Dấu ấn nghị trường của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
EmailPrintAa
22:24 24/06/2023

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã diễn ra thành công tốt đẹp sau 23 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ và không ngừng đổi mới. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh do đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội đã tích cực tham gia có hiệu quả các nội dung chương trình nghị sự, góp phần quan trọng vào thành công chung của kỳ họp.
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Trung Dũng và các đại biểu Đoàn Hà Tĩnh tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua 08 luật, 03 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp, thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật, cho ý kiến lần hai đối với Luật Đất đai (sửa đổi); đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021.

Tại kỳ họp, Quốc hội xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; báo cáo kết quả giám sát tối cao “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Quốc hội cũng lựa chọn 4 nhóm vấn đề quan trọng, được nhiều cử tri quan tâm để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn gồm: Lao động, thương binh và xã hội; dân tộc; khoa học và công nghệ và giao thông vận tải.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Trần Đình Gia thảo luận dự án Luật Đất đai(sửa đổi)

Ngoài ra, Quốc hội xem xét, quyết định cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội; miễn nhiệm, bầu Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Khoá XV; phê chuẩn miễn nhiệm và bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường. Đồng thời, Quốc hội đã xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Tại kỳ họp thứ 5, các vị ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh tham gia đầy đủ tất cả các phiên họp, các hoạt động của các cơ quan Quốc hội và của Đoàn tổ chức. Tại 26 buổi thảo luận Hội trường, 10 buổi thảo luận Tổ, 03 buổi thảo luận Đoàn, đã có 27 lượt ý kiến của các vị ĐBQH trong Đoàn phát biểu, tích cực đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết, các nội dung đều được chủ toạ kỳ họp đánh giá cao.

Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh được phân công làm Tổ trưởng Tổ thảo luận số 16 gồm ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Đồng Nai, Hà Tĩnh; đồng chí đã điều hành khoa học, hiệu quả, tổng hợp được nhiều ý kiến thảo luận của các ĐBQH.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh - Hoàng Trung Dũng điều hành phiên thảo luận tại Tổ số 16

Về công tác lập pháp và ban hành nghị quyết: Lãnh đạo Đoàn phân công các đại biểu tập trung nghiên cứu sâu từng dự án luật và các dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến lần đầu. Các đại biểu chủ động, tích cực tham gia phát biểu tại phiên thảo luận tổ và hội trường, gửi văn bản góp ý trên tất cả các dự án luật và nghị quyết, nhất là: Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Hợp tác xã (sửa đổi); Luật Phòng thủ dân sự; Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở;... Các nội dung được các đại biểu tham gia góp ý chuyên sâu, mang tính xây dựng, được chủ toạ kỳ họp đánh giá cao và cơ quan soạn thảo nghiên cứu tiếp thu.

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước : Đại biểu Đoàn Hà Tĩnh tham luận thẳng thắn, đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được và những hạn chế, bất cập trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Từ đó, đại biểu đề nghị đối với sáp nhập đơn vị hành chính cần có các tiêu chí linh hoạt hơn với mục tiêu hướng đến phục vụ tốt hơn cho người dân, tránh lãng phí; có chính sách thu hút các sinh viên giỏi vào công tác trong hệ thống chính trị; quan tâm đúng mức, khuyến khích địa phương chủ động bố trí ngân sách hỗ trợ cho cán bộ cơ sở; có chiến lược, chính sách dài hạn trong hợp tác quốc tế, hỗ trợ nước bạn Lào và Campuchia, nhất là đào tạo nhân lực; tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện tự chủ đại học, kịp thời quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học gắn kết chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.

Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu 4, ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh tham gia ý kiến dự án Luật Phòng thủ dân sự

Về chất vấn và trả lời chất vấn: Các đại biểu Đoàn Hà Tĩnh đề xuất các nội dung được nhiều cử tri quan tâm gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp lựa chọn để chất vấn. Đồng thời, chuẩn bị câu hỏi chất vấn gửi đến người được chất vấn trên lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; dân tộc; khoa học và công nghệ; giao thông vận tải.

Bên lề kỳ họp , Đoàn tổ chức tham vấn chính sách, pháp luật liên quan tới kỳ họp; đồng thời, tham gia gặp gỡ, làm việc với một số bộ, ngành và Đoàn ĐBQH một số tỉnh, thành phố.

Các ĐBQH Đoàn Hà Tĩnh tham gia biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Kết thúc kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND và UBMTTQVN các cấp tiến hành báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri sau kỳ họp.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV chính thức khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và Nhân dân cả nước. Kết quả đó thể hiện trên tất cả phương diện lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Nhiều vấn đề quan trọng, nhiều định hướng lớn đã được Quốc hội xem xét, bàn thảo và thông qua, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và xây dựng phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả kỳ họp tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố; sự tham gia tích cực, trí tuệ, tâm huyết; sự chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm các ý kiến phát biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã đóng góp vào thành công của kỳ họp.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc