ĐOÀN ĐBQH VÀ LÃNH ĐẠO TỈNH: LÀM VIỆC VỚI BỘ CÔNG THƯƠNG VÀ TẬP ĐOÀN DỆT MAY VN
EmailPrintAa
14:40 05/06/2015

Chiều ngày 2/6 tại Hà Nội Đoàn ĐBQH và các đồng chí Lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ Công thương và Tập đoàn Dệt may Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, các đồng chí lãnh đạo Vụ có liên quan và Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc cùng các Ban, Phòng liên quan của Tập đoàn Dệt may VN.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Võ Kim Cự đã báo cáo tóm ​tắt về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và việc thực hiện các Dự án Trung tâm dệt may tại Cụm công nghiệp Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, đồng chí khẳng định:  

Đồng chí Võ Kim Cự - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

Trong những năm qua, mặc dù trong điều kiện ảnh hưởng của lạm phát và suy giảm kinh tế nhưng với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của các cấp các ngành, nỗ lực của doanh nghiệp và nhân dân đã đưa kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng nhanh, phát triển theo hướng bền vững, có sự thay đổi về chất. Giai đoạn 2011-2014 kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng với tốc độ cao và tương đối toàn diện; bình quân giai đoạn 2011-2014 đạt 15,6% (trong đó năm 2014 đạt 25,89%); 5 tháng đầu năm 2015 đạt 31,59%, gấp 2,45 lần so với cùng kỳ năm 2014; GDP bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng, dự kiến 2015 đạt 40 triệu đồng/ người. đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2014 đạt trên 195,472 nghìn tỷ đồng, tăng 7,3 lần so với giai đoạn 2006-2010; riêng năm 2014 đạt 85.862 tỷ đồng, tăng 28,15% so với kế hoạch.Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng nhanh, năm 2014 đạt 12.000 tỷ động, tỷ đồng, dự kiến năm 2015 thu ngân sách đạt 15.000 tỷ đồng. Chi ngân sách cơ bản đáp ứng nhu cầu theo kế hoạch. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn giai đoạn 2011-2014 tăng mạnh, bình quân đạt trên 3,25 tỷ USD/năm. Năm 2014 kim ngạch XNK qua địa phương đạt 4 tỷ USD.

Sản xuất nông nghiệp liên tục được mùa toàn diện. Hà Tĩnh được Chính phủ xếp là tốp đầu của cả nước trong xây dựng nông thôn mới, đến hết năm 2015 có 49  xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đã xây dựng được 7.310 mô hình sản xuất, kinh doanh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm đến hàng chục tỷ đồng.  Tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới tăng cao, đến nay  đã có  gần 5000 doanh nghiệp.

Khu kinh tế Vũng Áng được Chính phủ phê duyệt 1 trong 5 Khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia. Đến nay, đã gần 400 doanh nghiệp được cấp đăng kinh doanh giấy chứng nhận đầu với vốn đăng gần 25 tỷ USD. Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo một trong 8 Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm Quốc gia. đầu mối nối Tĩnh với Lào, Thái Lan, Myanma, giữa các tỉnh tiểu vùng sông Kông hành lang kinh tế Đông - Tây.

 Lĩnh vực văn hoá xã hội chuyển biến tích cực; giáo dục đào tạo luôn là một trong 5 tỉnh dẫn đầu toàn quốc. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định và nằm trong tầm kiểm soát. Nội bộ đoàn kết, thống nhất đồng thuận cao.


Đồng chí Hồ Thị Kim Thoa - Thứ Trưởng Bộ Công thương phát biểu tại cuộc làm việc

Đề cập đến quá trình thực hiện Dự án Trung tâm dệt may tại Cụm công nghiệp Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh đồng chí Võ Kim Cự nhấn mạnh: Tỉnh và thị xã Hồng Lĩnh luôn luôn đồng hành, kề vai, sát cánh với doanh nghiệp để xử lý tất cả những tồn tại, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai dự án. Trong thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào như: cung cấp đủ điện, nước, đã có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu và tạo điều kiện thuận lợi nhất về hành lang pháp lý, cải cách thủ tục hành chính, mở rộng thị trưởng tiêu thụ, tiếp thị, quảng cáo sản phẩm cho doanh nghiệp...  để nhằm phục vụ dự án triển khai đúng lộ trình cam kết. Tuy nhiên, đến nay tiến độ triển khai thực hiện Dự án Trung tâm dệt may tại Cụm công nghiệp Nam Hồng quá chậm so với đăng ký của Chủ đầu tư và tiến độ quy định tại Quyết định số 1094/QĐ-UBND ngày 22/4/2014 của UBND tỉnh, cam kết của Lãnh đạo Tập đoàn Dệt May, Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hà Nội và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương buổi làm việc ngày 04/10/2014 tại Hà Tĩnh và ngày 13/11/2014 tại Bộ Công Thương.

Do đó, đồng chí đề nghị: Bộ công thương quan tâm chỉ đạo Tập đoàn Dệt may VN đẩy nhanh tiến độ Dự án và  Quyết định số 1786/QĐ-TTg ngày 27/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 3218/QĐ-BCT ngày 11/4/2014; đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Dệt May Việt Nam chỉ đạo Tổng Công ty Dệt May Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án Trung tâm Dệt May tại Cụm CN Nam Hồng, đồng thời tiếp tục khảo sát, đầu tư các dự án mới theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ các dự án năm 2015, để cuối năm 2015 và đầu năm 2016 đưa các dự án vào hoạt động hiệu quả.

 Đề nghị Tổng Công ty Dệt may Hà Nội ưu tiên giành mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Trung tâm Dệt May tại Cụm CN Nam Hồng theo đúng tiến độ cam kết và thời hạn quy định tại Quyết định số 1094/QĐ-UBND ngày 22/4/2014 của UBND tỉnh về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, giới thiệu địa điểm khảo sát của dự án.

 Đề nghị Tổng Công ty Dệt May Hà Nội nghiên cứu, xem xét thành lập Tổ công tác do một đồng chí lãnh đạo có đủ thẩm quyền trực tiếp phụ trách dự án Trung tâm dệt may tại Cụm CN Nam Hồng để chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Tỉnh Hà Tĩnh, đảm bảo kịp thời giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn đồng chí Đặng Vũ Hùng và lãnh đạo Bộ Công thương trân trọng cảm ơn Đoàn ĐBQH và lãnh đạo tỉnh đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn và khẳng định: Tập đoàn đã và đang lập dự án khả thi triển khai thí điểm với 4 tổ hợp gồm: sợi, dệt nhuộm, may và tổ hợp xử lý môi trường và quảng cáo tiêu thụ sản phẩm để khi dự án này thành công sẽ là mô hình chuẩn cho các dự án khác của Tập đoàn. Bộ Công thương và Tập đoàn nhất trí với các đề xuất của tỉnh, sẽ tạo mọi nguồn lực và triển triển khai dự án trong thời gian sớm nhất trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc