Đoàn ĐBQH làm việc với Tổng cục Hải quan Việt Nam
EmailPrintAa
08:29 28/11/2014

Chiều ngày 25/11/2014, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh do Đ/c Võ Kim Cự, Phó BT tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các Đ/c lãnh đạo Cục Hải quan Hà Tinh đã có buổi làm việc với Tổng Cục Hải quan Việt Nam tại Hà Nội. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Ngọc Túc, Tổng Cục trưởng Cục Hải quan VN, các đồng chí Phó tổng Cục trưởng và đại diện các Cục, vụ có liên quan.

Đồng chí  Võ Kim Cự đã báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2014 của tỉnh nhà

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh đồng chí  Võ Kim Cự đã báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2014, đánh giá cao Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua đã đạt được nhiều thành tích trong công tác quản lý, giám sát hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đấu tranh phòng chống ma túy, đặc biệt là thu thuế xuất nhập khẩu đạt gần 6 ngàn tỷ đồng vượt gấp 5,5 lần kế hoạch giao, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đảm bảo an ninh kinh tế, chính trị xã hội trên địa bàn. Để đạt được những thành tích đó một mặt là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Tổng cục Hải quan, sự lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ, Chính quyền dịa phương và sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, đồng thuân của Cục Hải quan Hà Tĩnh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh đ/c Võ Kim Cự trân trọng cảm ơn lãnh đạo Tổng cục Hải quan và các cục, vụ liên quan đã quan tâm giúp đỡ Hải quan Hà Tĩnh thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trên đia bàn.

 Hà Tĩnh những năm gần đây và sắp tới sẽ phát triển nóng về kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở các khu kinh tế, do vậy cần ưu tiên đầu tư nguồn lực. Để Hải quan Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ ngành giao và phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị địa phương, thay mặt lãnh đạo Cục Hải quan và lãnh đạo tỉnh, đồng chí Võ Kim Cự kiến nghị,  đề xuất với Tổng cục Hải quan một số nội dung sau:

Có phương án bổ sung biên chế và có cơ chế xét tuyển cho Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh để đảm bảo nhân sự, thực hiện tốt khối lượng công việc phát sinh ngày càng tăng: Thực tế đã tăng nhiều trong năm 2013, năm 2014 và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo; đặc biệt cụm cảng biển nước sâu Sơn Dương Vũng Áng sẽ có công suất hàng hóa xuất, nhập khẩu năm 2016 là 35 triệu tấn, năm 2020 là 84 triệu tấn.

 Có kế hoạch hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy, định biên cho Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh để UBND tỉnh có cơ sở giao đất xây dựng trụ sở của đơn vị tại cảng Sơn Dương và Khu kinh tế Vũng Áng. Ưu tiên, sớm hỗ trợ nguồn vốn và các thủ tục để triển khai thi công dự án xây dựng trụ sở Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.

Tổ chức các đoàn tham quan, học hỏi các mô hình quản lý cảng biển tại các cảng biển lớn ở Việt Nam, Đài Loan, Singapore, Hồng Kông, Hà Lan... để Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh có cơ hội học hỏi và áp dụng vào thực tiễn tại tỉnh nhà.

 Năm 2014, số thu thuế XNK tại tỉnh Hà Tĩnh vượt cao so dự toán Bộ Tài chính giao (chủ yếu là do Dự án Formosa Hà Tĩnh nhập khẩu các loại máy móc thiết bị với khối lượng lớn); đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét cho tỉnh được hưởng một phần trong số vượt thu hơn 5500 tỷ đồng để đầu tư trở lại hạ tầng tại Khu kinh tế tỉnh mà trọng tâm là hạ tầng cụm cảng công ten nơ để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu.

Đề nghị Tổng cục kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi quy định tại khoản 6, Điều 4, Thông tư 109/2014/TT-BTC cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Túc, Tổng Cục trưởng Cục Hải quan VN phát biểu

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tổng Cục trưởng vui mừng, phấn khởi trước những thành tích mà Hà Tĩnh đạt được, đặc biệt là kinh tế - xã hội có bước phát triển vượt bậc, GDP tăng cao, thu ngân sách đạt gần 10 ngàn tỷ đồng, giáo dục, y tế tiếp tục khẳng định, an ninh quốc phòng giữ vững. Cải cách hành chính có nhiều đột phá, môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh thông thoáng. Đặc biệt tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng các cấp, các ngành luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đồng hành cùng ngành Hải quan Hà Tĩnh nhiều năm qua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành, phuc vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chi Tổng cục trưởng đồng tình, nhất trí, ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh và của Hải quan Hà Tĩnh, Tổng cục trưởng giao cho các Cục, Vụ liên quan sớm tham mưu, đề xuất để xử lý trong tháng 12/2014.

Nhân buổi làm việc, đồng chí Tổng cục trưởng trân trọng cảm ơn Đoàn ĐBQH tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Tổng cục, qua đó, thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc, sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương với ngành. Đồng chí mong muốn thời gian tới tỉnh tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt  chẽ hơn nữa với ngành để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


    Ý kiến bạn đọc