thanh niên
EmailPrintAa
20:54 04/03/2019

Chiều ngày 4/3, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Lộc Hà về việc thực hiện Luật Thanh niên. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Huy Hùng – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh và thành viên Ban, đại diện lãnh đạo TT HĐND, UBND huyện và các phòng, ban liên quan của huyện Lộc Hà. Đồng chí Đoàn Đình Anh – Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Trưởng phòng Nội vụ huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Cường báo cáo

Theo báo cáo, hiện nay thanh niên huyện Lộc Hà có trên 15051 người trong độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ 16,7% dân số của huyện, số thanh niên có mặt trên địa bàn 5581 người, trong đó thanh niên nông thôn 1508 người; thanh niên cơ quan 155 người; thanh niên trường học 3918 người; tỷ lệ tập hợp vào tổ chức đạt 72.8%. Từ khi Luật Thanh niên có hiệu lực thi hành, công tác thanh niên và các chính sách đối với thanh niên tại huyện Lộc Hà từng bước ổn định và đi vào nề nếp.

Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên huyện Lộc Hà đã tập trung chỉ đạo các ban, nghành, địa phương nhanh chóng xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến đến các đối tượng liên quan, lồng ghép các nội dung, hình thức, mô hình vào Chương trình Phổ biến giáo dục pháp luật của huyện nhằm nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể về vị trí, nhiệm vụ, vai trò của công tác thanh niên trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng trong công tác phổ biến tuyên truyền Luật Thanh niên, tổ chức được 105 lớp giáo dục pháp luật với hơn 15.750 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng phát biểu

Đối với việc tuyển dụng, sử dụng và thu hút nhân tài là các thanh niên được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện. Trong những năm qua, huyện đã thu hút 13 sinh viên loại giỏi về công tác tại các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện; tiếp nhận và bố trí 2 thanh niên về công tác tại xã theo Đề án 500 của Chính phủ.

Việc tổ chức, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tổ quốc và các nhiệm vụ cấp bách tại địa phương. Duy trì các đội hình thanh niên xung kích giữ gìn trật tự, an ninh tại địa phương, đơn vị; ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, duy trì và thực hiện hiệu quả mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, “Thanh niên đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông”. Vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “cải cách hành chính”.

Phó trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nguyệt phát biểu

Đặc biệt, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan phát động các phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, tổ chức các hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong tầng lớp thanh niên. Kết quả đã có 285 đề tài, sản phẩm đạt giải các cấp huyện; có 29 đề tài, sản phẩm đạt cấp tỉnh; có 7 đề tài, sản phẩm đạt giải quốc gia… Bên cạnh, huyện Lộc Hà đã triển khai nhiều chủ trương nhằm đồng hành, hỗ trợ, phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển KT-XH, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, phòng LĐTB&XH huyện, các trung tâm, các đơn vị đào tạo, cung ứng lao động tổ chức 74 buổi tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho hơn 14.580 ĐVTN, mở 27 lớp tập huấn cho hơn 1.890 lượt ĐVTN về chuyển giao khoa học kỹ thuật và phổ biến chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế.

Bí Thư huyện ủy Lộc Hà Trương Thanh Huyền phát biểu

Ngoài ra, tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên, tiếp thu thông tin, chia sẻ các kênh thông tin chính thống, những việc làm hay, những tấm gương tốt, bày tỏ quan điểm cứng rắn trước những luận điệu sai trái, những âm mưu của các thế lực thù địch, đặc biệt trước các sự kiện chính trị nhạy cảm trên mạng xã hội thông qua các trang mạng chính thống, các trang mạng của Đoàn thanh niên.

Phát biểu tại biểu làm việc, các đại biểu đã thảo nêu ra những hạn chế trong quá trình thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn huyện Lộc Hà như: Một số địa phương, đơn vị triển khai luật còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu; các giải pháp thực hiện con chung chung; việc đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hoá phục vụ đời sống tinh thần thanh niên còn hạn chế…Cần xem xét, đánh giá lại mức độ hiệu quả của các chương trình hướng nghiệp, giải quyết việc làm, chính sách hỗ trợ vay vốn đối với thanh niên tại địa phương để có kiến nghị với các ban, ngành liên quan.

Trưởng ban Văn hoá hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh phát biểu

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Lộc Hà đối với công tác thanh niên. Công tác thanh niên, công tác đoàn đã trở thành môi trường thuận lợi để các cán bộ trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện vươn lên. Đồng thời đề nghị địa phương quan tâm hơn nữa đối với công tác thanh niên, ban hành riêng chương trình phát triển thanh niên dựa trên điều kiện cơ bản của của huyện. Đầu tư nguồn lực, phối hợp nhiều chính sách để phát huy vai trò, sức trẻ của thanh niên trong phát triển KT-XH cho huyện Lộc Hà. Đoàn giám sát cũng yêu cầu huyện sớm hoàn thiện báo cáo để đoàn giám sát có số liệu cụ thể, chi tiết về công tác thực hiện Luật Thanh niên trên địa bàn huyện trong thời gian qua./.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc