Hội đồng nhân dân thị xã Kỳ Anh tăng cường hoạt động giám sát
EmailPrintAa
07:19 30/07/2018

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, Hội đồng nhân dân thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và coi đây là nội dung quan trọng khẳng định vai trò chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề trọng tâm, được cử tri và Nhân dân quan tâm, đồng thời đề xuất hướng giải quyết kịp thời, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn thị xã.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, ngay sau khi Hội đồng nhân dân thị xã ban hành nghị quyết về công tác giám sát theo chuyên đề, thường trực, các ban và các đại biểu Hội đồng nhân dân chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện. Việc chọn nội dung, hình thức giám sát, khảo sát phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động Hội đồng nhân dân như: Giám sát tại các kỳ họp, giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát thông qua giữa hai kỳ họp, giám sát chuyên đề, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Qua giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã có nhiều kiến nghị với Ủy ban nhân dân thị xã, các cơ quan chức năng và các xã, phường tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân thị xã đã tổ chức 68 cuộc giám sát, khảo sát về các lĩnh vực: kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế. Toàn bộ nội dung, quy trình giám sát được thực hiện nề nếp, bài bản từ việc chuẩn bị tài liệu đến bố trí thời gian khảo sát, kiểm tra thực tế ở cơ sở. Thông qua giám sát đã phát hiện những hạn chế, kiến nghị và đề xuất những giải pháp để các cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt hơn chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội đồng nhân dân thị xã.

Sáu tháng đầu năm 2018, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân đã tiến hành giám sát 21 cuộc, trong đó tập trung giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết số 37, 39, 40 - Kỳ họp thứ 5 của Hội đồng nhân dân thị xã, nhiệm kỳ 2016-2021, về “nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2018”; thực hiện việc “phân bổ dự toán thu chi ngân sách và bố trí vốn đầu tư phát triển năm 2018”; “một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp và xây dựng thôn mới trên địa bàn thị xã” và “kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 và kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân thị xã”. Ban Kinh tế - Xã hội tiến hành giám sát chuyên đề Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thị xã giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”.

Nội dung giám sát tập trung đi sâu vào việc xây dựng, ban hành hệ thống văn bản chỉ đạo, triển khai, đặc biệt chú trọng đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành, việc tổ chức thực hiện và những kết quả bước đầu đạt được của tập thể Ủy ban nhân dân, các phòng ban chuyên môn gắn với trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hội đồng nhân dân thị xã đã thành lập các Đoàn giám sát do các đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân thị xã, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội làm Trưởng đoàn. Sau khi có quyết định thành lập, các Đoàn giám sát đã kịp thời xây dựng chương trình kế hoạch, đề cương giám sát, thông báo thành phần, thời gian cụ thể gửi các đơn vị được giám sát bảo đảm đúng thời gian, luật định. Trong thời gian hơn 1 tháng (từ ngày 26/4/2018 đến cuối tháng 5/2018) các Đoàn đã tiến hành 21 cuộc giám sát, trong đó có 18 cuộc ở các xã, phường, 3 cuộc đối với Ủy ban nhân dân thị và các ngành, phòng ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã.

Thông qua hoạt động giám sát nhận thấy: ngay sau có nghị quyết Hội đồng nhân dân thị xã, Ủy ban nhân dân thị xã đã tập trung chỉ đạo các ngành, phòng ban, đơn vị triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong năm 2018. Bước đầu đã giành được kết quả đồng đều trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có một số chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả khá như: năng suất, sản lượng lúa, lạc vụ Đông Xuân tăng cao so với cùng kỳ và so với kế hoạch; kết quả xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, xây dựng các tiêu chí nông thôn mới ở Kỳ Hà; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; các hoạt động văn hóa, thể thao; kết quả thi học sinh giỏi các cấp học, việc giải quyết chế độ chính sách, bảo đảm sách an sinh xã hội; công tác quân sự, diễn tập phòng thủ, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội cơ bản ổn định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các Đoàn giám sát chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần được quan tâm, khắc phục trong thời gian tới: một số xã phường chưa tập trung cao trong lãnh đạo chỉ đạo, quản lý điều hành thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị xã và của Hội đồng nhân dân cùng cấp. Việc triển khai thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ gặp nhiều khó khăn, kết quả đạt thấp như: thu ngân sách, việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng tuyến phố văn minh; tiến độ triển khai một số công trình dự án; quy mô và hiệu quả hoạt động các mô hình kinh tế; việc sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nội thị; công tác quản lý hành chính thành lập thôn xóm, tổ dân phố; việc giải quyết các tồn đọng khó khăn phức tạp, kéo dài. Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp chậm; chưa giành thời gian công sức thỏa đáng cho việc trực tiếp giải quyết xử lý từ cơ sở, nhiều nội dung tuy đã được trả lời nhưng cử tri, kể cả đại biểu Hội đồng nhân dân thấy chưa thỏa đáng, chưa đồng tình, vẫn còn tiếp tục kiến nghị đề xuất.

Các Đoàn giám sát đề nghị Ủy ban nhân dân thị xã tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động của các phòng ban, đơn vị, nhất là ở các xã, phường trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, xây dựng “đường găng” triển khai thực hiện với các nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu, sát đúng với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương; có sự phân công phân nhiệm rõ ràng gắn với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Phát huy sức mạnh của các hệ thống chính trị trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018 đã đề ra.

Có thể khẳng định, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân thị xã đã từng bước nâng cao về chất lượng, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội đồng nhân dân các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã ngày càng phát triển. 6 tháng đầu năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục giữ vững được sự ổn định và có bước phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên; an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội ổn định và giữ vững.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát trong thời gian tới, Hội đồng nhân dân thị xã Kỳ Anh tiếp tục nâng cao chất lượng thảo luận tại các phiên họp toàn thể; tăng cường hoạt động chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân; tích cực tham gia hoạt động giám sát, tiếp xúc với cử tri để trao đổi thông tin, kiến thức về pháp luật; chú trọng nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động, nhất là kỹ năng về đối thoại, tiếp công dân, tổng hợp và lắng nghe ý kiến của cử tri, các kỹ năng về giám sát, góp phần nâng cao chất lượng giám sát của Hội đồng nhân dân thị xã.


    Ý kiến bạn đọc