Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh hồ Bộc Nguyên
EmailPrintAa
08:23 08/07/2018

Ngày 7/7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phối hợp với Ban Kinh tế ngân sách tổ chức khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Thạch Hà về kết quả thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo vệ môi trường khu vực thượng nguồn và ven hồ Bộc Nguyên thuộc địa bàn các xã Thạch Điền và Nam Hương. Cùng đi có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y.
Đoàn khảo sát tại thượng nguồn hồ Bộc Nguyện
 

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Thạch Hà đã báo cáo công tác triển khai dự án Bảo vệ khu vực thượng nguồn và ven hồ Bộc Nguyên (giai đoạn 1) và đề xuất triển khai giai đoạn 2. Theo đó, Dự án Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo vệ môi trường khu vực thượng nguồn và ven hồ Bộc Nguyên thuộc địa bàn các xã Thạch Điền và Nam Hương, huyện Thạch Hà (giai đoạn 01) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 3502/QĐ-UBND ngày 05/12/2016 với mục tiêu khắc phục, giải quyết ô nhiễm và nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước hồ Bộc Nguyên, là nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận. Giai đoạn 1 Dự án sẽ di dời 26 hộ thuộc hai xã Thạch Điền và Nam Hương ra khỏi khu vực lòng hồ, với tổng diện tích thu hồi là 6,81 ha. Đến nay, tất cả 26 hộ dân đã nhận tiền và đang xây nhà tại các khu tái định cư. Tổng mức đầu tư của giai đoạn 01 theo QĐ 3502/QĐ-UBND của UBND tỉnh là: 32.341.861.000 đồng.

Tuy nhiên, do nguồn kinh phí khó khăn nên phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng mới chỉ tính bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu ngắn ngày, đất ở, và đất nông nghiệp của các hộ dân phải di dời. Phương án chưa tính bồi thường đất rừng, đất vườn, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản và cây lâm nghiệp, cây lấy gỗ... Sau khi di dời tái định cư các hộ vẫn đang tiếp tục sản xuất canh tác trên các thửa đất đó, tuy nhiên phải đảm bảo bảo vệ môi trường, sinh thái, nguồn nước, chống xói mòn cho hồ Bộc nguyên.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Quốc Hương báo cáo tình hình thực hiện dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bảo vệ môi trường khu vực thượng nguồn và ven hồ Bộc Nguyên
 

Về đề xuất triển khai giai đoạn 2, lãnh đạo UBND huyện cho biết: UBND huyện đã chủ động chỉ đạo các phòng, ngành tổ chức khảo sát và lập dự toán giai đoạn 2. Với tổng diện tích đất thu hồi dự kiến là 22,3 ha; trong đó có 4,8 ha đất vườn, 11,7 ha đất trông cây lâu năm, 0,7 ha đất lâm nghiệp khai hoang phúc phở và 5,1 ha đất lúa. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 55 hộ, trong đó: 15 hộ xã Thạch Điền và 40 hộ xã Nam Hương. Tổng mức đầu tư (dự kiến) là 25,43 tỷ đồng.

Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh
 

Thảo luận tại cuộc việc, đại biểu tham dự đề nghị lãnh đạo huyện và đại diện các ngành giải trình làm rõ thêm một số vấn đề về: những khó khăn, bất cập tại các điểm tái định cư; nguyên nhân các hộ gia đình vẫn chưa di dời; việc bố trí quỹ đất để các hộ sản xuất nông nghiệp; công tác quản lý nhà nước hồ Bộc Nguyên... Từ đó đề xuất các giải pháp để bảo đảm môi trường khu vực thượng nguồn và ven hồ Bộc Nguyên.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y phát biểu tại cuộc làm việc với UBND huyện Thạch Hà
 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chia sẽ với những khó khăn của các cấp chính quyền, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án và trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tham dự, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đề nghị: tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong vùng bị ảnh hưởng thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và quản lý chặt chẽ quỹ đất đã thu hồi; thường xuyên kiểm tra trong khu vực lòng hồ, thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác quản lý hồ Bộc Nguyên theo Quyết định 2451 của UBND tỉnh; tiếp tục phối hợp để hoàn thành việc thực hiện dự án giai đoạn 1, trong đó chú trọng đến sự đồng thuận của người dân vùng bị ảnh hưởng và đảm bảo ổn định cuộc sống sau khi tái định cư… Đồng thời, tiếp tục khảo sát kỹ, hoàn thiện đầy đủ các thủ tục về giai đoạn 2 của dự án theo đúng quy định, lưu ý cần xác định rõ phạm vi dự án theo quy định vành đai bảo vệ nguồn nước và nguồn kinh phí thực hiện, để Thường trực HĐND tỉnh xem xét thống nhất với UBND trình HĐND đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2018-2020.

Trước đó, Đoàn đã đi khảo sát thực tế thực địa khu vực hồ Bộc Nguyên, vùng tái định cư ở xã Thạch Điền và Nam Hương.


    Ý kiến bạn đọc