Thạch Hà: thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136 của Chính phủ
EmailPrintAa
19:36 23/02/2017

Ngày 23/2, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức đi khảo sát thực tế và làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Thạch Hà về kết quả thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136/2013 của Chính phủ tại huyện Thạch Hà. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan. Đồng chí Đoàn Đình Anh - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội chủ trì buổi làm việc
Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

Đến thời điểm 31/12/2016, huyện Thạch Hà có 7.554 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP; tổng kinh phí thực hiện chi trả hàng năm là trên 31,5 tỷ đồng; trong đó, các nhóm đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng là 7.055 đối tượng. Các đối tượng hưởng chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện phần lớn là người cao tuổi với 4.310 đối tượng; người khuyết tật là 2.202 đối tượng (trong đó người khuyết tật nặng là 1.707 đối tượng,còn lại là người khuyết tật đặc biệt nặng); trẻ em mồ côi, người đơn thân nuôi con và người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo.  Cùng với thực hiện chi trả các chế độ chính sách thường xuyên, huyện Thạch Hà cũng đã thực hiện khá kịp thời việc chi trả kinh phí hỗ trợ mai táng phí cho 191 người với 625 triệu đồng, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho 4410 người với 2.609 triệu đồng, hỗ trợ trên 775 tấn gạo với số tiền trên 7,5 tỷ đồng cứu trợ cho các đối tượng ảnh hưởng sự cố môi trường biển và lũ lụt, huy động 10.639 suất quà hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn.

 

Đánh giá chung, sau 3 năm triển khai thực hiện, các địa phương trên địa bàn huyện Thạch Hà đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách an sinh xã hội, chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội theo Nghị định 136/2013 của Chính phủ. Kết quả kiểm tra cho thấy các đối tượng đã được hưởng chế độ chính sách đảm bảo đúng quy định, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, dân chủ và kịp thời cho đối tượng hưởng trợ cấp.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội cho các đối tượng, như: việc chi trả cho các đối tượng các tháng đầu năm 2017 chưa kịp thời; một số đối tượng do điều kiện không lên bưu điện nhận chế độ được nên việc chi trả còn chậm; cán bộ làm công tác chính sách ở cấp xã chưa làm chủ được công việc, còn lúng túng, chưa nắm vững được quy trình thực hiện; công tác tập huấn, tuyên truyền về các chế độ chính sách an sinh xã hội còn hạn chế; còn sai sót hoặc bỏ sót đối tượng được hưởng theo Nghị định của Chính phủ…

Đồng chí Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Nghị định 136/2013/NĐ-CP trên địa bàn huyện; đồng thời chia sẽ những khó khăn, vướng mắc với các cán bộ làm chính sách. Thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở; tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị định 136; rà soát lại tránh bỏ sót các đối tượng được hưởng theo quy định tại Nghị định của Chính phủ, bổ sung kịp thời cho các đối tượng; việc chi trả cho các đối tượng cần kịp thời, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các đối tượng; việc xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng người khuyết tật, khuyết tật khác cần đảm bảo tính công bằng giữa các khu vực… Đối với các kiến nghị của huyện, xã, Đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp và trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Thăm hỏi gia đình ông Đậu Xuân Ba thôn Nam Văn, xã Thạch Văn
 
... gia đình bà Hoàng Thị Xuân thôn Nam Văn, xã Thạch Văn

Trước đó, Đoàn đã trực tiếp khảo sát thực tế tại một số đối tượng đang thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn và làm việc với 2 xã Thạch Văn, Thạch Bàn. Tại các điểm Đoàn đã tìm hiểu về chế độ các đối tượng được hưởng; công tác chi trả, quy trình xét duyệt hồ sơ; những vướng mắc trong quá trình thực hiện... Đồng thời, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất từ địa phương.


    Ý kiến bạn đọc