Giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi lợn
EmailPrintAa
11:19 09/06/2020

Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề trong 6 tháng đầu năm 2020, Đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND huyện Vũ Quang giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi lợn.

Theo báo cáo của UBND huyện hiện nay, trên địa bàn huyện Vũ Quang có 16 trang trại chăn nuôi lợn với quy mô từ 300 con đến 2.000 con, trong đó: có 12 trang trại chăn nuôi lợn thịt, 4 trang trại chăn nuôi lợn nái ; có 38 tổ hợp tác với mô hình quy mô vừa và nhỏ.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế trang trại chăn nuôi lợn tại xã Hương Minh

Qua giám sát cho thấy, các cơ sở chăn nuôi lợn cơ bản chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường như: Có đầy đủ hệ thống xử lý chất thải, nước thải; thực hiện đầy đủ hồ sơ đánh giá tác động môi trường; thực hiện quan trắc môi trường đúng định kỳ. Tuy nhiên việc thực hiện các quy trình xử lý chất thải, nước thải của một số cơ sở chăn nuôi chưa đạt tiêu chuẩn cho phép như hệ thống bể bi ô ga bị lỗi, một số hố lắng không lót bạt, các hố lọc bằng đất, tạm bợ, có nguy cơ thẩm thấu ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm và đất trong khu vực. Đến nay, một số cơ sở chưa được cấp giấy phép xả nước thải, giấy phép sử dụng nước ngầm theo quy định; một số tổ hợp tác hệ thống xử lý chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn; một số mô hình xây dựng trong khu dân cư nhưng khoảng cách chưa đảm bảo, gây ảnh hưởng đến đời sống của những hộ lân cận.

Từ đó, Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện cần quan tâm hơn nữa công tác quản lý môi trường trong chăn nuôi; tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo các phòng ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi, tổ hợp tác thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; hướng dẫn một số cơ sở hoàn thiện hồ sơ thủ tục về đất đai./.

Minh Tân

    Ý kiến bạn đọc