Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri thị xã Hồng Lĩnh).
EmailPrintAa
08:12 29/12/2020

Hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp còn một số khó khăn, bất cập liên quan đến trình tự thực hiện các thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, cấp đổi giấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, giải quyết

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động kể từ tháng 5 năm 2019, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tập trung giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quan tâm giải quyết các hồ sơ tồn đọng do các địa phương để lại. Tổ chức bộ máy, trình tự thủ tục giải quyết công việc được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật.

Riêng đối với địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đạt 100% đúng và trước hạn cho người dân.

Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri thị xã Hồng Lĩnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giao Văn phòng Đăng ký đất đai phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn ở cấp huyện và cấp xã trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Văn phòng Đăng ký đất đai đã bố trí nhân lực, làm rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các Chi nhánh nên đã khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; đặc biệt rút ngắn thời gian giải quyết, tuyên

truyền hướng dẫn tổ chức công dân nộp hồ sơ trực tuyến (tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của các tổ chức đạt 80% số lượng hồ sơ nộp trong năm 2020), chất lượng phục vụ ngày càng được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, Văn phòng Đăng ký đất đai đã thiết lập hệ thống tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, công dân về tinh thần thái độ phục vụ của viên chức, người lao động và những tồn tại, vướng mắc trong qua trình thực hiện thủ tục hành chính tại các địa phương thông qua số điện thoại, địa chỉ email và mạng xã hội. Kết quả phản ánh của tổ chức, công dân đã được giải quyết kịp thời, bước đầu tạo được niềm tin của tổ chức, người dân. Trong 10 tháng năm 2020, Văn phòng Đăng ký đất đai đã tiếp nhận và giải quyết 71.910 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 100%.

Riêng đối với địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đạt 100% đúng và trước hạn cho người dân. Theo báo cáo của UBND thị xã Hồng Lĩnh tại Văn bản số 824/UBND-TNMT ngày 26/6/2020 thì nội dung kiến nghị của cử tri về các bất cập liên quan đến hoạt động của Chi nhánh do bộ máy và nhân sự trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng lại tham mưu cho UBND thị xã Hồng Lĩnh cấp giấy chứng nhận lần đầu. Từ đó, UBND thị xã Hồng Lĩnh kiến nghị thay đổi trình tự thực hiện thủ tục hành chính cho phù hợp với thực tiễn mà một số tỉnh đang thực hiện, đó là thủ tục thuộc thẩm quyền ký giấy CNQSD đất của cấp huyện thì giao phòng TNMT thực hiện; những thủ tục thuộc thẩm quyền ký giấy CNQSD đất của Sở Tài nguyên và Môi trường thì giao chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện.

Như vậy, nội dung phản ánh của cử tri thị xã Hồng Lĩnh nói trên liên quan đến trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đăng ký đất đai được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; Quy chế phối hợp trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất; Xây dựng, quản lý, lưu trữ, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và các nội dung quản lý đất đai theo quy định trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ngày 07/5/2019.

Do đó, đề xuất của UBND thị xã Hồng Lĩnh chuyển nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện không phù hợp với quy định của pháp luật đất đai hiện hành. Nội dung này Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu và sẽ xem xét để có ý kiến khi có chủ trương sửa đổi Luật đất đai năm 2013.

BBT

    Ý kiến bạn đọc