Câu hỏi: (Cử tri toàn tỉnh) Trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đề nghị tỉnh cần nghiên cứu kỹ lộ trình, bước đi nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; mặt khác cần bố trí hợp lý nguồn kinh phí đầu tư theo lộ trình được phê duyệt. Đề nghị ban hành chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới theo từng huyện, từng xã, ưu tiên các huyện, xã khó khăn như 30a, 30b, miền núi, biên giới, đặc biệt khó khăn...Vì nếu quy định lộ trình, mốc thời gian hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới như nhau, thì các huyện, xã khó khăn, có điểm xuất phát thấp sẽ rất khó khăn trong việc đạt được mục tiêu như những địa phương khác.
Trả lời: - Lộ trình, bước đi trong xây dựng nông thôn mới là do cấp xã xây dựng dựa trên ý kiến đóng góp củangười dân và được cụ thể hóa trong Đồ án xây dựng nông thôn mới cấp xã do UBND cấp huyện phê duyệt; nguồn lực xây dựng nông thôn mới chủ yếu là của địa phương, nhà nước chỉ hỗ trợ mang tính kích hoạt thông qua các cơ chế, chính sách; hàng năm tỉnh sẽ có định hướng để các địa phương có thêm cơ sở quyết định nội dung cần ưu tiên thực hiện, cân đối nguồn lực để đảm bảo lộ trình vạch ra, phù hợp điều kiện kinh tế.
- Về cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết địnhsố695/QĐ-TTg ngày 08/6/2012 về việc sửa đổi nguyên tắc cơ chế hỗ trợ vốn thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 19/2012/QĐ-UBND ngày 16/5/2012 về việc quy định tạm thời việc huy động vốn, cơ chế lồng ghép, quản lý các nguồn vốn trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; việc phân bổ ngân sách hàng năm đã có sự ưu tiên cho huyện nghèo 30a, 30b, xã 106, xã 135 như đề nghị của cử tri. Việc ban hành chính sách riêng cho từng xã chủ yếu thuộc trách nhiệm của cấp huyện; đến nay các huyện, thành phố, thị xã đều đã có một số chính sách riêng hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới.
- Đối với các xã khó khăn, điểm xuất phát thấp khó đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra: Theo quan điểm chỉ đạo chủ yếu dựa vào nội lực là chính, nhà nước chỉ hỗ trợ; vì vậy, khả năng hoàn thành mục tiêu là phụ thuộc rất lớn vào khả năng huy động nguồn lực tại chổ và năng lực tổ chức của cán bộ xã, thôn; các xã nên bàn bạc kỹ, có giải pháp tốt nhất, bước đi phù hợp, trước hết ưu tiên thực hiện các tiêu chí cấp bách, nhưng không nên huy động quá sức dân dẫn đến xây dựng nông thôn mới thiếu bền vững.
Tin mới cập nhật
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XVIII ( 09/08)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri huyện Kỳ Anh) ( 29/12)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri TP Hà Tĩnh) ( 29/12)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri TP Hà Tĩnh). ( 29/12)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri huyện Vũ Quang). ( 29/12)
- Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri huyện Hương Sơn). ( 29/12)