Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tại Hà Nội
EmailPrintAa
21:16 13/06/2017

Chiều nay 13/6 tại Hà Nội (sau giờ họp Quốc hội), Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh và Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh do Tiến sỹ Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đẫn đầu đến thăm và làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nan( VUSTA).

Tiếp và làm việc với Đoàn, phía Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có Giáo sư, Tiến sỹ Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng đoàn, chủ tịch và các phó Chủ tịch Phạm Văn Tân, Nghiêm Vũ Khải cùng các đồng chí Trưởng, Phó các Ban  thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sỹ, Chủ tịch Liên hiệp các  Hội Khoa học và

Kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh phát biểu

 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Đặng Vũ Minh thay mặt cho VUSTA nhiệt liệt chào mừng Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh đã tranh thủ thời gian bên lề kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV đến thăm và làm việc với VUSTA, đồng thời ghi nhận đánh giá cao truyền thống cách mạng, văn hoá, con người Hà Tĩnh. Nhất là sự nổ lực của Hầ Tĩnh trong thời gian qua, tuy gặp nhiều khó khăn, nhất là sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng lón đến kinh tế - xã hội nhưng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đã quyết tâm vượt qua, tiếp tục ổn định và phát triển. Ông cũng đánh giá cao hoạt động của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh có nhiều cố gắng trong việc tham gia và tham mưu cho tỉnh ở lĩnh vực khoa học, kỹ thuật nhiều dự án, đề án mang lại hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Uỷ viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu

 

Thay mặt Đoàn, đồng chí Đặng Quốc Khánh đã báo cáo tình hình kết quả kinh tế- xã hội trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2017 và đề cập đến những thuận lợi, khó khăn hiện nay của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh về vai trò, tầm quan trọng của khoa học, kỹ thuật trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.  Để tăng cường sự phối hợp công tác giữa tỉnh Hà Tĩnh với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện cho Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức buổi làm việc, đồng thời, đồng chí đánh giá cao sự quan tâm và giúp đỡ cuả VUSTA trong thời gian qua. Tuy nhiên trong thời gian tới tỉnh tiếp tục điều chỉnh quy hoạch tổng thể kinh tế- xã hội,  tiếp tục thu hút đầu tư FDI và Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương sẽ tiếp tục triển khai nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh; trong đó có dự án Khai thác và Tuyển quặng sắt Thạch Khê, các dự án Công nghiệp nặng như Thép, Nhiệt điện, may mặc, dệt nhuộm .v.v. Để có sự lựa chọn đúng đắn và hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng môi trường cũng như quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không phát triển kinh tế bằng mọi giá, mà cần lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng để phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo môi trường. Chính vì vậy, Chủ tich UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đề nghị Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh:

 

Khảo sát, nghiên cứu, tư vấn, phản biện về điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội và các chủ trương, chính sách, dự án, đề án phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.

 

Tư vấn cho tỉnh xây dựng và phát triển một số tổ chức KH&CN, thực hiện một số nhiệm vụ KH&CN mang tính đột phá, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội, trên cơ sở nhu cầu của địa phương và phù hợp với thế mạnh của Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của hai bên.

 

 

Định hướng và đề xuất cách làm, các giải pháp hỗ trợ, phát triển kỷ năng lao động sáng tạo trong đội ngũ trí thức, các tầng lớp nhân dân.

 

Liên quan đến dự án Mỏ sắt Thạch Khê, Chủ tịch Đặng Quốc Khánh đề nghị Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam khảo sát, nghiên cứu, cho ý kiến về một số vấn đề  về cơ sở khoa học, kỹ thuật và các điều kiện đảm bảo về môi trường của  Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Những khuyến cáo khoa học về môi trường biển sau sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh Miền Trung do Pomosa gây ra. Giúp kiểm tra, giám sát dự án PORMOSA trong quá trình vận hành, sản xuất trong thời gian tới. Đánh giá thực tiễn và đề xuất các giải pháp khoa học trong xử lý môi trường chăn nuôi để phát triển chăn nuôi bền vững ở tỉnh Hà Tĩnh. Đánh giá thực tiễn và đề xuất các giải pháp khoa học để khống chế, loại trừ các bệnh nguy hiểm thường xẩy ra ở gia súc, gia cầm..v.v.

 

Mặt khác, đồng chí cũng đề nghị VUSTA tạo điều kiện giúp đỡ Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh trong tổ chức và hoạt động. Hỗ trợ đào tạo chuyên gia, giới thiệu chuyên gia, hỗ trợ kinh phí giúp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh thực hiện có hiệu quả các chương trình tư vấn, phản biện, giám định xã hội.Hàng năm hỗ trợ kinh phí giúp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học, kỷ thuật; Xây dựng và nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất, đời sống. Giúp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh kết nối với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ (NGO) để tranh thủ nguồn lực cho việc thực hiện các chương trình, dự án, xây dựng các mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN phát triển sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn của tỉnh v.v.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Đoàn ĐBQH, Chủ tịch Đặng Quốc Khánh cam kết: Tỉnh sẽ bố trí nguồn lực, nhân lực, các điều kiện thuận lợi để Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung đã được hai bên bàn bạc, thống nhất. Sau mỗi giai đoạn cả hai bên tổ chức các cuộc họp để xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung công việc đã triển khai thực hiện, kịp thời bổ sung, điều chỉnh, định hướng cho các hoạt động thiếp theo. Đồng thời đồng chí trân trọng cảm ơn Chủ tịch Đặng Vũ Minh và VUSTA đã tạo điều kiện cho buổi làm việc thành công tốt đẹp. Mong muốn thời gian tới, VUSTA sớm cử các chuyên gia, nhà khoa học vào Hà Tĩnh để triển khai các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, tư vấn, phản biện cho tỉnh các nội dung trên.

 

Sau khi các đồng chí Phó Chủ tịch VUSTA phát biểu và các đại biểu tham gia thảo luận, Giáo sư, Tiến sỹ, Chủ tịch Đặng Vũ Minh trân trọng cảm ơn Đoàn ĐBQH và lãnh đạo tỉnh và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã đến thăm và làm việc với VUSTA. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện, quan tâm giúp tỉnh những nội dung mà hôm nay phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề xuất. VUSTA sẽ hỗ trợ nguồn lực, cử cán bộ, chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm vào Hà Tĩnh để giúp tỉnh. Qua đó sẽ tư vấn và phản biện các nội dung quan trọng nêu trên, các dự án lớn của tỉnh nhằm góp phần đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, đảm bảo về môi trường.


    Ý kiến bạn đọc