Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận Tổ về Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi)
EmailPrintAa
20:47 09/11/2017

Chiều ngày 9/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Tổ về Dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cùng với các Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hoà và Hải Dương điều hành thảo luận.
 

Đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) cho rằng: Hiện nay dư luận cử tri và nhân dân cả nước đang quan tâm, bức xúc nhiều là tình hình tham nhũng ở khu vực nhà nước; đồng thời, tham nhũng ở khu vực này cũng đang ở mức độ nghiêm trọng, diễn biến phức tạp nếu chúng ta không đấu tranh ngăn chặn kịp thời thì nguy cơ trở thành " quốc nạn", mặt khác công tác PCTN chưa đáp ứng yêu cầu việc ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng. Qua hơn 10 năm thực hiện, Luật phòng, chống tham nhũng  đã không còn đáp ứng được yêu cầu thưc tiễn. Vì vậy, việc sửa đổi luật này là hết sức cần thiết.

Về đối tượng kê khai tài sản, thu nhập (Điều 41 của dự thảo Luật), Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án: Phương án 1: mở rộng phạm vi người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập đối với tất cả công chức khi được bổ nhiệm vào ngạch (bao gồm cả công chức xã, phường, thị trấn). Phương án 2: thu hẹp phạm vi người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chỉ áp dụng với đối tượng có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,7 trở lên ở trung ương, từ 0,9 trở lên ở địa phương và một số đối tượng có hệ số phụ cấp chức vụ dưới 0,7 trong một số lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao. Theo đại biểu Trần Đình Gia cả 2 phương án đều có những ưu, nhược điểm nhất định, vì vậy theo đại biểu cần thực hiện theo phương án 2 và có sự lựa chọn bổ sung một số nhóm đối tượng khác có chức vụ, vị trí công tác nhạy cảm có nhiều khả năng tham nhũng.Vì nếu mở rộng nhũng chúng ta không kiểm soát được thì trở thành kê khai  hình thức và hiệu quả thấp.

Đại biểu Trần Đình Gia đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Phát biểu

 

Từ những lý do như trên, đại biểu Trần Đình Gia và các đại biểu trong tổ cho rằng, trước mắt nên giữ nguyên đối tượng kê khai tài sản, thu nhập hoặc thu hẹp ở mức độ hợp lý, tập trung vào các đối tượng giữ vị trí quan trọng ở trung ương, địa phương, những khu vực nguy cơ tham nhũng cao để bảo đảm tập trung nguồn lực tiến hành kiểm soát có hiệu quả hơn, tránh hình thức. Việc mở rộng đối tượng kê khai sẽ được nghiên cứu bổ sung khi đã làm tốt việc kiểm soát tài sản, thu nhập của nhóm đối tượng nêu trên và có đủ nguồn lực đáp ứng cho việc mở rộng đối tượng kê khai tài sản, thu nhập theo chủ trương của Đảng quy định tại Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) là “tiến tới tất cả cán bộ, công chức là đảng viên đều phải kê khai tài sản”.

Về thẩm quyền kiểm soát tài sản, thu nhập (Điều 39 của dự thảo Luật) tại Điều 39 của dự thảo Luật giao cho Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, thanh tra bộ, ngành, thanh tra cấp tỉnh kiểm soát, theo dõi biến động về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai công tác trong các bộ, ngành, địa phương (trừ các đối tượng thuộc diện kiểm soát theo quy định của Đảng). theo đại biểu nếu mở rộng người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập đối với tất cả công chức khi được bổ nhiệm vào ngạch thì số lượng người kê khai trong một số bộ, ngành, địa phương là rất lớn (có bộ, ngành lên đến hàng chục nghìn người). Việc dự thảo Luật giao các cơ quan trên (không giao cho cơ quan trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức như quy định hiện hành) thực hiện việc quản lý bản kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập là chưa phù hợp. Vì vậy, đề nghị cân nhắc về tính khả thi, đảm bảo hiệu quả của biện pháp này.

Về công khai bản kê khai tài sản, thu nhập (Điều 46 của dự thảo Luật),Chính phủ trình Quốc hội 2 phương án, Phương án 1: các bản kê khai tài sản, thu nhập được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người kê khai thường xuyên làm việc. Phương án 2: thay hình thức công khai tại nơi thường xuyên làm việc bằng hình thức công khai tại chi bộ nơi người kê khai là đảng viên sinh hoạt. Theo đại biểu đề nghị nên quy định kê khai ở nơi cư trú và nơi làm việc là phù hợp.

Ngoài ra theo đại biểu việc chuyển đổi và thời hạn chuyển đổi vị trí công tác theo điều 33( mới) đề nghị Chính phủ quy định thống nhất trong cả nước đối với các đối tượng thuộc diện phải chuyển đổi, không nên giao Bộ, Ngành, địa phương quy định.


    Ý kiến bạn đọc