Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, điều hành phiên thảo luận Tổ 16 gồm ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Cà Mau, Lâm Đồng, Hà Tĩnh.
![]() |
Toàn cảnh buổi thảo luận tổ chiều 14/02
|
Tham gia phát biểu về Đề án bổ sung phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8%, các Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Tĩnh tán thành với sự cần thiết đối với việc ban hành Đề án. Các đại biểu cho rằng các đột phá chiến lược được triển khai với tinh thần đổi mới sáng tạo, sự quyết tâm cao độ. Cùng với việc xác định tư duy chiến lược, tầm nhìn phát triển trong kỷ nguyên mới, cần thống nhất cao về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực, phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt và vượt mục tiêu đề ra.
Về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng các đại biểu trong tổ đã thảo luận về sự cần thiết của dự án; sự phù hợp của Dự án với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan; Phạm vi, quy mô đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ; phương án đầu tư và hiệu quả; nguồn vốn cho Dự án; tiến độ thực hiện; các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai đầu tư Dự án.
Tham gia thảo luận đối với cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu trong tổ đã thảo luận về các nội dung huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD); phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; các quy định áp dụng riêng cho Thành phố Hồ Chí Minh.
![]() |
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ phát biểu tại buổi thảo luận
|
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ, Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tham gia một số nội dung về Đề án bổ sung phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Đại biểu cơ bản thống nhất với mục tiêu, yêu cầu, kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 trong Tờ trình, Báo cáo của Chính phủ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra, Đại biểu đề xuất cần làm rõ các nội dung, chính sách tác động trực tiếp và làm thay đổi cục diện chỉ tiêu tăng trưởng, không nêu các chỉ tiêu đồng loạt và không có tác động trực tiếp. Đại biểu băn khoăn trước áp lực lạm phát như hiện nay, việc điều chỉnh chỉ tiêu tốc độ tăng CPI bình quân khoảng 4,5 - 5% cần cân nhắc, đồng thời có các giải pháp kiểm soát lạm phát phù hợp với mục tiêu tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh đó, cần có các giải pháp cụ thể liên quan đến thị trường tài chính, chính sách tài khóa...
![]() |
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Hoàng Trung Dũng phát biểu kết thúc buổi thảo luận tổ.
|
Về nguồn vốn đầu tư cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến là phát hành trái phiếu Chính phủ, ODA, nguồn tăng thu tiết kiệm chi… Hàng năm, số tiền không nhiều nhưng dự án trọng điểm nào cũng sử dụng nguồn này thì liệu có chồng lấn. Do đó, Đại biểu đề xuất cần rà soát tổng thể các dự án để cân đối cụ thể, đảm bảo triển khai đúng tiến độ, hiệu quả.
Tin mới cập nhật
- Đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ( 13/02)
- Đổi mới tư duy, đảm bảo tính thống nhất trong xây dựng pháp luật ( 12/02)
- Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy ( 11/02)
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bế mạc kỳ họp thứ 8 ( 01/12)
- Bế mạc kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV ( 30/11)